CHAPTER 49

3.5K 79 1
                                    

CHAPTER 49

Pagdating nila Dhom at Billie sa party ay agad silang sinalubong ng mga kapwa businessman na katulad ni Dhom. Maraming nagtatanong kung si Billie ba ang asawa nito, ipinagmamalaki namang ipinakilala ni Dhom si Billie sa mga ito.
Pero mukhang marami pa ang hindi na kakaalam na may asawa na si Dhom kaya naman may naisip siyang paraan para masabi niya na ng minsanan. Naglakad silang dalawa patungo sa pinaka sentro ng party kung saan kitang kita si Billie pag pinakilala na siya ni Dhom.
"Anong ginagawa natin dito sa gitna?" Pabulong na tanong ni Billie kay Dhom habang si Dhom naman ay inaasistahan si Billie sa paglalakad dahil may kataasan rin ang sandal na suot niya.
"Ipapakilala kita sa lahat," proud na proud na sagot ni Dhom habang hindi mapigilan ang sariling mapangiti.
"Stay here for a minute," sabi ni Dhom bago iwan si Billie at tumungo sa harapan kung nasaan ang host ng party na iyon. Nakiusap si Dhom dito at pumayag naman ang host, nakangiti pa nga itong naparango kay Dhom.
"Everybody we have a very important announcement to all of you.....Mr. MacCoughlan." Tawag ng host sa kanya agad agad namang pumunta sa stage si Dhom at kinuha ang maykropono sa host.
"Good evening everyone. Some of you might don't know the lady that I am with tonight. Well everyone I'm proud to let you know my wife Billie Malachi-MacCoughlan, my love of my life." Anunsyo ni Dhom sa lahat ng mga tao na nasa party na iyon. Matapos  niyang ibalik ang microphone sa host at isang palakpakan ang sumalubong sa pagbaba niya. Naglakad siya patungo sa kinaroroonan ni Billie habang ang mga tao naman ay dumidistansya at nagbibigay daan para kay Dhom hanggang sa tuluyan na siyang nakalapit kay Billie. Mangiyak-ngiyak ang mga mata ni Billie na nakatingala kay Dhom. Gusto niya sana itong salubongin ng yakap pero pinigilan niya ang sarili niya dahil ilang hakbang lang naman ang layo niya kay Dhom. Ang buong akala ni Billie ay tuluyan na siyang lalapitan ni Dhom perp nagkamali siya nang huminto ito sa harapan niya limang hakbang ang layo sa isa't isa.

"Come to me, wife." Sabi ni Dhom habang may masayang ngiti na naka ukit sa kanyang labi.

He spread his arms open and waited for Billie to hug him, at tulad ng inaasahan niya agad siyang sinalubong ni Billie at niyakap ito, yinakap naman siya ni Dhom pabalik. Muli namang nagpalakpakan ang mga tao sa paligid nila.

"Let's have a toss for the marriage of Mr. and Mrs. MacCoughlan!" Sigaw ng host kaya Isa Isa silang itinaas ang mga basong hawak nila sa ere.

"Toss for our marriage wife." Sabi ni Dhom kay Billie at ganun din ang ginawa ng asawa nito. She tossed.

Pagkatapos ipakilala ni Dhom si Billie ay inimbitahan niya itong sumayaw, agad naman itong tinanggap ni Billie. Habang sumasayaw sila ng mabagal ay hindi nakawala sa mata ni Billie ang panlilisik ng mga mata ni Hellion na nakatingin sa umimbita ng sayaw kay Beatrix.

Nag init ang dugo ni Hellion nang makitang may kasayaw si Beatrix na ibang lalaki, at upang makalapit sa kanila ay hinila ni Hellion si Luka para sumayaw rin, hanggang sa tuluyan na silang nakalapit kay Beatrix. Dahil sa inis at pagseselos na nararamdaman ni Hellion ay malakas niyang tinapakan ang paa ng lalaking kasayaw ni Beatrix dahilan para bitawan niya si Beatrix.

Mula sa kinaroroonan nila Billie at Dhom ay kitang-kita ni Billie ang lahat kaya hindi niya maiwasang mapangiti para kay Beatrix. He still love you Beatrix. Hintayin mo lang siya rin ang lalapit sayo, sabi ni Billie sa isip.

"What's your problem Hellion," medyo napalakas ang pagkakasabi ni Beatrix kaya napalingon ang mga taong malapit sa kanila.
"I know yoy did that on purpose," pagpapatuloy ni Beatrix bago tulungan ang lalaking kasayaw niya na hindi makalakad ng tuwid dahil sa lakas ng pwersa ng pagkakaapak ni Hellion.

"He is my problem, ang ganda-ganda mo tapos siya ang kasayaw mo. Ugly and not appropriate to see." Sagot ni Hellion bago inawanan si Beatrix na nakakunot noong nakatingin sa kaniya, with disbelief written all over her face.

Napailing nalang si Beatrix, pagkatapos niyang tulungan ang kasayaw niya ay naiirita siyang naglakad kung nasaan sila Wyatt at Elliot na umiinom, ni hindi manlang nila naisipan sumayaw. Oh well pag nagsama naman kasi ang dalawang daig pa ang mag syota, minsan nga kinacareer nilang magbakla-baklaan para huwag lang silang lusugin ng mga kababaihan lalo na't matitinik ang mga yan sa babae.
"What's with the grumpy face, Beatrix?" Tanong ni Elliot sabay inom ng wine na nasa baso niya.
"Oo, nga kanina okay ka lang pero ngayon parang dinatnan ka na." Sabat naman ni Wyatt sabay wink sa babaeng nagpapapansin sa kanya, pero agad ring nawala ang interest ng babae nang hinalikan ni Wyatt si Elliot sa pisngi sabay labi ng HE IS MY BOYFRIEND.
"Geez man disgusting, baka totohanin mo na yang pagbakla-baklaan mo." Reklamo ni Elliot bago niya punasan ang pisngi niya na nahalikan ni Wyatt.
"Asa ka may hinihintay ako, 3 years to go pag graduate na siya. Bubuntis ko na siya agad para di na makawala." Sabi naman ni Wyatt na ikinatawa nilang tatlo.
"Bakit ka nga ba galit kanina, salubong pa ang kilay mo?" Pagbabalik tanong ni Wyatt kay Beatrix.
"Si Hellion kasi....kanina tinapakan niya yung paa ng kasayaw ko...tas tinawag niya pang panget....nakakairita." sagot ni Beatrix sabay abot ng isang baso ng wine at linagok iyon ng minsanan.

Napa-whistle naman sila Elliot at Wyatt ng sabay, at sabay rin na nag-cheers.

"Cheers!!!"

"Toss for the jealous one!" Sabi ni Elliot.

"Toss for the numb one, sa hindi nakakaramdam!" Sabi ni Wyatt.

"Mga sira ulo.....toss kay Hellion....wala ka bang balak balikan ako." Sabi naman ni Beatrix sa mahinang tono bago inumin ang laman ng baso niya.

"Babalikan kita pag payag kang pakasalan ako," agad na napalingon si Beatrix  sa likuran niya at nakita niya doon si hellion na nakatayo at mukhang kanina pa siya don.
Nanlaki ang mata ni BEATRIX sa sinabi ni Hellion sa kanya, at dahil sa gulat ay hindi na niya namalayan na tumutulo ang mga luha niya. Samantala naka luhod si Hellion sa harapan ni Beatrix.

"Beatrix Avery Malachi, will you please marry me."

Naluluhang napatango ng ilang ulit si Beatrix dahil hindi niya magawang magsalita dahil sa pagkabigla.

"Ye-Yes!".
Pinasuot ni Hellion kay Beatrix ang singsing, at sabay Nilang pinagsaluhan ang isang malalim na halikan.

"Gusto ko rin ng ganyan...." Naiingit na saad ni Billie kay Dhom, napakamot naman sa batok si Dhom dahil hindi siya makasagot, lalo na't naalala niya kung paano sila kinasal si Billie.

"Lumuhod pa siya oh, tapos sabi niya pa will you please marry me ang sweet no...ikaw kasi nung inaya mo kong pakasalan ka kulang nalang tutukan mo ko ng baril sa ulo....BABY YOUR MINE! nag sisisi tuloy akong nagpakasal sayo." Pag kukuntmyari ni Billie para tignan niya kung ano ang reaksyon ni Dhom sa sinabi niya.
Nakokonsenya namang napatingin si Dhom sa kanya.
"I'm sorry wife, I promise pag nanganak ka na I will give you the best among the best wedding...if you want sa buwan pa tayo magpakasal." Sagot ni Dhom, natawa naman si Billie sa reaksyon ni Dhom na sising-sisi siyang hindi binigyan ng kasal sa simbahan si Billie. Pero may balak naman talaga siya lalo na at sigurado na siya sa asawa niya. Now he want to be legally Husband and wife in the eye of God.

"Ako nalang kaya ang magpropose," sabi ni Billie kay Dhom. "Dhom will you marry me, kahit na hindi ako makaluhod dahil sa tiyan ko."

"Gladly, and my Queen don't need to kneel down because it is I who will kneel down." Sabi ni Dhom bago lumuhod sa harapan ni Billie. "My answer is Yes my Queen," sagot ni Dhom sabay halik sa kamay ni Billie.

To be CONTINUED.💜

Baby You Are MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon