MỸ NHÂN NGƯ TÀI TRÍ

41 2 0
                                    

Vào năm 48 trước công nguyên, vua Ai Cập – Ptolemy XIV – tìm cách truất phế và lưu đày người chị gái, đồng thời cũng là vợ của ông – nữ hoàng Cleopatra. Ông ra lệnh canh giữ biên ải thật nghiêm ngặt để ngăn chặn người vợ quay trở về và ông bắt đầu cai trị lãnh địa của riêng mình. Năm sau đó, vị tướng tài ba của đế chế La Mã – Julius Caesar – đã đến thành phố Alexandria để đảm bảo rằng Ai Cập vẫn trung thành với Rome cho dù đã xảy ra vài cuộc chiến tranh giành quyền lực nội bộ.

Một đêm nọ, khi Caesar đang họp mặt với các tướng lĩnh của mình tại cung điện của Ai Cập để bàn về chiến lược thì một người lính bước vào bẩm báo rằng có một nhà buôn người Hy Lạp đang đứng chờ ở cửa, tay ôm một món quà lớn quý giá muốn dâng lên cho ngài. Trong tâm trạng phần nào vui vẻ, Caesar đã cho phép nhà buôn đó vào. Gã nhà buôn bước vào, trên vai vác một tấm thảm lớn được cuộn lại. Anh ta gỡ dây thừng xung quanh cuộn thảm và bằng đôi tay thoăn thoắt của mình, anh ta mở cuộn thảm ra, để lộ nàng Cleopatra trẻ đẹp được giấu bên trong. Trong trang phục nửa kín nửa hở, nàng từ từ đứng dậy trước ánh mắt ngỡ ngàng của Caesar và toàn thể các vị quan khách, tựa như thần Vệ Nữ hiện lên từ giữa những đợt sóng trào.

Mọi người sững sờ trước cảnh một nữ hoàng trẻ đẹp (vào lúc ấy nàng chỉ mới 21 tuổi) bất ngờ xuất hiện trước mặt họ như thể bước ra trong một giấc mơ. Họ càng kinh ngạc hơn trước sự táo bạo và tài đóng kịch của nàng – giữa đêm khuya nhờ người lén đưa vào cảng mà chỉ có một người đàn ông đi theo bảo vệ, nàng đã đánh cược mọi thứ bằng một nước cờ táo bạo. Và Caesar là người say đắm nàng nhất. Theo nhà văn người Hy Lạp – Dio Cassius, "Cleopatra đang vào thời kỳ xuân sắc nhất của cuộc đời. Nàng có một giọng nói làm mê đắm bất kỳ ai nghe thấy. Sự quyến rũ toát lên từ con người và giọng nói của nàng có thể làm động lòng của cả những kẻ khinh ghét đàn bà lạnh lùng và kiên định nhất. Caesar đã bị mê hoặc ngay từ khi ông nhìn thấy nàng và khi nàng cất giọng nói". Cũng vào đêm ấy, Cleopatra trở thành người tình của Caesar.

Trước đó, Caesar cũng đã có vô số tình nhân giúp ông thư giãn sau những cuộc chinh chiến đầy khốc liệt. Nhưng ông luôn nhanh chóng chán họ và trở lại với với những gì thật sự khiến ông hào hứng – mưu đồ chính trị, những thử thách của cuộc chiến, chiến trường La Mã. Caesar từng chứng kiến nhiều phụ nữ tìm đủ mọi cách để mê hoặc ông. Tuy nhiên, ông hoàn toàn bất ngờ trước sự xuất hiện của Cleopatra. Một đêm nọ, nàng thủ thỉ với vị vua này về cách làm thế nào để có thể khôi phục lại vinh quang của Alexander Đại Đế và thống trị cả thế giới này như Thượng đế. Đêm sau đó, nàng lại đón tiếp vị vua trong trang phục giống như nữ thần Isis tại cung điện sang trọng của mình. Cleopatra khơi màn cho Caesar bằng những buổi tiệc vui say sưa và suy đồi nhất, thể hiện mình như một kẻ ngoại lai người Ai Cập. Cuộc sống của nhà vua và nàng giống như một trò chơi không dứt, cũng cam go và đầy thử thách như một cuộc chiến, vì mỗi khi ông cảm thấy an tâm bên nàng thì đột nhiên, nàng lại tỏ ra lạnh lùng hoặc giận dữ. Khi ấy, Caesar lại phải tìm cách gì đó để xoa dịu nàng.

Năm tháng trôi qua, Caesar dần dần quên hết tất cả những tình địch của Cleopatra và ông cũng đã tìm ra được những cái cớ để lưu lại Ai Cập. Vào một thời điểm nọ, nàng dẫn vị vua xuôi dòng sông Nile tham gia cuộc viễn chinh lịch sử hoành tráng. Trên con thuyền vô cùng nguy nga tráng lệ – cao trên mặt nước 54 feet, gồm vài tầng lợp mái bằng và một ngôi đền thờ thần Dionysus được chống đỡ bằng các cột trụ – Caesar trông cũng giống như một người Ai Cập, đang đứng nhìn chằm chằm vào những kim tự tháp. Và trong thời gian ông ở lại lâu dài tại Ai Cập, xa rời ngai vàng của mình ở Rome, biết bao cuộc binh biến nổi loạn đã nổ ra khắp đế chế La Mã.

NGHỆ THUẬT QUYẾN RŨNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