Chapter 14

4.9K 184 0
                                    


Cybelle

Where the hell is Baby boy? Kanina ko pa siya hinahanap. Gusto ko kasing mag apologize sa nangyari kanina. Hindi ko naman alam kung bakit nagwalk-out 'yon pero hihingi pa rin ako ng tawad.

"Raul! Hey!"

"Ma'am Cybelle? Bakit po? Hinahanap niyo po ba si Clyde?" I nodded.

"Oo, paano mo nalaman?"

"Kasi po hinahanap rin po namin siya ni General. Kanina pa nga po 'yon nawawala, eh. Dapat nga po may meeting kami kaya lang hindi namin siya mahanap."

I suddenly got nervous. Baka may mangyari sa kanya. Nasaan na ba kasi siya? Hays! Malilintikan talaga sa akin 'yon kapag nakita ko siya.

"Gano'n ba? Where is Tito pala?" I asked. Kasi lately napapansin ko na parang may tinatago siya pati na ang mga parents ko sa 'kin, eh.

"Nasa lobby po sila ng Mama mo. Kaso nga lang po wala do'n 'yong Dad mo. Nawawala rin yata kanina pa rin daw nila hinahanap." Nagtaka naman ako. Bakit mawawala si Dad? Hindi naman niya alam ang pasikot-sikot dito sa Boracay. First time daw kasi niyang makapunta dito. Nasaan na ba ang dalawang 'yon?

"Ha? Bakit nawawala siya? Eh, kagagaling ko lang sa kwarto nila ah." He shrugged not knowing what to say.

"Tara na, puntahan na natin sila." Sabi ko kay Raul at tumakbo papuntang lobby

Third Person

Nagising si Clyde dahil may naramdaman itong sakit sa katawan. Napadaing ito nang sumakit ang ulo niya.

"Ah! Nasaan ba 'ko?" Ang naaalala lang niya ay ang pagkatapos niya mahuli si Mr. Monteverde at James na nagtatalik, ay biglang may humampas sa ulo nito, nawalan ng malay at walang matandaan na iba pang nangyari.

Habol ang hininga niya, hindi naman ito nakakaramdam ng takot dahil maraming beses na itong napunta sa ganoong sitwasyon. The hard floor is cold as hell in her cell, the bars are old and rusty. The walls are covered with dried blood on them, and the lights are blinking. She breathe in making her wince in pain, as she looked down she notice her now dirty shirt has a huge slit making her see the huge wound. She tried to reach for it but both of her hands are handcuffed attached with a chain. Hindi niya pa rin alam kung na saan siya.

"Well, gising ka na pala. Mabuti naman." A voice said in front of her. Hindi niya maanigan ang mukha dahil madilim sa bandang iyon.

"Sino ka ba? Ano kailangan mo sa 'kin?"

"Oh my dear, I have so many things planned out just for us." The unknown person answered back.

"Pakawalan mo nga ako dito! Malilintikan ka talaga sa 'kin!" The girl laughed at her lashing out.

Nang madapuan ng ilaw ang mukha ng babae, bakas sa mukha ni Clyde ang pagkagulat.

"C-Clara?"

"The one and only." Clara smirked with full evilness.

Samantalang sa kabilang panig naman, alalang-alala ang mga tao kay Clyde, especially si Cybelle. "Tito, wala pa po ba si Clyde? Hindi niyo pa rin po ba siya nahahanap?"

"Hindi pa, hija. We are trying our best. 'Wag ka mag-alala mahahanap rin natin siya." Pero matigas ang ulo ni Cybelle hindi siya nakinig sa sinabi ng Heneral. She's getting impatient, kaya she did something reckless na hindi niya akalain na magagawa niya sa tana ng buhay niya.

"Cybelle! Anak saan ka pupunta?!" Sigaw ni Elizabeth, pero hindi niya ito pinansin at patuloy pa rin sa pagtakbo palayo.

"Raul! Sundan niyo si Cybelle! Baka mapano ang anak ko!" Utos ng Heneral na ikipinagtaka ng tatlo.

"Ano pa'ng ginagawa niyo?! Sundan niyo na!" Agad naman nawala sa wisyo ang tatlo at sumunod kay Cybelle.

"Ano ba kasing ginagawa ko dito, Clara?"

"Clyde, manahimik ka nalang dahil maya-maya may sorpresa ako para sayo." Ngising nakakaloko ang ibinigay nito sa babaeng nakagapos.

Maya-maya pa'y nagbukas ang pinto, iniluwa nito ay si Mr. Monteverde.

"Lazaro, mabuti naman nagpakita ka pa, akala ko aatras ka na sa deal natin." Napapitik ito ng dila. "Bakit ako aatras? Nandito naman na ang kailangan ko." Sabay tawang nakakaloko.

"Clara, maiwan ka muna sa labas. May pag-uusapan lang kami nitong anak ko." Bigla naman napaangat ng ulo si Clyde. Nagtataka ito kung bakit niya tinawag na anak ito. Lumabas naman si Clara pero bago pa man ito makalabas ninakawan niya muna ng halik si Clyde, pupunasan niya na dapat ito kaso nakagapos pa rin siya sa pader. Sumara ang pinto at lumingon si Lazaro kay Clyde.

"Clyde Alcantara, hindi mo ba ako nakikilala?" Lazaro asked insanely amused.

"Hindi naman kita kilala, ano ba'ng ginawa ko sa'yo?"

Napatawa naman ito ng malakas na umaalingaw-ngaw sa loob ng kwarto. "Pwes, ipapakilala ko ang sarili ko." Kumuha si Lazaro ng tissue at agad na pinahid sa mukha para mawala ang inilagay nitong kolorete.

Nang matapos niya ito lumingon ito kay Clyde, na ikinagulat nito pero biglang nagbago ang ekspresyon nito at napalitan ng galit at pagkadismaya.

"Walang-hiya ka! May gana ka pa talagang kidnapin ako at magpakilala nalang basta-basta!"

"Clyde anak, tumahimik ka kun'di may mangyayari sa syota mo."

"Hayop ka! 'Wag mong gagalawin si Cybelle! Akala mo hindi ko alam na may namamagitan sa inyo ni James."

Ngumisi lang ito pabalik. "Hindi mo na 'ko matatakot, ang importante ay ang sasabihin ko sa'yo."

"Nagtataka ka siguro kung paano ako napunta sa pamilyang Monteverde." Tumango nalang ito dahil wala na itong ganang magsalita.

𝐂𝐘𝐁𝐄𝐋𝐋𝐄Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon