Chapter 4
The Villain’s Threat
3 words. Oo 3 words pero hindi I love you ang laman nung message. Sana nga ay I love you na lang, mas okay pa kaysa sa message niya ngayon.
At ang 3 words na muntik ng mag-cause ng heart attack ko ay
“I know Superman!”
Sobrang bilis ng tibok ng puso ko dahil sa kaba. Paano niya nakilala si Superman? Ano ang gagawin ko? Baka sabihin nya kay Paul. Syempre bestfriend niya yun, malamang ay sasabihin niya yun.
WAAAAAAAAAHHHHHHHH! Mababaliw na ata ako sa kakaisip. Siguro wrong sent lang to. Oh kaya naman ay tsamba. Baka naman narinig lang niya na nabanggit ko si Superman at nagpanggap na kilala niya. Magmamaang-maangan na lang ako. tama! Yun nga ang gagawin ko.
“Anong Superman?” reply ko sa kanya. Siyempre hindi ‘sinong superman?’ ang nireply ko, masyadong obvious pag-ganun.
“So, di mo siya kilala?”
“Di ko nga alam ang pinagsasasabi mo.” Aba mukhang makakalusot ata ako ah. Hihihi
“Ahh, so kamukha mo lang pala itong babaeng nasa picture na nasa loob ng lavender na wallet.
Ano ba nag pinagsasasabi nito. Sus. Mukhang tsumamba lang talaga to tungkol kay Superman. Kabang kaba pa man din ako. Lavender ang wallet ko pero na-------hindi akin yun. Hindi akin yun. Paulit ulit kong dasal habang kinukuha ang bag ko. $hit. $hit. $hit. $hit. Nasaan ang wallet ko? Bakit wala? Naihuho ko na ang lahat ng laman ng bag ko pero wala pa din. Naibaligtad ko na din ang buong kwarto ko pero wala pa din.
Nasa kanya nga kaya yun?
*******
Tall dark and Superman
He puts papers in his briefcase and drives away
To save the world or go to work
It's the same thing to me
Hes got his mothers eyes, his fathers ambition
I wonder if he knows how much that I miss him
And I know every word that you say, yay
You smile and say, "How are you?"
And I'll say, "Just fine"
I always forget to tell you,
I love you, I love you, forever
I watch superman fly away
You've got a busy day today
Go save the world I'll be around
I watch superman fly away
Come back I'll be with you someday
I'll be right here on the ground
When you come back down
Talk dark and beautiful
He's complicated, he's so irrational
But I hope someday you take me away and save the day, yeah
Something in his deep browns eyes has me singin'
He's not as bad like this reputation
I can't hear one single word they said, no
You really got places to be and I'll be old then
I always forget to tell you I love you,
I loved you from the very first day
Tumunog ang kantang Superman ni Taylor Swift mula sa phone ko. May natawag. Pinalitan ko kasi ang ringing tone ng phone ko. Ahihi. :”> ginawa kong Superman
TheVillain calling
Sasagutin ko ba o hindi?
Hay, bahala na si Superman!
“Hello?” mahina lang ang boses ko
“So, hindi pala iyo itong wallet na ito. May 2 kasing picture. Isang picture ng babae na kamukhang kamukha mo at isang picture ng lalaki.” 2 lang ba ang picture ko sa wallet? Ang alam ko ay 3, 2 ay picture ko mismo at ang isa ay kay Superman. Sus, baka nga di akin yun. Sana nga di akin yun. Fingers crossed. Fingers crossed.. haist pero alam ko naman akin yung wallet na yun.
“Baka dun sa lalaki yan.” Baka sakaling lubayan na nya ako pag nag-deny lang ako ng nag deny. Pero mali ako kasi tinawanan niya lang ako.
“Well, kung sa kanya nga ito, malamang ay bakla siya. Sino ba naman ang matinong lalaki na mag wawallet na pambabae na may puso puso pa. malamang bakla yun. Bwahahahahahaha”
“HINDI BAKLA SI PAUL NOH!” sigaw ko sa kanya. Ang kapal naman niya para tawaging bak-
“Huli ka! Di ko naman sinabi na si Paul yung lalaki ahh. Bwahahaha. Siguro may crush ka kay Paul noh. Nagkakagusto din pala ang katulad mo. Bwahahaha. Wait basahin ko ang nakasulat sa likod ng picture ni Paul. Ang Superman ng buhay ko. Bwahahaha. My superhero. Bwahahahaha. Ang baduy! ”
$hit.$hit.$hit. Haist, bakit ba kasi ang daldal-daldal ko. Nahawaan na ako ni Aya. Bukas na bukas din ay pupunta ako sa talyer at papakabitan ko ng preno ang bibig ko.
“Ethan, wag mo naming sabihin kay Paul. Please.” Pagmamakaawa ko sa kanya.
“At bakit hindi?” tanong niya na parang nanghahamon. Aba bwisit na toh. Urgh. Nakakainis talaga siya!
“Gagawin ko na lahat ng gusto mo.”
“Lahat?” halatang halata sa tono ng boses niya na nakangiti siya. Nasabi ko na bang sobrang nakakainis siya?
Huminga muna ako ng malalm bago sumagot.
“Oo, lahat”
“Good.” Dinig na dinig talaga sa boses niya ang tuwa. “Pupunta ka ba sa school bukas?”
“Oo, ba-“
“Anong oras?”
“8 ako pu-“
“Sige susunduin kita bukas ng 8, sabay na tayong pumunta sa school. Intayin mo ako diyan sa inyo kung hindi ay sasabihin ko kay Paul na may gusto ka sa kanya. Tandaan mo, nasa akin ang wallet mo kaya may pruweba ako. Bwahahaha.”
“Ha? Teka bak-“ pero di niya na ako pinatapos kasi binabaan na niya ako. Aba, ang lokong toh, di na nga pinapatapos ang mga sinasabi ko, binabaan pa ako. Noon kinukulit ako tapos ngayon naman ay binablackmail ako. Hay, Superman, I need you. Hug mo ko! Hug mo ko! Haist, PBB teens? Ang landi lang, haha.
Pero kahit gaano ko pilitin na mag-isip ng ibang bagay ay di ko magawa. Iisa lang talaga ang tumatakbo sa isip ko.
I am in trouble. The Villain knows Superman’s secret identity.
BINABASA MO ANG
What Makes You Perfect
RomanceSuperman, Villain, Secret admirer and Angels do exist. Alamin kung sinu-sino sila at kung anu-ano ang papel na gagampanan nila sa buhay ni Alex. Ang mahiyain, walang self-confidence at socially-awkward nating extra este bida.