5

12 4 0
                                    

"Babe! Dali na, picture tayo," aya ko sa kaniya. Nandito kami sa park, may mga lights kasi. Nagandahan ako kaya inaya ko siya dito after namijn kumain, "Kanina pa tayo picture ng picture babe," tiningnan ko naman siya, "Sabi ko nga magpipicture na hehe," sambit niya sabay ngiti kaya I smiled din. Niready na niya yung phone niya para sa picture namin, "Smile!" she exclaimed, pero 'di ko sinunod, instead I kissed her cheeks kaya nagulat siya pero nacapture niya yung moment. Tumingin naman siya sa'kin pero ngumiti lang ako. Ang cute niya talaga. 

Napatawa na lang siya before messing my hair. "Baliw ka talaga, sa'n mo gusto sunod?" she asked and snaked her right arm around my shoulder while I settled my left hand on her hips and held her hand on my shoulder with my right arm. "Dun sa street foods babe oh, kain tayo," I pointed my finger towards the crowd of people eating street foods, "Kakakain lang natin kanina ah, kakain ka nanaman?" tanong niya sa'kin, "Oo naman, nagugutom na ako babe."

"Anong hayop nandiyan sa tiyan mo?" tumawa naman siya kaya kinurot ko siya. "Aray naman, sakit non ah," reklamo niya, buti nga, "Baliw ka kasi, sorry na," sabi ko bago ko siya hinalikan ulit sa pisngi, "Nakakadalawa ka na ah, ako naman," before I knew it, hinalikan na niya ako sa pisngi ko. Now I feel my cheeks getting hotter. "Nagblblush ka babe," asar niya sa'kin. "Tse!" pagtataray ko tsaka nauna nang maglakad. Narinig ko naman ang footsteps niya, "'To naman, tampo agad. 'Lika na, kain na tayo," pinisil niya muna pisngi ko bago ako hinila papunta sa stalls. "Kuya, magkano po?" tanong ko, "Tigpipiso lang 'yan lahat neng."

"Eto po bente," inabot ko na yung bente tsaka kumuha ng plastic cup, "Ano gusto mo babe?" 

"Yung fishball tsaka kikiam," sagot naman niya. "Okayyy," kumuha ako ng limang hotdog, limang fishball, limang kikiam at limang squidball. Kumuha naman ako ng isa pang plastic cup para sa ketchup. Binigyan ko siya ng stick tsaka kumain. 

Nakakailang kuha na ako sa cup, pero siya, nakakatatlo pa lang ata. "Bakit 'di ka kumukuha?" 

"Cute mo kasi pagmasdan, lumulobo pisngi mo parang ganto oh," ginaya naman niya kung pano ako kumain, inirapan ko na lang siya. "Cute mo talaga," sambit niya bago panggigilan pisngi ko, "Kuya, magkano po  yung palamig niyo?" "Limang piso at sampung piso lang" kumuha naman siya ng barya sa bulsa niya sabay abot kay kuyang tindero, "Dalawang tigsampung piso po," pagkaabot niya sa dalawang plastic cups, "Babe, inom ka muna. Baka mabulunan ka niyan, bilis mo pa namang kumain." 

"Shy!"

Napatigil naman ako sa pag-inom, "Narinig mo 'yon Issa?"  tanong ko sa kaniya. "Ang alin babe?" "Ah wala po, siguro guni guni ko lang babe." 

"Shyrvielle, please wake up, we miss you."

Sino ba tumatawag sa'kin?

"Shy come on, I have your favorite foods. Burger, fries, pizza, you name it," who are these people?

"You better wake up, or else you'll wake up in heaven," the hell? I'm awake but I don't feel like opening my eyes at the moment yet. "You do know that she can't hear you, right?" 

"I do actually. All of you are loud, especially Rae," I said while my eyes are still closed. "You bitch, I thought you were already having your trip to heaven!" I heard Rae shouted but the two other girls shushed her. Geez, nasa hospital kami tas ang ingay ingay ng babaeng 'to. "Did you just wake up or you were already awake?" I heard Karla, "No, I just woke up."

"Why won't you open your eyes?" that's Chlis, "I don't know, I just don't feel like it," I answered honestly, "Dude, you look like a dead person talking to us because you're on your way to heaven, open your eyes," pagrereklamo ni Rae. Jusko 'tong babaeng 'to, kung ano ano na lang reklamo sa buhay. "How many hours was I unconscious?" 

Destrás de Las Cámara: Mi Vida DesordenadaWhere stories live. Discover now