Chapter 2 (First Day of School)

93 9 0
                                    

Pauline! My mother shouts. I'm usually called Pau-Pau kaya i don't know why she called me Pauline tonight. Me rushing downstairs, i see my family waiting for me at the dining area. My family is consists of my younger sister Lilianne, My kuya Paul, my Mom April, And my dad Louis That's Abroad.

We were all excited for tomorrow, the first day of school! I was in the ninth grade, my kuya's in the twelfth, my younger sister was in the third grade. Yes, my kuya will be soon leaving for college so we spend as much time as we can with him. Kuya Paul is my favourite sibling just because i can talk to him about everything. Especially about boys, because he understands how they move towards girls and stuff. Now that he's leaving in a year, i don't know what i'm gonna do.

Ate! Lilianne Shouts. Ate, it's time to go to bed na! She shouts once more. While i was in the bathroom brushing my teeth. She happily called to inform me that it's already our bedtime. Yes, i share my room with my younger sister. We live in a typical house in Sampaloc, Manila. We live in a 3 bedroom house. Me and Lilianne shares one, kuya sleeps in the one beside ours.While My Parents' Room Are In front of our room.

After i brushed my teeth, i excitedly skipped towards our bedroom. Lilianne was already waiting for me inside. She Happily asks me to tuck her in, so i did. Lilianne falls asleep right away. I Chuckled. She is way too excited when it comes to school. While i sat on my bed using my phone, my friends are chatting in our group chat in Messenger. Napakai-ingay nila! hahaha. Nakipag-usap ako sakanila ng Sandali bago ko sinubukang matulog.

I have insomnia, ang hirap matulog tuwing gabi. Lalo na ngayon at excited pa'kong makita lahat sila. I tossed and turned in my bed, hoping to find a comfortable position that would hopefully make me fall asleep. Me rubbing my eyes, i check my phone. Omg! 2 am na.4 hours nalang ang itutulog ko. Pinilit kong matulog, and eventually i fell asleep.

My bell rings, it's 6 in the morning. I turned to find Lilianne, but she was no longer in the room. I hear sounds from downstairs, they're already up! I quickly got dressed and headed downstairs. Mom says while laughing, Gising na ang Prinsesa! hahaha. they all laughed. While i sat in my seat and ate breakfast.

I got a chat from my friend Ainsley. She told me she was outside, waiting for me. I hurriedly ate breakfast, and grabbed my backpack. My mom calls. Pau may nakakalimutan ka yata? Me to myself, Hay nako ma. Ang aga-aga. I Hurriedly kissed her on the cheek and left.

Ainsley was there waiting by our gate. Hay nako, Pauline. Anong oras na! She complained. Me being an apologetic person, said sorry. We always walked to school together. Since Tita Maria, her mom. And my mom were close friends. They live close by. Dumaan Kami ng Ministop, kasi nagugutom daw si Ainsley. Hay nako, lagi naman. What's new? She rushed inside to buy a sandwich and a boxed coffee ng nescafe. Sinenyasan ko sya. bilisan mo! At agad din siyang lumabas.

We continued walking until nakadating na kami sa school. We see our friends, Mitchelle and Graciella. We were friends ever since. And in the same sections din! Ang dami palang new students noh? Tanong ni Graciella. Marami ring pogi! Sabi ni Mitchelle. Mitchelle is the boy-magnet in our group. Every boy falls to her feet, She's that perfect. Tinawanan namin ang kanyang sinabi.

The school bell rings. Excited na ako! Sabi ni Ainsley. Ako rin, sumasang-ayon sa sinabi ni Ainsley. Umakyat kami papuntang 4th floor dahil doon daw ang classroom namin. At dun sa floor na 'yon may 5 rooms. Isa sa Ezekiel, Sa Dominic, sa Francis, Ignatius, at Isa sa St. Benedict. We belonged to the class of St. Dominic. Karamihan ng kaklase namin noon kaklase padin namin ngayon.

Andoon agad ang aming gurong-tagapagpayo na si Gg. Isabella. Si Gg. Isabella ay palagi nang naging guro sa ika-siyam na baitang. Class, Goodmorning! Maganda niyang pagbati sa'min. Nanalangin kami pagkatapos. Kamusta ang in'yong bakasyon? kanyang itinanong. Maligayang pagdating sa klase ng 9-St. Dominic! Kanya kaming binati habang nakangiti. Nagturo siya hanggang 9:30 am.

Nagring ang school bell. Recess na! Sigaw ng isa sa mga kaklase ko. Dali-dali kaming tumayo at nanalangin. Sa isip-isip ko lang, ngayon nga lang pala natin makikita ang mga bagong estudyante. Natapos ang aming panalangin at dali-dali kaming lumabas.

Ang daming new students! Isinigaw ni Mitchelle. Nakita namin sa Corridor ang mga lalaki na maaaring bagong estudyante sa paaralan. Not gonna lie, may istura sila. I was interested in one though. Alex, Alexander Kai Ramos.

He was your typical 15 year-old boy, about average height, and seems to be very funny. Mitchelle whispers. Hoy Pau! Ikaw ha, Grabe ka makatitig sa new students! Tumawa silang tatlo. Baliw! Hindi kaya! Agad kong itinanggi. Tuluyan kaming bumaba para bumili ng pagkain sa canteen.

