Four years old ako nung lumipat kami sa cavite.May dala dala akong paint brush kase sabi ni mommy pipinturahan daw yung bago kong kwarto. Gusto ko blue, kaya bumili sila ng blue na pinta.
"Jay yung damit mo!" pag suway sakin ni mommy, dahil nalagyan ng pinta ang puti kong damit
"Mommy, big boy na kaya ako. So you need to call me Andrew, not jay" Sabi ko at nag tampo, lumabas ako sa garden namin, sinipa sipa ko yung damuhan ni mommy.
"Valentina!" sigaw nung matandang babae, na kababa lang ng sasakyan.
"Huli ka" Sabi pa nung isang mas nakakatanda na lalaki, at bigla nalang umiyak yung batang babae.
"Lagot ka, sinagi mo paint ko!" Sabi nung batang babae at umiyak, dahil na tapon ang paint niya sa damuhan.
"Nako valentina! tumahan ka nabibili nalang kita bukas"Sabi nung mas nakakatanda na babae, at pumasok na siya sa bahay pero yung batang babae nandon lang nakaupo.
"Pst!Batang umiyak!"Pag tawag ko sakaniya.
"Bakit bata?"Palaban na tanong niya sakin, pinaupo ko siya don sa tabi ko sa may pintuan namin.
"paint tayo gusto mo?"Pag yaya ko sakaniya, hindi ko alam kung ano ang meron sakaniya. I found comfort at her, the first time I saw her.
Agad naman siyang tumango at hinawakan ko ang braso niya papunta sa loob ng bahay at agad ko namang tinawag si mommy para bigyan kami ng papel paint brush, at acrylic paint.
"Crush mo, baby?"Pangaasar ni mommy sakin, habang binibigyan kami ng papel at binigyan rin kami ng tigisang paintrush.
"Crush mo'ko?"Cute na sabi ni valentina."H-huh?"Nauutal kong sabi, crush ko na ba siya?
Lumabas kami sa terrace at don kami nag paint, dahil nag pipinta rin sa luob, naka ma pintahan pa namin ang pader lagot ako...
"Anong ipipinta mo?"Tanong ko kay valentina habang naka dapa sa sahig, at nag sisimula na mag inta.
"Langit!"Sabi niya at tinuro ang langit.Napangiti naman ako sakaniya."Ikaw?"Sabi niya sakin
"Eroplano!"Masayang sabi ko habang nagsisimula na ring mag pinta
"Bakit?" Tanong ni Valentina habang nakatingin sakin
"Kashe gusto kong maging piloto!"masayang sabi ko at ngumiti sakaniya.
"Ayay captain!"Sabi niya at tumawa "Bagay sayo ang nakangiti wag ka na na uli umiyak ha"Sabi ko sakaniya at tinuloy ko na ang pag pipinta. Sa edad namin sobrang galing na niya mag pinta.
"Bagay oh!" Sabi niya at kinuha ang papel ko at pinag digkit ang gawa namin.
Oo nga noh, ang ganda bagay na bagay...
"Valentina!"Sigaw nung babaeng kasama niya kanina.
"Mi! Mi!"Siagaw naman pabalik ni Valentina habang hawak yung painting na ginawa namin ay patakbo sa mommy niya.
"Look! Me and..."Valentina looked at me with her eyes sparkling...
"Ano name mo?"Mahina niyang sabi sakin.
"A-andrew"Nahihiyang sabi ko at tumungo.
"A-adro?"Sabi niya."An-drew"Pag bigkas ko uli pero adro pa rin ang pag bigkas niya.
"Jay"Sabi ko, kahit ayaw kong tinatawag ako non."Jay.Mi this is Jay."Masayang pagpapakilala niya sa mom niya.
"Ano nga pala name mo?" Pag tanong ko sakaniya, habang hinahatid ko siya sakanila, dahil pa hapon na daw.
BINABASA MO ANG
The Taste of Art (Squad Series 01)
Novela JuvenilSquad Series 01 Eisen was inlove with her childhood friend,where she know that he can't love her back.Because she know where his heart belong and where he belong. Their world is quite different yet similar, will this change¿ WARNING: My story isn't...