Sachi POV
"ANAK Gumising kana" sabi ni Mama Anne sakin.
"MAMAYA NA MA maaga pa" sabi ko habang nakapikit parin.
"Anak may Final Exam ka ngayon kaya umayos ka dyan pipiktusin talaga kita dyan" sabi niya sakin.
"Hala paktay may Final exam pala ako today haystt"
Dali dali akong bumangon sa kama ko inayos ko muna yung kama ko bago ako dali daling pumasok sa banyo Namin pagkapasok ko dun binuksan ko na agad yung shower namin .
Nagsimula ng maglinis ng katawan mabilis naman akong natapos dahil nga nagmamadali ako wag lang sana akong ma late ngayon so lumabas na ako ng Banyo na nakatapis lang kinuha ko na agad yung school uniform ko at sinuot yun.
Umupo na ako sa tapat ng salamin at nagsimulang ayusin ang katawan ko naglagay ako ng skin white cream at liptint sa mukha ko tapos ayun na chadaaaan maganda na ako wew proud na proud sa sarili hahaha kinuha ko na ang bag ko at lumabas n ang kwarto tutungo akong Dinning Area para makapag agahan na naabutan kos Sina mama at Papa na kumakain na nang mapansin nila ako tumingin naman sila sa gawi ko saka ako binati .
"Goodmorning Nak" bati ni Papa sakin.
"Goodmorning Nak kain kana" bati din ni mama sakin.
"Goodmorning din ma and pa" Sabi ko at humalik sa pisngi nila.
"Oh siya kain kana nagluto ako ng paborito mong Ulam ang menudo Tska adobo" Nakangiting sabi ni mama sakin.
"Hala ma gustong gusto ko yan nakuu makakain na nga" Sabi ko na siyang ikinatawa nila.
Nagsimula na ako kumain alas 7 pa ng umaga kaya pwede pa akong makakain ng marami 8:30 pa magsisimula yung final exam ko kaya dapat mga 8 nandun na ako para makapag handa na Sarap na sarap ako sa bawat subo ko ng kain at ulam hmmm yummy nakapasarap talaga pag lutong bahay no.
"Siya nga pala anak may out of town kami ng papa mo Mga 1 week pa kami dun bago kami maka uwi" sabi ni mama sakin sa kalagitnaan ng pagkain ko kaya pala pinaghanda ako dahil aalis na naman sila haystt.
"OKAY LANG YUN MA may mga katulong naman akong kasama dito" sabi ko sabay pilit na ngiti kahit na malungkot na talaga ako.
"hmm Hija pwede ka naman magdala ng kaibigan dito,dito mu sila patirahin para may makakasama ka" sabi ni Dad sakin.
"Hindi na ho Dad sanay naman po ako" sabi ko sakanya.
"Anak Pasensya na talaga kailangan talaga na talaga namin umalis" sabi niya sakin.
"Hon tara na Oras na ng alis natin" sabi ni Mama kay papa at tumango naman si Papa.
"Bye anak mag ingat ka sabi nina Mama at papa" sabay halik sa pisngi ko tumango lang ako tska ngumiti kahit na ayaw kong umalis talaga sila.
"Bye Ma mag ingat din po kayo ni Papa" nakangiting sabi ko.
Nang makaalis na sina mama at Papa mabilis kong tinapos ang aking pagkain at kinuha ko na ang bag ko sumakay na sa kotse ko at mabilis kong pinaharurot ito papuntang paaralan 8:00 pa naman ng umaga may 30 minutes review pa ako nang makarating na ako sa paaralan mabilis kong pinark ang kotse ko at naglakad na sa hallway ng paaralan dumiretso muna ako sa Library para makapag study muna dahil napag usapan namin ng mga friends to kahapon na mag review muna kami sa oras na 8 kaya dito na ako dumiretso ng nang makapasok na ako mabilis ko lang naman silang nahanap.
"Goodmorning Girls" masayang bati ko.
"Goodmorning din buti di ka late ngayon" nakangising sabi Ni Althea.
"Goodmorning Din Sachi"nakangiting sabi ni Dianna.
"morning lang walang good" Pagtataray na naman ni Sam Oh ayan na naman siya.
"Stop it sam Nagtataray ka na naman" Pangangaral ko sakanya.
"Tssss ayan na naman siya oh".
"Ughhhh guyzzz stop it mag review na tayo saway no" Dianna.
"OKAY "sabi ni Sam.
At ayun na nagsimula na kaming magreview binasa ko ng binasa ang mga na take notes ko para naman mamaya may masagot ako sa final Exam ko at yun din naman ang ginawa nila Althea,Saa And Dianna binabasa nila pagkatapos naming mag review ng kalahating umalis na kami din.
"Girls lets goo exam na natin" sabi Ni Dianna Samin.
"Okay sige ililigpit ko lang to " tugon ni Althea.
"Ako din"sabi ni Sam wew himala hindi siya nagtaray ah.
"Me too" nakaNgiting sabi ko.
Pagkatapos naming iligpit ang mga gamit namin umalis na kami sa Library at nagtungo sa Classroom na namin dahil kaunti nalang magsisimula na Final exam.
10 minutes Later!
"Good morning Everyone"Bati ni ng proof namin kaya nagsiayos kami ng upo.
"Good morning din proof"bati din namin sakanya.
TUMANGO lang siya samin at nagsimula nang mamigay ng test paper inisa isa niyang ibinigay samin ang mga test paper pagkatapos umupo na siya at tumitingin samin.
Nang maibigay na sakin ang test paper ko sinimulan ko na itong sagutan.
30 minutes laturrrrrr.....
"Okay class pass your Test paper" sabi niya samin at eksakto din namang natapos ako kaya ipinasa ko na ito sumunod naman sina Althea,Sam and Dianna pagkatapos naming ipinasa sa harapan bumalik kami sa aming upuan.
"Class Dismiss" sabi ni Proof at lumabas na.
"Guys since 8:30 pa may 30 minutes break pa tayo punta tayong Cafeteria dun tayo mag review habang kumakain"sabi ni Dianna.
"Sige payag ako gutom na din ako eh" sabi ko kay Dianna.
"Ikaw Sam?" Tanong ni Dianna kay sam.
"As if naman may choice ako"sabi niya sabay irap.
"Tsss ito si Sam no parang araw araw na may dalaw" oh ikaw Althea? Sabi ni Dianna.
"Syempre sama ako papa iwanan ba ako diba walang iwanan to"sabi Ni Althea.
"Oh taraaaa na ano pang tinunganga natin dito"sabi ni Dianna at tumango naman kami.
At Lumabas na kami sa Classroom namin para magtungo na sa Cafeteria.
Ilang sandali ang nakalipas nakarating na kami doon pumasok na kami at naghanap ng Mauupuan may nakita akong bakanteng table malapit sa Bintana kaya doon kami Umupo..
So guys dyan lang muna dahil ang susunod na chapter ay lalabas muli ang jowabels ni Sachi so abangan niyo update ko huhu and guys please give some feedback kahit na hindi maganda tatanggapin ko para mas mapabuti pa lalo ang pagsusulat ko thankyou muahhhh.
BINABASA MO ANG
PAUBAYA (Unedited/Ongoing)
Fiksi RemajaPinapaubaya na kita sakanya. Sachi. Kung magkakaroon man ako ng pangalawang buhay sisiguraduhin ko na tayo ang magkakatuluyan!Paalam Babe. Dave Rafa...