Nakangiti ako umakyat sa 5th Floor kung saan ang Floor ni liza.
Kung kanina ay malungkot ako ngayon ay hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko sa saya.
Ng marating ko ang Classroom ni liza ay dun ko nga nakita si Nico na naka-upo sa likod ni Liza at deretsyong nakatingin sa nakatalikod na liza.
Naki Sit in siya? nakakapanibago.
Mabilis ko nalang kinuha ko ang cellphone ko saka nag-text.
Ako:
Gusto mo ba intayin kita dito?
kita ko naman na mabilis nag-tipa si liza sa cellphone niya.
Liza:
Oo, alam mona tinataguan ko si nico
Bahagya naman ako natawa dahil sa text niya.
Ako:
Paano ka mag-tatago eh nandyan nga sa likod mo, tska bakit kaba mag-tatago?
Bakit siya mag-tatago eh hindi namna sila nag-lalaro.
Liza:
Luka Diba ayoko na siya makita kasi sabi mo Mag-move on na ako.
Ako:
Sabagay Oh siya makinig kana hintayin kita dito.
Mabilis naman natapos ang klase ni Liza pag-kadismiss palang na pag-kadismiss ay mabilis siya lumabas saka ako dali-dali hinila.
Parang hindi buntis!
"Teka! Grabe ka ha kala mo naman May Virus si Nico kung taguan mo." Biro ko pero inirapan niya lang ako saka tinuloy ang pag-hila sa'kin. Hanggang sa makarating kami sa Kotse niya.
Mabilis siya sumakay sa Driver sit saka wala ano-ano pinaharurut ang sasakyan.
"Hoy bagalan mo!" Sigaw ko mukhang na tauhan namn siyanskaa binagalan ang takbo.
Mabilis kami naka rating sa condo niya at mukha naman siya naka-hinga ng maluwag ng makarating kami sa Condo niya.
"Grabe ka ha! kung taguan mo si nico kala mo siya yung ama ng mga anak mo." Biro ko saka humalakhak pero mukha hindi niya nagustohan ang biro ko.
"Joke hehehe..." Bawi ko agad dahil ang sama ng tingin niya sa'kin.
Umupo siya sa sofa saka sumandal dun at tumingala sa kisame.
"Huling...Dalawang Buwan nalang..." Rinig ko bulong niya sa sarili niya na kinakunot ng noo ko.
"Dalawang Buwan?" Taka ko tanong saka lumapit at naupo sa tabi niya.
"Dadalhin ako nila mommy sa Amerika," Pag-uumpisa niya napa-yuko naman ako. alam ko na aabot sa punto na kailangan nila pumunta ng amerika alam ko yun para sa mga bata.
"Dun muna ako mag-aaral hanggang sa manganak ako." Dagdag niya pa tumungo lang ako. "Babalik din ako." Malambing niya sabi saka hinawakan ang kamay ko.
"May tiwala ka naman sa'kin, diba?" Bigla niya tanong agad naman ako tumungo saka ngumti. "Malaki tiwala ko sa'yo." Saad ko.
"Salamat."
***
Dalawa buwan na ang nakalipas at halos isang linggo na simula na maka-alis si liza papunta amerika. Bakasyon na namin ngayon dahil taposnna ang first year namin.Nag-aayos ako ng gamit ko ngayon dahil aalis daw kami at pupunta sa Isang Private Resort ng kaibigan ni mame.
"Kristine!"
BINABASA MO ANG
The Man In My Dream (COMPLETED)
Kısa HikayeUnedited Kristine Mikhaela Abel is a woman who believes in true love, one day she thinks of the man in her dream she does not know who it is and why it shows in her dream Is it possible for Kristine to meet that man in real life? and not just in a...