-I heard something that would turn my world upside down.
Ainsley Calls. "Pau?" Sinabi niya matapos kong sagutin. "Bakit ? Kamusta, okay ka lang ba?" Pag-aalala ko dahil sa biglaan niyang pagtawag.
"Pau! Diba kilala mo si alex? Yung new student? Yung friend natin?" Kaniyang tinanong. "Oo , ano meron do'n?" Tanong ko. "Huy tulungan mo nga 'ko! Gusto ko kasi s'ya." Eh diba kayo ang magfriends non? Ang tanong niya sa'kin. Ah, O-Oo Sige tutulungan kita. Aking Pagpanggap na ayos lang.Dumaan ang ilang araw, mas naging malapit sila sa isa't isa. Alam kong 'di ko na s'ya gusto pero..
Totoo ba 'to? Pinagseselosan ko si Ainsley? Best Friend ko sya.
Kahit masakit, hahayaan ko nalang. Ipapaubaya ko na. I wasn't over him, and i'm sure.
Sa Bagay, hindi rin naman pala alam ni Alex na gusto ko s'ya. Lumipas ang ilang panahon, gumalaw na si Ainsley at umamin na kay Alex. Umamin rin Alex na gusto niya rin si Ainsley.
K
ahit masakit sa side ko noo'y, tinulungan ko parin si Ainsley. She's my bestfriend i can't bare seeing her struggle with something i could help with.
"At kung masaya ka sa piling niya, 'di ko na ipipilit pa."
Okay na 'yan, kahit masakit. Parehas naman silang masaya eh. Best friend ko si Ainsley. I want the Best for her.
~September 12, 2007.
Highschool Intramurals.
Lalaban kami sa iba't ibang sections.
I'm a good volleyball player, kaya naman ako ang laging team captain.
And this day, Ainsley and Alex are Celebrating their 1st Month Together. 1 month na pala 'kong nagtitiis.So the Tournaments started. Kalaban namin ang Section nila Alex sa Volleyball. Girls Vs Girls naman kaya 'di ko s'ya makakalaro. Habang naglalaro, hinahanap ko si Alex. Akala ko nagstart na 'yung game nila. Nung time ko na magserve, Nakita ko s'ya. He was cheering, not for me though, for Ainsley. Pumalpak 'yung Serve ko, ang sakit. Nagpa-Sub ako at Nagpanggap na Napagod lang. Pero deep inside gusto ko nang sumabog.
Pagkatapos ng Laro, lumapit sakin si Ainsley. Pau! May Problema ba? Kanyang Tanong habang Nagaalala.
O-Oo okay lang, pagod lang siguro. Aking sagot sakanya. Tara na uwi na tayo, baka pagod lang 'to. Umuwi na kami.Pagdating sa bahay, nahalata agad ni Mama na may mali sa'kin. Pau, okay ka lang? Ang tanong niya habang Nagaalala. Opo ma, okay lang po ako.
Umakyat ako sa taas matapos non.
Gusto kong umiyak.Tama naman 'yung sinabi ko, pagod na ko. Pagod na Pagod na ko magpanggap na ayos lang ako. Hindi naman dapat ako magselos o magalit diba? Tropa lang naman ako nun eh. Tropa lang. Susuportahan ko nalang sila, 'yun ang gusto nila eh. Kahit masakit sa'kin, basta masaya lang sila. Ayos na sa'kin 'yon.
BINABASA MO ANG
Pinagtagpo Pero 'di Itinadhana. (Still Writing)
RomancePinagtagpo pero 'di Itinadhana is a book about two lovers having a forbidden romance that ended up being the best thing that could've happened to the both of them.