Ayokong makipag usap ayoko na kinakausap i always want to be alone pakiramdam ko kasi Kapag kinakausap ka ang dami nilang gustong malaman sa buhay mo sa mundo mo ang daming tanong nakakapagod sumagot. Ewan ko talaga kung bakit ganito ang nararamdaman ko pero ako lang ba ang ganito? Ewan ko.
Nung pre-school ako wala talaga akong pakielam sa mga buhay buhay ng ibang tao para sakin ayos lang na kung anong meron ako ay kuntento ako hanggang ngayon pa din naman eh. Naiinis lang ako kasi lagi na lang ako yung napapansin na may mali ng ibang tao siguro nga kasi tahimik ako. Lagi ko nakukumpara ang sarili ko kay kristine nakakabata kong kapatid five years ang agwat namin bibo at maganda. Makinis at maputi ang kaniyang balat matangos ang ilong at hindi marunong mahiya charming din siya hindi katulad ko na morena hindi naman ako kasing ganda ng kapatid ko. Iniisip ko noon na kung siguro katulad ako ni kristine ay mas bibilib at kamamanghaan ako ng mga kamag anak ko o ibang tao yun nga lang iba ako ibang iba ako sakanila. Hindi ako kagandahan at hindi ko kayang maipagmalaki ang sarili ko ang meron lang siguro ako ay talino ngunit napapagod akong gamitin ito sa eskwela para sakin useless lang nakakatamad.
Sumasali ang kapatid kong si tine sa mga beauty pageant sa school namin at dahil proud ako pinakilala ko siya sa mga teacher namin at kaibigan ngunit hindi naging maganda ang mga kinalabasan nun
" Kapatid mo siya? Hindi mo kamukha haha " ani ng teacher ko sakin na may mga tawa pa sa labi
Ngumiti na lang ako kahit sa loob loob ko nasasaktan ako. Ganoon na lang ba talaga ang basihan ng mga tao? Ganda na lang? Sad to say wala ako nun
Nakita naman ni mama ang nangyari ngunit parang wala lang sakaniya, nasanay naman na akong ganon eh kaya siguro ako mag isa parati kasi ayaw naman ng mga tao sakin para kong pagong na lagi nakatago sa shell I just don't want to come out its too tiring to hear the insults of other people wala naman akong ginagawa sakanila may nasasabi parin sila.
" Shan tignan mo yung kapatid mo o 1st honor dapat ikaw din! Puro ka na lang kain jan at tulog dapat marunong ka din maging babae minsan " Ani ni mommy na sobrang proud kay tine.
Ano pa nga ba ang magagawa ko kung proud na proud siya sa kapatid ko edi mabuti hindi ko naman kailangan ng ibang tao para maging proud sakin kaya ko mag isa at maging masaya sa sarili ko. Pero syempre ayoko din naman na minamaliit ako kaya nag aral akong mabuti nung nag grade 5 ako laking gulat talaga ng aking mga guro nang mag Top 1 ako ganon din ang naging reaksyon ng mga magulang ko sabi ko naman diba matalino ako tinatamad nga lang. Nag patuloy ako makapasok sa honors hanggang sa grumaduate akong valedictorian nung grade 6 at with high honors naman nung grade 10 nung nag shs ako medyo mahirap yung ginera ko dun at pag susunong ng kilay pero naka graduate naman ako ng with high honors pa din.
" Comm. arts" Ani ko ng tanungin ni desiree kung anong course ko
Desiree my bestfriend.
" Sure ka na don? Kala ko ba med? "
" Sana kaso.. ayaw ni mama eh comm. Arts na lang bagay din naman ako dun "
" Ako engineering tapos hahanapan kita gwapo gusto mo? " Tanong ni desiree na may halong excitement pa sa kaniyang mata
Sa totoo lang mamimiss ko tong si desiree sa mapua kasi siya mag kacollege.
" Wala kong oras jan jusko tara na kumain na tayo puta kanina pa ko di kumakain tagal mo kumilos desdes!! " Ani ko na may halong inis na dahil kanina ko pa siya iniintay kakain daw kasi kami at mamasyal sa mall dahil may pasok na next week.
Kumain at nag kuwentuhan kami ni desiree nag IG story din siya ng picture namin dalawa na kumakain sa starbucks at nagulat kami ng bigla may nag chat sa gc namin
YOU ARE READING
Without you
Romansashanelle lumiere Ventura a very independent young lady but a selfless one is very clear about her dreams not until she met Copper Rioloiy zimenez an engineering student but everything change when he starts to like shanelle