Prologue

31 2 0
                                    

"VIXELA!!!!"

Napabangon ako bigla dahil sa sigaw at pagkalabog ng aking pinto.

I rubbed my eyes in frustration dahil kilala ko ang boses na iyon.

"Shuta ka! Hindi yan nakalock baka masira yung pinto ko!", sigaw ko sa gaga kong pinsan na si Veanna

"Ay sorry open pala", sabi niya pagkapasok niya sa aking kwarto. Lumingon siya sa akin at nagsalita "Anyway gising kana ba?"

"Obvious ba?", tanong ko. Ewan ko ba kung ampon ba tong pinsan or nabawasan lang ng IQ minsan kasi may pagkabobo.

"Gosh why so mean to me couz?", tanong niya sabay yakap sakin. Pasalamat ka pinsan kita baka kanina pa kita kinalbo."Anyway! I woke you up because next week is our enrollment!!", she said excitedly.

"Next week pa pala bat ngayon mo ako ginising? Sana next mo nalang ako ginising! Ang ganda pa naman ng panaginip ko." 

"Ohh let me guess si Kenric na naman ba yang napanaginipan mo noh?", she asked me while smirking creepily." Of course sino pa ba ang napapanaginipan ko kundi siya lang. My one and only crush!!",I said while smiling.

"Yieee I'm so kilig!!", tili niya."Wait! One more thing kung bakit kita ginising is because Tita is cooking breakfast so baba na tayo."

We hurriedly went downstairs to our dinning area. "Goodmorning Ma.",I said to my mom while she was eating. "Oh morning nak. Where's your little brother?" 

"Probably still asleep. It's still 7am po eh.",I said as I looked at the clock. "Well, wake him up after you finish eating. Your dad and I are going somewhere." I looked at my mom in confusion. "Huh where are you both going po?", I asked. "Somewhere nak.",she said before winking at me. 

"A date po Tita?",kinikilig na tanong ni Vean. "We'll see.",sagot naman ni Mama. "Anyway I got to go. Dito lang kayo sa bahay ok? And Vixy take care of your brother.",bilin niya sa akin."Ok Ma, ingat po!",I said to her before she left.

"Gosh I'm so full na! And so kilig because your mom and dad are on a date!!",tili ni Vean. "Yup and matagal na silang hindi nagdidate.",sabi ko. "Gisingin ko lang si Vince para kumain na siya.",I said.

I went upstairs to my brothers room. "Vincey wake up na!" I said to brother. Thankfully nagising agad siya because it takes an hour to wake him up. "Ate w-where mama?", tanong niya sa akin. "Mama is on a date with papa.",I said to my brother whose eyes are slowly closing. I tickled him so that he would wake up."Vincey wake up na it's time to eat breakfast. Hurry na before ate will turn to beast mode." He then jumped out of bed and ran downstairs because he's scared when I'm on "beast mode".

I then went to my room to take a bath and change clothes. I opened my phone to see that there's a message from my crush. I felt that my heart was about to explode. My hands were shaking while clicking on the message that he sent.

My Future Husband:

Vixela..

"PUCHA! OH MY GOD! Wait kalma lang. TAENA!!!!!", tili ko. Sa sobrang pagwawala ko ay napunit ko and bed sheet ko. Pero wala na akong pakialam sa kahit ano kundi ang message na iyon. Kinalma ko ang aking sarili bago magisip ng irereply sa aking asawa.

"Oh my god what will I say?!", natataranta kong sinabi. "Kalma lang Vixy.",sabi ko sa aking sarili. Tinype ko ang reply ko sa kanya.

To: My Future Husband

Yes? 

I sent it while closing my eyes. And threw it on my bed sabay takbo palabas ng aking kwarto. As I arrived downstairs kinalma ko muna ang aking sarili bago hanapin ang baliw kong pinsan at kapatid. Nakita ko sila sa living room na nanonood ng cartoon. Umupo ako sa tabi ng aking kapatid. "Ate what happened to you? Your face is like a tomato.", he said while laughing. 

"Huh?", I stood up and looked at myself on the mirror and my face was really red. "Oh shoot.",I whispered to myself. I looked back to them and saw my cousin laughing to death. "Matuluyan ka sana girl.",sabi ko sakanya. "Anyare to your face couz?",tanong niya habang tumatawa pa. "Wala may kinain kasi ako.",palusot ko dahil aasarin na naman niya ako pag nalaman niya ang message ng crush ko. "Shore (sure).", sabi niya na parang hindi siya naniniwala."Ah basta may kukunin lang ako sa kwarto ko.", sabi ko at pumunta sa kwarto ko upang tignan kung nagreply na yung asawa ko.

Pagkapasok ko sa aking kwarto ay kinabahan ako bigla. Dahan dahan kong binuksan ang phone ko at nakita na nagreply nga siya. Nanginig na naman ang aking kamay habang dahan dahang pinindot ang message niya.

My Future Husband:

✌️

"Eh?"

---------------------------------------------------------------------------

Thank you for reading the prologue!! I would like to know kung nagustuhan niyo ba or ano kasi ako hindi eh chOur HAHAAHAH See you on Chapter 1!!!

ps. sorry for the cringe HAHAHAHA

To Try AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon