Entry #16
Title: Boracay Boy's Limit
Author: Jack Buella/ chamomileat"Magandang hapon miss, hinahanap niyo daw ako?" a voice rang into my ears.
Tumayo ako at ni-remove ang sunglasses ko to further more see his face, "Clyden San Rosal right?"
His face looked so surprised which made me hold my laughter inside. "P-Pa'no mo nalaman ang pangalan ko?" he asked with his brows furrowed in confusion.
"Duh! Bakit naman ako pupunta dito kung hindi kita kilala, tsk. Stupid!" I rolled my eyes a billion times after hearing those words.
"Excuse me Miss-" His sentence got cut off as I rudely interfered.
"Mali Guizon's my name," I firmly said.
Napabuntong-hininga na lang siya at umupo kasabay ko sa isang cottage dito sa Boracay. He's working here all along, but no worries dahil hindi naman ako nahirapan sa paghahanap sa kaniya dito, I have connections.
"Anong kailangan mo?" he whispered closely.
I leaned onto his left shoulder and frankly stated, "Be mine. I want you to be my boyfriend. Be my Boracay Boy."
"Ouch! Wtf?" Napa-aray ako sa sakit nang bigla niya akong naitulak na siyang dahilan ng paghiga ko sa upuan.
"W-What are you doing? This is inappropriate you know, get off me!" I panicked as he started crawling on top of me, I can hear my own breath hitching speedily.
"No, I won't. Boyfriend mo 'ko 'di ba?" Ngumingisi-ngisi siyang bumalik muli sa kaniyang inuupuan at humagalpak ng tawa.
"Stop it, this isn't funny!" I cried.
"But seriously Miss Mali, anong bubuyog ang nakain mo't nagkaganiyan ka?" This time, he cornered me through the furnished bamboo seat and heaved closer.
Buong tapang kong sinalubong ang kaniyang mga titig and little did I know I was drowned into those simple brown eyes. His face was few inches close to mine and my heart was terribly beating fast. Hindi ko alam kung anong pumasok sa'kin at bigla na lamang akong tumugon sa pagsumamo ng mga halik niya. It was a french kiss, a wrong one. Bigla ko siyang itinulak at nag-ayos ng sarili.
"o what? Be mine or stay fine you dummy?" I straightly asked.
"Haha! Okay chill na." Sinakop niya muli ang mapupula kong labi bilang oo sa'king tanong.
_ _ _
"Stop reminiscing that you freak!" Vanilla ice cream was dripping onto her hands while shouting.
Katabi ko ngayon si Mal and we're on a date, "Okay! Hindi na. Pfft!"
It's been a year, I'd never thought that I would be seriously in a relationship.
"Hey, sa bathroom muna 'ko." Nagmadali siyang kumaripas ng takbo papaalis sa pwesto namin.
"Pwede naman ako sumama sa loob-aray!" palahaw ko nang sampalin niya 'ko.
Nakaka-enjoy siyang asarin.
"Hello?" Sinagot ko ang isang tawag mula sa unknown number.
This person has been calling me for a year, ever since na naging kami ni Mali.
"You'll see, lahat magbabago. I know it for sure." The robotic voice ended the call immediately.
Palagi na lang akong binabagabag, is he connected to my girlfriend? Anong nalalaman niya? Palagian niya akong pinapadalhan ng ilang messages, which I'd just disregard.
"Been serious eh? Thinking of separating with me? You're frankly staring at another woman again!" she said.
"No, 'di ko 'yon gagawin. So chill, sa'yo lang ako, Mrs. San Rosal." I pulled her nape and kissed her long enough to make her mouth shut up.
"L-Let's go, I know mom would be waiting for us. Come on, ang bagal!" Her feet rose up and walked away.
Ngayon ko lang ulit naalala na ipapakilala niya pala ako ngayon sa nanay niya, which would be my mom too. Teka, kinakabahan ako. Sinunod ko na lamang ang mga yapak niya't nag-drive papuntang bahay nila.
"You're here!" Biglang nadapa ang isang ginang habang akmang sasalubungin kami.
Dahil nagpapa-pogi points ako'y tinulungan ko siyempre si mom na tumayo, naks!
"I'm fine, tara na't pumasok sa loob." Naunang naglakad si Mrs. Guizon sa loob at binuksan ang pinto.
"Ang gwapo naman ng mapapangasawa mo anak! O siya, diyan ka muna't may pag-uusapan lang muna kami ni Mali, " nakangiting saad ng ginang.
Ngumiti naman ako ng matamis bilang pagtugon.
Ilang minuto na din simula no'ng umalis sila pero hanggang ngayon ay wala pa. Naubos ko na din 'yung isang baso ng tubig pero uhaw pa din ako kaya sinubukan kong hanapin ang kusina.
"Nakakapagod pala kapag medyo malaki bahay, hays!" Pakunwari akong nagpupunas ng pawis at nagpa-paypay sa sarili.
"You have one new message, " saad ng notif ringtone ko.
Go upstairs? Anong mayro'n sa taas at bakit alam ng estrangherong ito? Hindk ko na kinaya ang kyuryosidad at para akong naiihi sa bilis ng lakad ko.
Second room... ah eto! Bukas ang pinto, nakita ko ang mag-ina na nagta-talo sa'king pagsilip.
"No mom! Ba't ngayon mo lang sinabi? I love him! I really do." Mangiyak-ngiyak si Mali na nagmamaka-awa.
"Mali 'to anak please listen, " saad ni Mrs. Guizon.
Naalala ko bigla ang sinabi sa'kin ng unknown number, I'll get surprised... specifically from what?
"Mom, look at me. Please h'wag nating sabihin okay?" she said.
"Mali this is wrong! Clyden, p-pinahanap ko siya sa'yo because he's your lost brother Hades, right? I've told you! I'm sorry sweetie. P-Please forgive me." Lumuhod si Mrs. Guizon sa harap ni Mali.
W-What? No, this can't be right?
"Clyden?" Lumapit sa'king kinaroroonan ang girlfriend ko, which was my sister all along nang nahulog ko ang aking cellphone.
"Hades, anak ko! F-Forgive me, please patawarin mo 'ko sa kasalanan ko!" sigaw ni Gng. Guizon.
"You knew this? Alam kong oo Mali, s-stop pretending. Ginawa mo akong tanga! D-Don't hold me! No... not again with your dirty tactics." Malakas kong inilayo ang kaliwa niyang kamay na akmang hahawakan ang palapulsuhan ko.
"W-Who's the sender? Who's the fucking stranger?" I asked furiously.
"Kumusta, bro?" There I saw was a young man, who looked so much like me, my twin.
Ginulo ko ang buhok ko sa pagkagalit, isa-isa kong tinignan ang nasa loob ng silid. Bigla na lang akong napaluhod sa mga rebelasyong naganap, "Arrrghhhhhh! Ano bang ginawa ko? Manloloko ka Mali. Akala ko totoo!"
I've felt her warm hands encircled my crying shoulders. Kaya pala, nakaramdam ako na malapit ang loob ko. Totoo pala ang lukso ng dugo. I should've known. Mapait kong niyakap pabalik si Mali.
"Mahal kita, ikaw lang 'yung ikinulong ko sa mga bisig ko. Pero bakit niloko mo 'ko? M-Mali, masakit kasi! Mahal na mahal ka eh. Marupok na kung marupok pero gano'n kita kamahal. I-I'm leaving, hindi naman na tuloy ang kasal." I sighed.
"Let's just call it a day, I need time. Bye sis." Padabog kong isinara ang pinto ng bahay at sinipa ang vase na nakita ko sa labas.
Hindi ko na pinakinggan pa ang boses niya't naglakad pauwi ng mag-isa. Love's over, I don't wanna fall again.
Tumingala ako sa nagngangalit na langit na sumabay sa kalungkutan ko, "I don't deserve to fall in love again... to be your Boracay Boy, 'cause my reach still has limits. Paalam, M-Mali."
BINABASA MO ANG
Flashfictions
CasualeFLASH FICTION SECTION Hello! These are flash fictions that I've made from my Facebook accounts with the help of writer hoods and my passion for writing. I hope you enjoy them!