3) Ufology

6 0 0
                                    

Ang posibilidad ng buhay ng extraterrestrial ay hindi, sa sarili nito, isang paranormal na paksa. Maraming siyentipiko ang aktibong nakikibahagi sa paghahanap ng buhay na unicellular sa loob ng Solar System, na nagsasagawa ng mga pag-aaral sa ibabaw ng Mars at sinusuri ang mga bulalakaw na nahulog sa Earth.


Ang mga proyekto tulad ng SETI ay nagsasagawa ng isang astronomikal na paghahanap para sa aktibidad sa radyo na magpapakita ng katibayan ng matalinong buhay sa labas ng Solar System. Ang mga teoryang pang-agham kung paano binuo ang buhay sa Earth ay nagbibigay-daan sa posibilidad na ang buhay ay umunlad din sa iba pang mga planeta. Ang paranormal na aspeto ng buhay na extraterrestrial ay nasa sentro ng paniniwala sa hindi kilalang mga lumilipad na bagay (UFO) at mga phenomena na sinasabing naiugnay sa kanila.


Maaga sa kasaysayan ng kultura ng UFO, hinati ng mga naniniwala ang kanilang mga sarili sa dalawang kampo. Ang una ay nagtataglay ng isang konserbatibo na pagtingin sa mga phenomena, na binibigyang kahulugan ang mga ito bilang hindi maipaliwanag na mga pangyayari na karapat-dapat sa seryosong pag-aaral. Sinimulan nilang tawagan ang kanilang sarili na "ufologists" noong 1950s at naramdaman na ang lohikal na pagsusuri ng mga ulat sa paningin ay magpapatunay sa kuru-kuro ng pagbisita sa extraterrestrial.


Ang pangalawang kampo ay nagtaglay ng isang pananaw na isinama ang mga ideya ng pagbisita sa extraterrestrial na may mga paniniwala mula sa mga umiiral na kilusang relihiyoso. Karaniwan, ang mga indibidwal na ito ay mahilig sa okultismo at paranormal. Marami ang may mga background bilang mga aktibong Theosophist o spiritualist, o mga tagasunod ng iba pang mga esoteric na doktrina. Sa mga kasalukuyang panahon, marami sa mga paniniwalang ito ay nagsama sa mga paggalaw na espiritwal sa New Age.


Parehong sekular at espiritwal na mga mananampalataya ay naglalarawan sa mga UFO na may mga kakayahan na lampas sa itinuturing na posible ayon sa mga kilalang paghihigpit sa aerodynamic at mga batas na pisikal. Ang mga pansamantalang kaganapan na nakapalibot sa maraming mga paningin ng UFO ay pumipigil sa anumang pagkakataon para sa paulit-ulit na pagsubok na kinakailangan ng pamamaraang pang-agham. Ang pagtanggap sa mga teorya ng UFO ng mas malaking pamayanang pang-agham ay lalong hinadlangan ng maraming mga posibleng panloloko na nauugnay sa kultura ng UFO.




https://en.wikipedia.org/wiki/Paranormal

Paranormal TipsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon