The Debating Day

1 0 0
                                    

Maaga akong nagising at di na ginambala pa si kuya Zach.

At kinuha ko na bike ko at umalis na sa bahay.
May masamang kapangyarihan na naman akong nakikita si Liam!

"Huh! Ako ang mananalo sa election for being the monitor!" sambit ko at may confidence

"Lets see who will win" ani nito aba niyayabangan na ba ako nito?!

"Wag kang mayabang jaan! Ill make sure that you wont destroy my whole semester in this year! And also I dont want to be late I wont chit chat with you na"

"Uh-!" may idadagdag na naman ba toh?

Panggap na nga lang tayong di natin dinig

*Liam's POV*

Oh san pupunta yung babaeng iyon ehh nasa kaliwa yung papuntang school.

Hysss kelan ba matututo tong babaeng toh.So now,I just need to keep my promise to her.

*Back At Yezi's POV*

Ano akala nun madali akong ma uto luh asa siya HAHAHAHAH and now I will make sure na wala nang makaka hadlan-

"AHH!" sigaw ko

Aish ano ba toh bat di ko matapus tapus sinasabi ko!

May babaeng bumaba sa sasakyan.Char Angelic Face ang ganda niya.

"Uhm you have the wrong way and also papunta ka sa kabila dapat sa left road."mahinhin na pagpapaliwanag nito.

"ah-!"pag sisimula ko.

"So you are a high schooler and you study in Maple Leaf University oh also"dagdag niya at pinakita ang google map papuntang school.

Ahh kaya pala.

"And lastly you should apologize because you hit our car with your-"putol niya at tumitig sa bike ko.

"Oh kami pala mag sorry" sabi niya at humingi ng wallet pero sa kaniya ata yun pang babae eh.

"Oh here" pag aabot niya ng pera sa akin.

"Kulang pa" sabi ko at kita ko sa mga mata niya ang gulat.

Dinagdagan niya ulit.

"Kulang pa iyan dagdagan mo pa ng madami" ani ko

At binigyan niya ako.

Ngumisi ako ng nakakaloko at tinapon ang pera.

"Iniisip mo ba na lahat ng hindi sinasadya kailangan ng pera?! Pera para hihingi ng tawad?! Pera ba dapat ang sorry?! Eh isang sorry lang naman kailangan ko! Atsaka wala akong pake sa pera mo dahil alam ko na galing yan sa mga magulang mo!!" sigaw ko at tumakbo.

Sira na naman yung bike ko di bale meron naman atang lugar na pede mag pa ayos ng bike.aish teka ano na yung oras? Ay puntae malapit na akong ma late!

Tumakbo ako sa bilis ng aking makakaya ng biglang may sumulpot na naman.

"Our dear classmate we are here to help you and halata na late ka" ani ng lalaki.

"Oo nga bro, Btw miss we have a roller skate borrow it but give us money like renting ganun" ani nung isa.

Teka ito yung kambal namin sa room ah si Ken and Kurt naks naman.

"Sige na nga akin na!" at nag roller skate kami pa punta sa school.

*Liam's POV*

"I hope that you will vote me because since kindergarten I have been a monitor and I am a good monitor and also I can help you with the studies or any of your problem I will help you all thank you!" pag sasalita ko. Late si Yezi ako na ata mananalo dito.

"Ok so where is other candidate?" pag tatanong ni sir Garrix.

"Yasmine Ramirez?" tanong ni sir.

"Ok so wala na si Ms.Ramire-" naputol ang salita ni sir.

"We represent to you the next Monitor!" dagdag ni Kurt.

"The monitor that will helps us in the future!" dagdag ni kevin.

"Ms.Yasmine Ramirez!" sabay nilang sambit.

Tsk! Wala naman si Yezi ehh pinagloloko ba ako nitong dalawang toh?

"Oh sige take 2" sambit ni Kurt.

"We represent to you the next Monitor! The monitor that will helps us in the future! Ms. Yasmine Ramirez!" ani nila ng sabay at nag bigay daan sa gitna at sumulpot na si Yezi.

"Wait lang hiningal pa ako dun" hingal na sambit ni yezi.

"The both of you take your sit and Ms.Ramirez please tell your speech that why we should vote you" dagdag ni sir.

"I, Yasmine Ramirez I- uhh...I just like to watch Uhmm wonder woman yeah...." nerbyosong sambit ko.

"Are you done Yasmine?"tanong ni sir.

Hinawakan ko lang batok ko.

"-sigh-, I want to be a monitor alam ko na di ako magaling sa academics pero kaya ko namang ipakilala tong section natin sa ibang section at kaya kong ilaban ang section na ito at higit sa lahat gusto kong ipakilala ang mga kaklase ko na magagaling kayo sa lahat ng bagay! kaya sana iboto niyo ako!" pag tatapos ko.

At nag palakpak silang lahat sa akin.

"Sino nga ako?" tanong ko.

"Yasmine! Yasmine! Yasmine!" sigaw nila.

"Ok psh! Tama na sana iboto niyo ako" pag uupo ko.

The Big BossWhere stories live. Discover now