~Chat Convo~
"Girl! Vacay na. Saan kayo punta this semestral break? Pupunta yata kami ng Laguna eh." Sabi ni Ainsley saamin. "Tbh, idk. bahay nanaman, as usual." Graciella Answered. "Eh ikaw Mitch? Saan kayo?" I asked. "Idk, same with Gracie yata. Wala naman kaming napapagusapan nila mom eh. How 'bout you?" Mitch asked. "Bora ata, yun ang sabi ng parents ko. natagalan pa nga bago namin makumbinsi ni kuya sina mama eh." Aking sagot.
———————
Dumaan ang buong maghapon. Since it was Saturday naman that day, nagpunta kami sa park ni Ainsley." Niyaya niya kasi ako na mag foodtrip doon, mahilig kasi 'yon sa streetfood. Pumayag naman ako, gusto ko rin gumala eh.Bago akong umalis, nagpaalam muna ako kay mama. "Ma, alis muna 'ko. Gala kami ni Ainsley. May gusto kang iuwi ko sa'yo or sain'yo?" I asked. She shook her head. I took that as a no, so i went na sa park to meet Ainsley.
While we were there, we talked about the things we would do while semestral break. Then we saw Alex and Carter. At first, they didn't notice us. Nakalimutan ko rin kasi na sabihin kay Alex na lalabas kami and yung plans namin this break. Tinawag ni Ainsley sina Alex. "Pst. Huy! Halika nga kayo rito. Hindi niyo naman sinasabing may pa meeting pala tayo rito." Lumapit naman sila. Alex looked confused. "Anong ginagawa niyo rito, and bakit kayo lang? Wala ka naman atang nabanggit saakin Pau?" tanong niya. "Uh- Eh- " pautal utal kong sagot. "Ano ba? required ba ang magpaalam? boyfriend ka lang nyan hoy!" Pabirong sagot ni Ainsley sa mga tanong ni Alex. Nagtawanan kami pagkatapos.
Time passed, it's almost time for the sun to set. Kaya naman, nag-aya na si Ainsley na umuwi dahil pinapauwi na siya ng nanay niya. Habang naglalakad, naitanong ni Ainsley kela Carter at Alex kung ano yung plano nila this semestral break.
"So saan kayo? ano plans niyo?" Ainsley asked the boys. "Uh ako? sa Bahay. boring 'no?" Sagot ni Carter. Nagtawanan kami. "I think we're going to Batanes. My mom's hometown." Sagot ni Alex. Did i forget to mention that Batanes is my dream destination that's located here sa Philippines? Yes, it's true! I've seen the pictures. I fell in love agad.
"Woah. Sana all! Alam mo ba, tagal ko na gusto mag punta dyan?" sabi ko sakanya. "Really?" he asked. Tumango ako. He told me all of a sudden na "Well then, I promise you. When we get older, and we end up together, dadalahin kita sa Batanes." I almost shrieked. Ainsley and Carter looked at us. "Hoy pre sama ako ah." Paasar na sabi ni Carter kay Alex. "Ayoko nga, at ba't naman kita isasama?" he replied. Ngumuso si Carter kaya nama'y tinawanan namin ni Ainsley. "Cute niyo. Anyways, halika na. Sasabog na cellphone ko sa kaka-chat ni nanay." Sabi ni Ainsley. "Oo halika na. Pinapauwi na rin ako. Maghahapunan na daw kami." I said replying to what Ainsley has said.
Since mas mauuna yung bahay namin kaysa kela Ainsley, hinatid na muna ako nila. When we reached our house. I said my goodbyes to all of them. "Bye, ingat kayo!" i said. "Yes, we will. Take care ha. Oh. And tell tita i said hello ah." Alex said. He then kissed me on the cheek, waved goodbye, then walked away with Carter and Ainsley.
———————
~Inside the house~
Pag pasok ko, sumalubong saakin si Lili. "Ate, i saw that ah! Is he your boyfriend? Alam ba ni nanay and tatay?" she abruptly asked. "Huh? h-hindi! kaya manahimik ka, don't tell them!" I told her. "Don't tell me what?" Mama asked while walking up to us. "Ah, wala po ma. sorry po medyo ginabi kami. nagkasiyahan po eh. hehe." Ang sabi ko sa sabi ni mama. "It's okay anak. get ready na for dinner. May important news daw si Kuya mo. I think it's something important. Anyways, be ready nalang for dinner. Change ka na ng damit. napawisan ka na." she said. Me and Lili both agreed and she went to continue cooking dinner.As mom called us to eat, we hurriedly went downstairs. "Take your seats, kukunin ko na 'yung food so we can eat na. Do you guys want to call Tatay habang nakain?" she asked while she was heading to the kitchen to get the food she prepared. "Sure ma. Ako na tatawag kay tatay." Sabi ni kuya habang tumatayo para kunin ang cellphone niya. Tinawaganna niya si tatay para sabay sabay kaming kumain.
"So anak, ano 'yung announcement daw sabi ni nanay? nabanggit niya saakin kanina eh." Tatay asked. "Yes. so uh, eto na nga." Kuya said before he spilled the news. "I may or may not be leaving for college by the end of the month. December na ngayon. So let's say mga 27-29?" Kuya said. "Huh? so wala ikaw sa New year, kuya?" Lilianne asked habang naka simangot. "Oo bunso eh, kuya has to."
"True anak. It's okay bunso. Kuya will be back naman. Basta ingat ka dun anak." sabi ni tatay. "Oo 'nak. basta lagi kaming nandito pag gusto mong umuwi ha?" sabi ni nanay. "True kuya. call mo nalang ako, para i-videocall ka namin doon." Sabi ko. i had to understand, it has been kuya's dream to go to UP, Diliman. "Ito namang mga 'to. wala pa oh, chill lang kayo. Sa katapusan pa 'yun, excited?" Nagtawanan kami sa sinabi ni kuya at nagpatuloy sa pagkain ng hapunan.———————
Matapos kumain, umakyat na ako sa kwarto. To do my homework and use my phone. Nag chat kami ni Alex.Next chapter to be uploaded soon! ^^
BINABASA MO ANG
Pinagtagpo Pero 'di Itinadhana. (Still Writing)
RomancePinagtagpo pero 'di Itinadhana is a book about two lovers having a forbidden romance that ended up being the best thing that could've happened to the both of them.