Kumain kami ng Mabilis dahil napansin din ni Graciella na malapit na mag-bell. Bilisan niyo, malapit na mag-time! Pinagmadali kami ni Graciella. Agad kong inubos yung binili kong Carbonara at isinuli ang plato sa tindera. Sakto, pagkatapos namin kumain ay nagbell agad. Umakyat kami papuntang classroom. Ang sikip! Halo-halo kasi ang mga tao sa hagdanan.

Naka-akyat kami at sobrang pagod. Dumeretso muna kami sa Comfort Room upang mag-CR at Mag-ayos. Pagkatapos no'n ay dumeretso na kami paakyat ng aming silid kung sa'n ay naghihintay na ang iba sa aming mga kaklase.

Wala pa si Gg. Isabella. Kaya habang naghihintay, ang iba sa mga kaklase ko ay lumabas sa corridor upang hintayin siya. Nakisilip ako. Agad ko s'yang nakita. Si Alex! Mabilis akong pumasok at tinawag si Ainsley. Ainsley! Nakita ko nanaman si Alex! Masaya ko na sinabi sakan'ya. Hay nako Pau, ayan ka nanaman eh. Magapapakabaliw ka nanaman sa isang lalaki. Ang sagot niya sa'kin.
Hindi kasi, nakaka-attract kasi si Alex. We have the same traits and Likings. We're both funny, the average height and both adored volleyball. Sa Isip ko, Meant to be siguro kami! Isang Subject nalang at uwian na namin. Masaya ang aming klase dahil maaga kaming ipinalabas ni Gg. Isabella.

May Isang Spot sa Gilid ng school kung saan nagpapalipas-oras ang mga estudyante bago magsi-uwian. Patio ang tawag namin do'n. Naglakad kaming Dalawa ni Ainsley dahil nauna nang umuwi sina Graciella't Mitchelle. Habang Excited akong makakain muli ng mga pagkain sa patio. Hindi rin naman mawala sa isip ko si Alex. Tuwing kasi naiisip ko siya, kinikilig ko. Bumili ng pagkain si Ainsley, At ako'y bumili ng inumin sa isang tindahan. Iniabot sa'kin ng tindera ang aking biniling inumin at Umuwi na kami ni Ainsley.

Habang naglalakad. Hindi ko Mawari ang nararamdaman ko para kay Alex. Crush ko na ba talaga siya? Unang araw palang ng school. I tried to brush away the thought. Habang nag-uusap kami ni Ainsley, hindi namin namalayan na malapit na kami sa aming bahay.

Nang makarating sa street namin, nagpaalam na si Ainsley. Agad-agad akong pumasok sa bahay namin. Pau, Kamusta School? tanong ni mama. Ok lang naman po, asan po si kuya? Ang aking isinagot. Nasa school pa, mamaya pa daw siya uuwi. Ang Isinagot ni Mama sa tanong ko. Pagkatapos namin mag-usap, umakyat ako sa kwarto para magpalit.

Habang nagbibihis, may nag-chat sa'kin bigla. Si Mitchell pala. Pau! Diba gusto mo si Alex? Itinanong niya. Hindi kaya! Agad kong nireply. Matapos namin magchat ng kalahating oras, tinawag ako ni mama. Pau! Andito na ang kuya mo! Agad akong bumaba para kamustahin si kuya. Kuya 'bat ngayon ka lang? May girlfriend ka 'no? Inasar ko s'ya.
Wala kaya! Itinanggi niya. Kuya may itatanong ako. Sige sige wait lang. Ang pagpayag ni kuya.

Pau! Anu 'yung tanong mo? Tanong niya sa'kin. Kuya there's this boy sa school kasi. Lagi s'yang nasa-isip ko, pero 'di ko sure kung crush ko s'ya. Anong tawag dun? Crush ko na ba s'ya agad? Itinanong ko sakan'ya. Kuya Paul has always been my guardian at mentor pagdating sa love, dami na nung naging girlfriend eh. Pau, first day palang 'yan. Hintayin mo sa mga susunod na araw. If kinikilig ka sakan'ya, then yes. Crush mo s'ya. Pero kung mag-fade agad, wala 'yon. Naisip mo lang talaga s'ya. Okay kuya. Sinagot ko sakan'ya. Okay, sige lumabas kana. Sinabi niya sa'kin. Okay kuya salamat talaga! Ang aking sinabi para magpasalamat. Lumabas na'ko para magpunta sa kwarto ko para gumawa ng Assignment.

Page 3? Page 3 yata 'yung pinasasagutan. Binuksan ko yung libro hanggang sa ikatlong pahina. "All about yourself". Ang titolo ng pahina. Isinulat ko yung pangalan ko, At sinagutan ko na. Ikaapat na tanong, ano ang gusto mo maging pagtanda? I've always wanted to be a doctor ever since. Pau! Tinawag ako ni mama. Bakit po? Habang nagmamadali pababa ng hagdanan. Hapunan na! Isinagot n'ya sa'kin. Hindi ko namalayan na 7:30 na pala. Nalibang ako sa assignment.

Habang kumakain. hanggang ngayon, hindi talaga mawala sa isip ko si Alex. Even just thinking about him gives me butterflies in my stomach. He's not that good looking naman, so why? And we haven't spoke to each other yet. Tama naman ang sinabi ni kuya. First day palang. Maybe I'll just know in the following days.

Pinagtagpo Pero 'di Itinadhana. (Still Writing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon