CHAPTER 29

1.1K 57 19
                                    

Gino

I have worked hard for a month after I went to Germany. Wala na akong pinipiling araw o oras. All my schedules are well attended. Walang kahit sino pa ang makapagrereklamo pa.

Today, I will be making one of my toughest decision if not the toughest. Today, I will finally have the time, the power and the courage to finally talk with Mamu. My contract with his management ended last week, KC and Harold keep bugging me of signing but I won't because I have no interest of staying in this industry. I also have ended my contract with the network and it made Mamu so mad at me.

As I enter this office, I remember all the days of more than 16 years of life within this box. I have been a star. I had several awards and recognitions. I had so many citations. Projects come one after another. Even overlapping with each other. I have a lot of big pictures in the hall.

"Hi Sir Gino, buti naman po at nagpakita ka na, Mamu's getting frustrated of you."

"I was so busy doing all the lined projects this management has made. Sorry, Anne."

"Pasok ka na, pakalmahin mo sya ha? Alam mo namang ikaw ang paborito nya sa lahat ng alaga nya."

I knocked and enter Mamu's office. Ang dating maliit nyang opisina ay nagbago na. Noon ang opisina ng talent management nya ay kasinglaki lamang ng CR nya sa opisina nyang ito, ngayon, nagsusumigaw ito sa rangya.

Sa isang side ng opisina, makikita mo ang mga larawan ng artistang hawak nya, sa taas nakalagay ang litrato ko.

"Gino!! What the hell happened to you?! Hindi ka macontact, hindi ka napunta dito?? Bakit hindi ka nagrenew ng kotrata sa network? May balak ka bang lumipat? Why are you not it updating me?? Even KC and Harold are out of hand Tapos may mga tsismis pa na kumakalat about another woman in Germany! Isa pa tong pagbubuntis ni Amber. Ano ba ng balak mo ha Gino??"

I sat comfortably on the sofa. Hinayaan ko lang syang magbubunganga. Itinaas ko pa ang aking paa at nilagay ang mga kamay sa likod ng ulo ko.

All my life, I was his dog. I follow his every command, I followed the rules he set. I was his puppet.

"May gana ka pang magrelax jan talaga?! Hinahighblood mo ako. At ano yung pag-iyak mo kahapon sa prod?! Surely that quick act converted a lot of anticipating moviegoers but it would create another issue that can damage you!"

I still am not talking and still relaxing. I am earning courage.

"Ano Gino? Ano na naman bang pinaggagagawa mo?!!!"

"Mamu, not only the network's contract I did not sign. "

"Anong ibig mong sabihin Gino?! "

"Mamu, ilang taon ako sa management mo nga?"

"Almost 17 years. Ano bang problem mo? "

"Ang tagal no? Marami ka naman sigurong kinita sa mga panahong yun. Tanda mo ba kung ilan ang naging projects ko? Ako hindi ko na mabilang. I worked and worked and worked until I found no reason to work. Natatandaan mo ba ang pinangako mo sa akin kapalit ng pagtitiwala ko sa'yo? "

Mamu looked tensed.

"Pinangako mong mabibigyan ko ng maayos na buhay ang asawa ko. Pinangako mong magiging masagana ang buhay namin at maibabalik ko ang pagiging buhay prinsesa nya. Narealize ko, hindi ka pala tumupad sa pangako kasi iisang taon pa lang ako nagtitiwala sa'yo, nawalan na ako ng asawa."

"Si Annika ang gustong makipaghiwalay sa'yo! Bakit parang ako ang sinisisi mo? Bakit parang naging kasalanan ko ang paghihiwalay nyo? Ako ba ang sinisisi mo? "

"Wala naman akong sinasabi pa diba? Nagkukwento pa lamang ako."

I stood up and faced him.

"Dahil sa dami ng projects ko, nagkasakit ako ulit. Hindi simpleng lagnat, kundi sakit sa puso. At hindi naman ito ang unang pagkakataon hindi ba?"

"Yun ba ang problema natin? I am so sorry, I really am, pero you are now well. We are all getting sick. Hindi lang naman ikaw Gino. Hindi ka rin naman namin pinabayaan diba? We are with you all the way."

"No, no, don't be sorry. I fell sick and I was thankful coz you know what, I had the best doctor. Do you know who was my doctor? "

I can see how tense he is now.

"Dra. Annikaeleen Seigfreid. Does that ring a bell?"

"What?!! Hindi ba't Dani Ross ang pangalan ng doctor mo?"

"Oh, I forgot. Hindi mo nga pala alam kasi itinago ko yun. Doc Dani covered for Annika."

And again he looked shocked. Hindi nya inakala dahil busy sya ayusin ang lahat ng kontrata na papasukin nya para sa akin. Hindi rin nireport nila KC at Harold kung sinong doctor ang umattend sa akin. I personally asked them not to tell him. Ang alam nya, si Doc Dani ang umattend sa akin dahil sya ang nandoon nung prescon.

"It's funny, even how hard you try, fate gets us back together. She was the doctor who attended and operated on me. She was the one who fixed my heart."

He suddenly closed his mouth. Para bang nawalan sya ng sasabihin bigla. Hindi ko na napigilan galit ko.

"Why did you not tell me that Annika was pregnant?! Why did you not tell me that I am going to be a father? You knew it before then!"

"You messed up our phone numbers! You made my wife hate me! You did not send her money just as we have agreed, you made her starve! You made her sick! And you made her leave me!!"

"You are so evil! Ang sama mo! Sinira mo kami ng asawa ko!"

"Ako? ako ba ang sumira sa inyo? Gino, nakakalimutan mo atang ako tumulong sa inyong makaahon! Wala kang utang na loob!"

"Tulong?? Makaahon? Anong sinasabi mo?? Sino sa atin ang walang utang na loob? Ako ang nagtrabahong mabuti, ako ang gumawa ng lahat ng bagay para sayo! Napakasimple ng hinihingi ko sayo. Alagaan mo ang asawa ko. Ingatan mo sya. P-----!!! Anong nangyari? Alam mo lahat eh. Nabasa ko lahat ng pinagusapan nyo! Wala kang konsensya! "

"Alam mo bang namatay ang anak namin?! Oh! Alam mo nga pala kasi pinadalahan mo ng pera yung asawa kong nagluluksa kapalit ng dapat na presensya ko! Iba ka talaga. Mukha kang pera!"

"Alam mo simula pa nung maconfine sya! Nagkasakit ang asawa ko, hindi mo sinabi sa akin. Hindi mo ibinigay ang share namin! Nagtiis ako at nagtitipid para maging maayos ang buhay ng asawa ko. Para maiprovide ko lahat ng pangangailangan nya! Alam mong buntis sya! Ikaw ang gumawa ng paraan para sa annulment! Andoon ka sa bahay nila! Nakausap mo sila, nakita mong buntis ang asawa ko! Alam mong inatake ang biyenan ko! Ikaw rin ang nagsabi sa security ng subdivision nila na wag ako papasukin! Ikaw ang gumawa ng paraan para magkasira kami ng tuluyan!! Napakasinungaling mo! Napakasama mo!"

"Gino, pag-usapan muna natin to!"

"Ngayon pa???? Hindi. Hindi na. Tapos na ako. Ayoko na."

"Gagawin ko ang lahat Gino, wag kang umalis please."

"Maibabalik mo ba ang anak ko? Alam mo ba kung gaano kasakit na makita ang pangalan nyang nakaukit sa marmol?"

My daughter's face flashed before my eyes. Ang kawawa kong anak na hindi ko man lamang nasulyapan.

"Alam mo ba kung gaano kasakit na sa litrato ko na lang sya makikita? Alam mo---"

I have not finished what I have to say because my chest suddenly felt like it was stabbed. I had a hard time breathing, it was so painful.

And then darkness succumbs me. Am I going to see my Kiera soon?

UnvoicedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon