Ang mga Paranormal na kaganapan ay inaakalang mga phenomena na inilarawan sa tanyag na kultura, katutubong, at iba pang mga hindi pang-agham na kinatawan ng kaalaman, na ang pagkakaroon sa loob ng mga konteksto na ito ay inilarawan na lampas sa normal na karanasan o paliwanag na pang-agham.
Ang mga panukala hinggil sa paranormal ay naiiba mula sa mga pang-agham na hipotesis o haka-haka na na-extrapolate mula sa ebidensiyang pang-agham sapagkat ang mga ideyang pang-agham ay pinagbatayan sa mga empirikal na obserbasyon at pang-eksperimentong data na nakuha sa pamamaraang pang-agham.
Sa kaibahan, ang mga nagtatalo para sa pagkakaroon ng paranormal na malinaw na hindi ibabase ang kanilang mga argumento sa empirical na katibayan ngunit sa halip sa anekdota, patotoo, at hinala. Ang mga kapansin-pansin na paranormal na paniniwala ay kasama ang mga nauugnay sa pang-extrasensory na pang-unawa (halimbawa, telepathy), spiritualism at mga pseudosciences ng multo na pangangaso, cryptozoology, at ufology.
Ang paranormal ay maaaring pinakamahusay na maisip bilang isang subset ng Pseudoscience.
Ang pinaghiwalay ng paranormal mula sa iba pang mga pseudosciences ay isang pag-asa sa mga paliwanag para sa sinasabing mga phenomena na nasa labas ng hangganan ng itinatag na agham. Samakatuwid, ang mga paranormal phenomena ay may kasamang extrasensory perception (ESP), telekinesis, mga multo, poltergeist, buhay pagkamatay, reinkarnasyon, paggaling sa pananampalataya, mga aura ng tao, at iba pa.
Ang mga paliwanag para sa mga kaalyadong phenomena na ito ay naisulat sa hindi malinaw na mga tuntunin ng "psychic pwersa", "mga patlang ng enerhiya ng tao", at iba pa. Ito ay taliwas sa maraming pseudosificific na paliwanag para sa iba pang hindi normal na phenomena, na, kahit na napakasamang agham, ay pinagsama pa rin sa mga katanggap-tanggap na siyentipikong termino.
𝙿𝚒𝚗𝚊𝚐𝚔𝚞𝚑𝚊𝚗𝚊𝚗: https://en.wikipedia.org/wiki/Paranormal
BINABASA MO ANG
Paranormal Tips
RandomThis book contains tips and tricks to make an (excellent) paranormal story. I hope that after reading this, may you have enough knowledge and courage to write your own.