JUST when my story was about to reach its peak, it completely went down the drain the second Alexandra turned her back on me. There was neither a single word that came from her mouth on her defense, nor did she try to hide her definite dismay. I didn't even know what the dismay was for. It's as if she simply put up with me and then gave up on me all of a sudden.
It's as if everything she said about me became so shallow.
Like, iyon na 'yon? 'Yon lang 'yon? Tapos na? Talagang nagpabitin lang? Hindi ko mapunto kung ano ba talaga ang inaasahan ko at kung bakit ako pa ang dismayado gayong ako rin ang nangtaboy. Nalilito ako kasi hanggang ngayon, hindi ko rin masagot ang sarili kong mga tanong.
At dahil wala akong kapupuntahan kung imumukmok ko lang ang frustration ko, minabuti kong personal na magbungkal ng mga kasagutang kailangan ko sa paraang hindi man magiging kasing bilis at kasing dali ay nawa'y makapagpatahimik sa isip at puso ko.
Hindi ba't kahit sa panaginip ko ay nakikita ko ang sarili ko na lalakad at lalakad para malaman ang katotohanan?
Maging ang pagbuntong-hininga ko ay may bakas ng pangamba sa panginginig sa paglabas nito mula sa bibig ko. Tinantiya ng mga mata ko ang buong sukat ng Niveous Ruffus kung saan matatagpuan ang 'di lang isa na silid-aklatan kundi ilang pasilyo para sa mga laboratoryo. Tulad ng ngalan ng gusali ay naka-imprinta sa mga bandila sa tutok at bukana nito ang puting maihahambing sa nyebe at pagkapula ng gaya ng balat ng mansanas sa tela.
"Argh!" I blurted out as soon as my palms landed on the rough cemented stairs. I've predicted the presence, yet their force as a bunch of entitled brats was too much for my body to handle. My eyes easily flew to find the culprits, only to see them wearing dark and gold ties with a horse brooch attached to them.
'Pa-drama-drama ka pa kasi sa labas ng gusali,' patutsada ng sarkastiko kong isip.
"That woman must have given up on him because he seems too fragile," a guy who is taller than me remarked huskily, his golden insignia ring of a horse's head shining on his left hand's pinky as he crosses his arms against his chest.
Great. Isa pang koponan na lalaban sa Danse Macabre na ipinagdidiwang ang hindi ko pagsali kina Dela Vega.
'An Alperos,' my mind that trained to memorize every single house and their sigils knew. Capable of being aggressive as any horse's hooves, feisty as how their body's endurance is renowned and enjoys doing things head-on as if the only direction is what's ahead of them.
Kaysa sanggain ang tagisan ng tingin na ibig ng mga kasama niya ay kinalma ko na lang ang sarili sa pagsulyap sa ilang gamit ko na tumilapon mula sa bag ko. Napunan ng tawanan ang komento ngunit hindi ito nagtagal nang mapagtanto nilang tahimik kong inisa-isa ng dampot ang bawat boligrapo, papel, pambura, at libro imbes na tapunan sila ng pansin.
"Ice really does flow in the Vantress family's veins, not blood," another comment of a sharp-tongued voice reached my ears. But what I don't like in it was that it seems to be out of genuine pity, not mockery.
YOU ARE READING
The Mhorfell Children (A Prequel to MAOG)
Mystery / Thriller[FIL/ENG] Clyde never wanted to go to the Lefroma Delazelle University. Rather than a school, he always sees it as a playground of children his parents wanted him to be- towering, cunning, fit for the rank they are born with, and everything that he'...