Kabanata 2...
Faint
It was almost 10 in the evening when my phone rang at Lorideth's call to check up on me."Sure ka bang okay ka na?" She asked for the nth time.
"Oo nga, pang ilang tanong mo na 'yan. Iisipin ko na talagang patay na patay ka sa'kin," humalakhak ako.
Sunod ko na lamang narinig ang pag arte ni Lorideth na animo'y nasusuka kaya lalo akong bumunghalit ng tawa.
"Ewan ko sa'yo! Malay mo kasi you're pregnant nga like what your brother said earlier,"
"Lorideth?!" I can't help but to exclaim, yet she just laughed at me!
"What the hell? Paano ako mabubuntis e wala nga akong boyfriend? My God..."
Lorideth chuckles. "Oo nga pala 'no, no boyfriend since birth ka. Never been touch, wow."
I roll my eyes in annoyance.
"Possible pa rin na mang mabuntis ka kahit walang boyfriend, by the way," she even added. "Sige na nga, mukang napipikon ka na naman. Sleep na 'ko, bye!"
I roll my eyes once again before throwing my phone off to bed. She didn't even wait for me to bid goodbye!
Pregnant... As if I would do the nasty things with someone who's not even my boyfriend, and what the hell is wrong with no boyfriend since birth?! Dapat nga'y maging proud pa 'ko dahil ang ibig sabihin lang noon, hindi ako mabilis magpadala sa mga mabubulaklak na salita ng mga lalaki.
I click my tongue.
This is Ace's fault. He gave that idea to Lorideth.
Napabalikwas na lamang ako nang maalala ang isang bagay."Fuck, may ipinagagawa pa nga pala sa'kin si Miss Apostadero. Bwisit, nakalimutan ko pa," iritadong bulong ko sa sarili.
Mabuti na lamang at iyon na lang ang kulang kong requirement, ang iba'y natapos ko na. But then, why am I so freaking careless?
I should've done this earlier instead of browsing on the internet for hours! Akala ko kasi'y tapos ko na lahat, nakakainis talaga. Hindi ko na alam kung anong oras akong natapos pag gagawa niyon, basta't sigurado akong dis oras na ng gabi.
Well... there's no one to blame but me. Kung ano-ano pa kasi ang inuuna, Savy!!!
"Oh, Hilary, papasok ka na agad? Kumain ka muna ng umagahan," salubong ni Mama nang makababa ako ng hagdanan."Hindi na 'Ma, baka ma-late pa po ako e,"
"O s'ya sige, mag ingat ka."
Tumango ako at ngumisi bago lumapit sa kanilang dalawa ni Papa para halikan ang mga pisngi nito.
I actually don't feel like coming to school today, since I felt so sic. However, this requirement for Miss Apostadero is due today, and being late is gonna fuck my grades up. I'll just wish na walang mangyaring kung ano sa akin.
God bless me, I guess.
I can already feel the summer breeze these past few days. That also means graduation is finally coming.Damn, finally. The long wait is over. Who would've thought I'd manage to get this far? I guess I'm lucky.
Studying was indeed a hell of a ride. Madalas ay nakakapagod talaga, pero kapag may motivation na mararating mo rin ang dulo, gaganahan ka talaga. Just like what I'm feeling these days since I'm so excited for our graduation.