7) Pseudoscience

5 0 0
                                    

Ang pseudoscience ay binubuo ng mga pahayag, paniniwala, o kasanayan na inaangkin na parehong pang-agham at katotohanan ngunit hindi tugma sa pamamaraang pang-agham.


Ang Pseudoscience ay madalas na nailalarawan sa pamamagitan ng magkasalungat, pinalaking o hindi matukoy na mga paghahabol; pag-asa sa pagkumpirma bias kaysa sa mahigpit na mga pagtatangka sa pagpapabulaanan; kawalan ng pagiging bukas sa pagsusuri ng iba pang mga eksperto; kawalan ng sistematikong kasanayan kapag nagkakaroon ng mga pagpapalagay; at nagpatuloy na pagsunod hanggang sa matagal matapos ang pseudosificific hipotesis ay nai-eksperimento nang eksperimento. Ang term na pseudoscience ay itinuturing na nakalulungkot, dahil nagmumungkahi ito ng isang bagay na ipinakita bilang agham na hindi tumpak o kahit na mapanlinlang. Ang mga inilarawan bilang pagsasanay o tagapagtaguyod ng pseudoscience ay madalas na pinagtatalunan ang paglalarawan.


Ang demarcation sa pagitan ng agham at pseudoscience ay may implikasyon ng pilosopiko at pang-agham. Ang pagkakaiba-iba ng agham mula sa pseudoscience ay may praktikal na implikasyon sa kaso ng pangangalagang pangkalusugan, patotoo ng dalubhasa, mga patakaran sa kapaligiran, at edukasyon sa agham. Ang pagkilala sa mga pang-agham na katotohanan at teorya mula sa mga pseudosificific na paniniwala, tulad ng mga natagpuan sa pagtanggi sa pagbabago ng klima, astrolohiya, alchemy, alternatibong gamot, paniniwala sa okulto, at agham ng paglikha, ay bahagi ng edukasyon sa agham at literasiyang pang-agham.Ang Pseudoscience ay maaaring mapanganib. Halimbawa, ang pseudosificific anti-vaccine activism at promosyon ng mga homeopathic remedyo bilang alternatibong paggamot sa sakit ay maaaring magresulta sa mga tao na huminto sa mahahalagang paggamot na may ipinakitang mga benepisyo sa kalusugan.



https://en.wikipedia.org/wiki/Pseudoscience

Paranormal TipsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon