Tanghali na ako nagising dahil ang ganda ng panaginip ko pero nag-tataka ako kung sino yung lalaki sa panaginip ko masyado siya blur hindi ko makita ang mukha niya.
***
DreamNaglalakad ako sa school kasama si liza kakagaling lang namin sa canteen.
habang nag-lalakad kami ay hindi ko sinasadya na mapabaling ang mga mata ko dun sa isang lalaki na naka-head phone gwapo,matangkad,maputi at mukhang mayaman.
tahimik siyang nag-lalakad papunta sa enginering department. Mag-engineer siya?
Hindi ko nalang ulit inalala yun. dahil mas inaalala ko yung exam ko!
Halos mahugod ko ang hinga ko ng matapos ko yung exam namin. Excited na agad ako sa resulta.
Nandito kami ngayon ni Liza sa Garden habang naka-upo sa bench wala si mawi dahilag-dadate pa daw sila ng boyfriend niya.
"Tingin mo papasa tayo?" Tanong ko may Liza agad naman siyang tumungo saka ulit binalik ang tingin sa cellphone niya.
tatayo sana ako mula sa pag-kakaupo ko ng bigla mahagip ng mata ko yung lalaking nakita ko kanina na nag-lalakad.
naka sandal siya sa ilalim ng puno habang nakapikit at may naka-pasak na Headphone sa tenga niya.
Bakit parang ngayon ko lang siya nakita? or sadyang hindi lang ako gala kasi taga engineering department siya. sa laki ba naman ng school na toh hindi ko naman magagala ang buong school. dahil sa buong building palang ng Business department ay hindi kona kayanin ikotin buong school pa kaya.
kakausapin ko sana si liza pero pag-lingon ko ay may nakapasak na earphone sa tenga niya kaya tumayo ako saka bahagyang lumakad papunta dun sa natutulog na lalaki.
halos isang metro ang layo ko sa'kanya habang pinag-mamasdaan ko siya pero laking gulat ko ng bigla siya mag-mulat saka deretsyo tumingon sa'kin kaya napa-atras ako ng kaunti.
"H-Hello..." Akward kong bati tinaasan niya lang ako ng kilay saka muli pumikit. Lumapit pa ako ng kaunti sa'kanya pero mukhang naramdaman niya ulit ang presensya ko.
"Miss?, bakit moko tinitignan?" Masungit niyang tanong sa'kin. Hindi ko dib alam kung bakit ko ba siya tinitignan!
"Ah Ngayon lang kasi kita nakita..." Pag-sisimula ko umayos siya ng upo saka ako pinasadahan ng tingin mula ulo hanggang paa.
Wala naman problema sa damit ko. dahil fited jeans na blue ang suot ko pang ibaba habang ang pang-itaas namana ay kulay maron na t-shirt na may tatak kung anong course namin.
"Kristine Mikhaela Abel..." Bigla niyang imik habang ang mga mata ay nasa ID ko.
"Kris nalang." Nahihiya ko pa'rin Sambit.
End of my dream...
Yun lang ang naalala ko basta ang huli kong tanda ay sinabi niya yung pangalan niya sa'kin pero hindi kona matanda kung ano yun pati nga mukha niya hindi kona matanda ehh.
Bakit naman kaya bigla may sumulpot sa panaginip kog hindi ko kilala?
Napailing-iling nalang ako dahil sa iniisip kona baka yun na lalaki na yun na ang true love ko. tsk imposible panaginip lang yun kaya imposible mang-yari yun.
Mabilis akong naligo saka Sinuot ang Kulay Puti kong T-shirt na may tatak sa bandang gilid kung anong course namin.
Mabilis akong bumaba saka tumingin sa dinner area na tangi sila yaya lang ang nandun.
Nasaan sila Mame?
"Yaya si Mame?" Tanong ko kay yaya na nag-aayos ng pag-kain sa lamesa. "Umalis iha may susunduin daw sa airport." Saad ni yaya tumungo lang ako saka nag-tungo sa pinto.
"Iha hindi ka kakain?" Takang tanong sa'kin ni yaya agad naman akong umiling. "Hindi na po kayo nalang po, sa school nalang po ako kakain." Ngumiti ako saka lumabas ng pinto,Hindi pa naman ako gutom pati siguro akong yayain ako ni mawi ag breakfast sa Sandwich Bar sa tapat ng School namin.
Mabilis akong sumakay sa sasakyan ko na kanina pa nag-hihintay sakin agad naman pinaandar ni manong.
Ng Maalala ko bigla si Liza ay agad kong kinuha ang Cellphone ko saka mabilis siya text.
Ako:
Papasok kaba?
Agad ko sinent yun halos Sampung minuto ako nag-hintay ng sagot ng hindi ako makakuha ng sagot at tinago ko nalang ang cellphone ko saka sumadal.
"Manong, Alam niyo ba sino sinundo ng Mame sa Airport." Naka-pikit kong tanong kay manong. "Nako Iha hindi ko kilala, pero sabi ng mama mo Bestfriend daw niya." Paliwanag ni manong sa'kin tumungo nalang ako saka sumandal sa upuan.
Hayststs parang nag-karoon ako ng interes dun sa lalaki sa panaginip ko. kaso sa panaginip lang siya hindi naman mag-kakatotoo yun baka naligaw lang ng landas.
Mabilis ako nakarating sa School pabilhasa ay Late na din ako ay hindi na masyado trafic.
Mabilis ako nag-lakad napatigil lang ako sa pag-lalakad ko ng may biglang nag-text sa'kin.
Liza:
Yup, Malalate lang ako ng kaunti, may inaayos lang ako labyou.
Ako:
Sige, labyoutoo.
Pag-katapos kong itext si liza ay agad kong tinawagan si mawi.
"Hello?" Sagot niya sa Cellphone niya at alam kona kung nasaan siya.
"Hintayin moko d'yan." Sabi ko bago pinatay ang tawag. Mabilis akong nag-lakad papunta sa Music Club. Dahil rinig na rinig ko sa background ni Mawi na nasa Music Club siya baka sinasamahan na naman niya ang Boyfriend niya.
Membro ng Banda Ng School Habang Si Mawi ay sa Journalism Club ako naman ay sa Dance Club si Liza naman ay Sa Arts Club.
Mabilis kong binuksan ang pinto ng Music Club agad nahagip ng mata ko si Mawi na parang hanggang hangga pa'rin sa boyfriend niya nakanta sa unahan.
Minsan iniisip ko din na ang landi nila masyado. ewan koba.
"Mawi..." Mahina kong tawag sakanya saka na-upo sa tabi niya. "Bakit Wala ka sa Klass mo?" Taka kong Tanong sa'kanya. Dahil Engineering ang kinuha ng babaita toh pero parang chill na chill lang siya well matalino naman siya math.
"Wala akong klase." bulong niyang sabi habang ang mga mata ay nasa boyfriend niya pa'rin.
Hindi nalang ako umimik saka nilipat ang mga mata sa mga tumutugtug sa harap at dun ko napansin ang mukhang matamlay na si nico na nag-guguitara.
BINABASA MO ANG
The Man In My Dream (COMPLETED)
Cerita PendekUnedited Kristine Mikhaela Abel is a woman who believes in true love, one day she thinks of the man in her dream she does not know who it is and why it shows in her dream Is it possible for Kristine to meet that man in real life? and not just in a...