Ang pang-eksperimentong pagsisiyasat sa paranormal ay isinasagawa ng mga parapsychologist. Pinasikat ni J. B. Rhine ang sikat na pamamaraan ngayon ng paggamit ng card-guessing at dice-rolling eksperimento sa isang laboratoryo sa pag-asang makahanap ng katibayan ng pang-extrasensory na pang-unawa. Gayunpaman, isiniwalat na ang mga eksperimento ni Rhine ay naglalaman ng mga kapintasan sa pamamaraan at mga pagkakamali sa pamamaraan.
Noong 1957, ang Parapsychological Association ay nabuo bilang pinakamataas na lipunan para sa mga parapsychologist. Noong 1969, sila ay naging kaanib sa American Association para sa Pagsulong ng Agham. Ang mga pagpuna sa patlang ay nakatuon sa paglikha (noong 1976) ng Komite para sa Siyentipikong Pagsisiyasat ng Mga Claim ng Paranormal (tinatawag na ngayong Komite para sa Skeptical Enquiry) at ang peryodikal na ito, ang Skeptical Enquirer. Sa paglaon, mas maraming pangunahing siyentipiko ang naging kritikal sa parapsychology bilang isang pagpupunyagi, at ang mga pahayag ng National Academies of Science at ng National Science Foundation ay nagbigay ng pall sa mga paghahabol ng ebidensya para sa parapsychology.
Ngayon, maraming binanggit ang parapsychology bilang isang halimbawa ng isang pseudoscience. Ang parapsychology ay pinuna para sa patuloy na pagsisiyasat sa kabila ng hindi makapagbigay ng kapani-paniwala na katibayan para sa pagkakaroon ng anumang mga psychic phenomena matapos ang higit sa isang daang pagsasaliksik.
Pagsapit ng 2000s, ang katayuan ng paranormal na pagsasaliksik sa Estados Unidos ay lubos na tumanggi mula sa taas nito noong 1970s, kasama ang karamihan ng trabaho na pribadong napondohan at isang maliit na halaga lamang ng pagsasaliksik na isinagawa sa mga laboratoryo sa unibersidad. Noong 2007, ang Britain ay nagkaroon ng isang bilang ng pribadong nagpopondo ng mga laboratoryo sa mga kagawaran ng sikolohiya sa unibersidad.
Ang paglalathala ay nanatiling limitado sa isang maliit na bilang ng mga niche journal, at hanggang ngayon ay walang mga pang-eksperimentong resulta na nakakuha ng malawak na pagtanggap sa pang-agham na pamayanan bilang wastong katibayan ng paranormal.
https://en.wikipedia.org/wiki/Paranormal
BINABASA MO ANG
Paranormal Tips
De TodoThis book contains tips and tricks to make an (excellent) paranormal story. I hope that after reading this, may you have enough knowledge and courage to write your own.