Chapter Three

15 3 0
                                    

Shannen's POV

"Listen students, ang project n'yo ngayong quarter ay scrapbook. Scrapbook n'yo. Lahat ng tungkol sa inyo ilalagay nyo dun. Pati mga hilig, idolo, at paborito. Gusto ko maraming pictures at designs. Kung gusto n'yo punuin n'yo ng selfies n'yo. Picture ng pamilya at mga mahal n'yo sa buhay." Sabi ng teacher namin sa Values Ed.

"Ma'am pwedeng ilagay yung picture ng boypren/gerlpren o kaya kras?" Tanong ng isa kong kaklase.

"Sige lang. Nang maipakita ko sa mga nanay n'yo." Nagtawanan naman kami.

"Naku sigurado, si Rhea, puro pictures nila ni Geo nakalagay dun." Sabi bigla ni Kay.

"Atleast may Geo ako at legal kami. Eh ikaw? Broken hearted. HAHA!" Baliw talaga 'tong Rhea na 'to! BH na nga inaasar pa.

"Si Shannen naman puro picture ni Darren." Sabi ni Jen.

"Ikaw naman puro picture ni Bryan. Sus, nag-tweet ka pa kagabi ah. "Bry lang :">" Pabasa ko kaya yun kay Bryan." Pangaasar ko kay Jen.

"Si Kay naman puro selfie n'ya lang. Walang lablayp e." Sabi ni Jen. HAHAHAHAHA, grabe 'tong mga 'to!

"Oy ang sama n'yo naman kay Kay!" Saway ko sa kanila.

"Sinaway mo pa sila eh ang saya nga ng tawa mo kanina! Kulang na lang lumabas ngala-ngala mo e." Pagtataray ni Kay. HAHA, pikon talaga 'to.

"Bili tayong gamit mamaya sa NBS." Aya ko sa kanila.

"Sa linggo na 'ko bibili. Tinatamad pa 'ko e." -Jen

"Ako din. Si Rhea na lang sama mo." -Kay

"Tara Sha. Sama natin si Geo ah." -Rhea

"'Wag na ako na lang mag-isa. Ayokong maging thirdwheel 'no." Sabi ko kay Rhea. Magmumukha lang kasi akong julalay ng dalawang yun e. Mukha 'kong kawawa. Ang sweet-sweet nila tapos ako nasa likod lang nila. 'Wag na lang. =_=

*****

After class, umuwi agad ako ng bahay para magbihis. Hassle nga e. Hindi kasi nagpapapasok ng naka uniform.

Edi 'yun nga, nagpaprint muna ko ng mga pictures. Inuna ko muna yung pictures ni Darren kasi... kasi... bakit nga ba? Wala lang trip ko lang unahin. XD

Nagpaprint din naman ako ng selfies ko pero konti lang. Mga limang piraso lang ata. Saka na lang yung iba. Kaumay yung fes ko e! =_=

Tapos dumiretso na kong NBS para bumili ng scrapbook at mga pandesign. Naeexcite na 'kong gumawa! ^________^

Pagtapos kong mamili, nakaramdam ako ng gutom. Kaya nagmeryenda muna 'ko sa Jollibee! Mahirap na baka mangayayat pa ko. Bakit kaya walang standee si Darren dito? Ang unfair!

Naglibot libot muna ko sa mall after kong kumain. Ayoko pa kasing umuwi. Gusto ko dito kasi malamig. Sa bahay mainit e. =_________=

Sa paglalakad ko, may nakabangga akong lalaki. Nalaglag tuloy yung mga pinaprint kong pictures ni Darren.

At alam n'yo yung badtrip? Hindi man lang ako tinulungan nung mama. Napaka gentleman! *sarcasm included*

Edi magisa kong pinulot yung mga pictures ng mahal ko. Nagulat ako ng may tumulong sa'king lalaki.

Ang weird kasi naka sweater s'ya tapos naka cup tapos naka shades. Taas ng araw kuya ah!

Tinitigan n'ya muna yung pictures tapos napangiti s'ya. Halaka! O_____O Nagwapuhan ata sa mahal ko. XD

"Naku thank yo-----"

Hindi ko na natapos yung sasabihin ko. Pagkaabot n'ya kasi nung pictures sa'kin, natitigan ko nang mabuti ang mukha n'ya at nabato ako sa kinatatayuan ko.





Am I dreaming?





It's him. I know very well that it's him.

Ahmagash! Anong gagawin ko? Sisigaw ba 'ko? Yayakapin ko ba s'ya? Kikidnapin ko ba s'ya?

I..I don't know what to do. I don't know how to react. Sobrang unexpected!





It's him.








It's Darren!

Darren's POV

We watched a movie then nagmeryenda kami. Nagarcade din kami saglit. Super enjoy kahit saglit lang. It's really nice to have some quality time with your family. Walang rehearsals, walang guestings, recordings, walang hectic sched. I feel so relaxed.

Habang naglalakad kami nila Mommy Nel, nakapalibot sila sa'kin. I mean, si Daddy Lyndon nasa harap ko, si Mommy Nel nasa right side ko, yung pinsan kong babae nasa left side ko at yung pinsan ko namang guy nasa likuran ko. Bantay sarado talaga ako. XD

So yun nga, while we're walking, I saw a girl. Madami s'yang dala tapos may guy na nakabangga sa kanya. I think the guy's in a hurry kaya hindi n'ya na tinulungan yung babae.

Kawawa naman yung babae kasi nagkalat yung mga gamit n'ya. She looked pissed. So I helped her.

Tinulungan ko s'yang pulutin yung mga nalaglag n'yang gamit. Pictures pala yung mga yun. Pictures. . . . . . . ko? Ang dami naman! Napangiti ako. DARRENatic pala 'to.

"Naku thank yo----" Hindi n'ya na natapos yung sasabihin n'ya. Nagulat kasi s'ya. Maging ako nagulat.






Am I dreaming? Sa panaginip ko lang kasi s'ya nakikita.







It's her.

I removed my shades to see her face clearly. It's really her.

Kaso, wrong move.

"Uy si Darren Espanto!" Sigaw ng isang babae.

Tumakbo na kami agad. Baka kasi magdagsaan yung tao.

I didn't get the chance to ask her name. Ni hindi manlang ako nakapag "Hi." or "Bye."

Hala! Hindi ko pala nasoli yung pictures.

*****

Pagdating namin sa bahay, tinignan ko yung mga pictures. Puro pictures ko 'to.

Hala! 'San n'ya nakuha 'tong picture ko nung bata ako? Ang taba ko dito! At eto din. Ang itim ko dito! Nakakahiya tuloy!

Tinignan ko pa yung mga ibang pictures. Ang dami naman! Siguro mga 100 pieces 'to. I'm not exagerating. Madami talaga.

'Pag lipat ko, may nakita akong pictures n'ya. There are 5 pictures of her.

S'ya nga ' to.

She's the girl who's invading my dreams almost every night.

I grab my phone then I took a picture of the pictures. Pfffft haha! XD

So pinicturan ko nga. Then pinost ko sa IG.

"I saw a girl in the mall a while ago. May nakabanggang lalaki sa kanya so I helped her to pick her things na nagkalat which is my pictures. Unfortunately, may nakanotice sa'kin so tumakbo na kami agad at hindi ko nabalik 'tong mga pictures sa kanya. Darrenatics din yata sya kasi puro pictures ko 'to. XD So if you're reading this Miss, Hi. :) I'll find a way para mabalik 'tong mga pictures sa'yo." Yan yung nilagay kong caption sa IG post ko. Sana mabasa n'ya.

Dreams Do Come True (A Darren espanto Fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon