THREE

15 0 0
                                    

*Matapos ang ilang araw ay Lunes na ulit papasok nanaman ang bawat estudyante. Sabay na pumapasok sina Liam, Kylde at Nimfa dahil sila ay grade 12 student palang, at ang kinuha nilang strand ay STEM sa paaralan ng De Lasalle Univerity sa Maynila. Dahil matatalino naman sila lagi silang nasa top. Nakarating na ang tatlo sa kanilang classroom at may nakita silang naka post sa board na malapit na ang kanilang midterm.

"O Nimfa mukhang ikaw nanaman ang magiging top 1 sa darating na midterm ahh. " panunukso ni Liam.

"Kuya ano pa nga ba" sabay akbay kay Nimfa. "syempre hahakot nanaman yan si Nimfa ng medals na akala mo mauubusan HHAHAHAHAHAHHA" tinignan siya ng masama ni Nimfa "peace tayo" sabay peace sign kay Nimfa.

"Wag kayong pasisiguro dahil malay niyo merong makakatalo kay Nimfa" sabat ni Stephanie.

"At sino naman yon? Ikaw" pagtataray na sabat ni Liam. At napangisi naman si Klyde kay Stephannie.

"Pag pasensyahan mo na Stephannie tong si Liam ganon lang talaga siya kabilib sa katalinuhan ko" pag tatanggol ni Nimfa sa kanyang sarili na may halong pag yayabang.

"Okay lets see." May pag hahamon na wika ni Stephannie. "Girls tara na at baka mahawa tayo sa kacheeapan nila. Bye klyde" sabay halpos sa pisnge ni Klyde at pataray na umalis ang groupo nila Stephannie.

Binatukan ni Liam si Klyde "Woi klyde tigil tigilan mo ang pag dikit don sa babaeng iyon" sabi ni Liam.

Napangiti nalang si Klyde sa sinabi ng kanyang kuya. "Nako kuya"sabay akbay sa balikat ni Liam. "nakakalimutan mo atang may kapatid kang gwapo at habulin ng babae sa campus na ito. Masanay kana kuya". Pag mamayabang na sabi ni kylde habang tinatapik ang balikat ng kanyang kapatid. "Di bale kuya pag nakahanap ako ng tipo mo sa babae irereto kita". Patawang sinabi ni Klyde sa kanyang kuya at sabay kindat habang paalis sa loob ng room.

"Saan ka nanaman pupunta klyde?" Tanong ng kanyang kuya.

Lumingon si Klyde sa kanyang kuya "Mag hahanap na ng pwedeng ireto sayo" sinasabi niya ito habang nag lalakad patalikod. "HAHAHHAHAHAH byeee" paalam ni klyde.

"HAHAHHAAH" bungisngis ni Nimfa sa gilid habang nag uusap ang dalawa. "Ang tindi mo no, buti hindi ka tumutulad sa kapatid mo na wala lang ang pag aaral?"patawa na tanong ni Nimfa.

"Edi kung nagbubulakbol din ako wala ng anak na makakapagtapos ang mommy at daddy ko BAHAHAHHAH. " pabirong sagot ni Liam at natawa silang pareho sa sinabi ni Liam.

* Tama nga naman walang makakatapos sainyo kung mag bubulakbol lang kayo parehas. Tama yan Liam mag aral kang mabuti. Makalipas ang ilang oras natapos na ang klase nila Nimfa at Liam. Nakauwi na si Nimfa sa kanilang bahay at naabutan niya ang kanyang nanay namay kausap sa telepono.

"Hello Everyone nakauwi na ako". Bati ni Nimfa sa lahat.

Biglang tumayo si Caspian at humalik sa noo ni Nimfa "Hi prinsesa ko" bati ni Caspian.

"O himala wala pa ang kuya kong kj". Pang asar na tanong ni Nimfa sa kuya niyang si Caspian.

*toink*

Binatukan ni Killian si Nimfa dahil nang aasar nanaman ito. "Sinong kj?, naligo lang ho ako at nakapag tooth brush narin, HAAAAAAAAHHH". Hiningahan ni Killian si Nimfa. "Bango no?" Pagtatanong ni Killian.

"Wow bango ngayon ahh, ipag patuloy mo lang yan kuya"habang tinatapik ang braso ng kanyang kuya. "baka sakaling di na mahimatay yung mga kakausapin mo HAHHAHAHAHAH sige akyat na ako byeee". Paalam ni Nimfa.

*Nagdaan ang ilang buwan dumating na ang araw na ayaw ng mga estudyante, ito ang kanilang midterms. Sa lumipas na buwan at araw ang inatupag lang ni Nimfa ay ang mag aral. Minsan ay pumupunta din sina Klyde at Liam sa kanilang bahay para makapagreview at lalo na para makikain HAHHAHA joke lang Liam at Kylde. Sabay sabay ulit nakarating ang tatlo sa kanilang classroom. Nakaupo na ang lahat ng biglang tumayo si Stephannie.

Lumapit si Stephannie sa kinauupuan ni Nimfa. "Ano Nimfa na kabisado mo ba yung buong libro?" Pag tatanong ni Stephannie na may halong ka plastikan. Hindi ito pinansin ni Nimfa. "Okay, mukhang kabisado mo na ang buong libro, galingan mo nalang ahhh. Goodluck" sabay talikod ni Stephannie kila Nimfa.

*Itong Stephannie nato kala mo talaga matatalo niya si Nimfa. At yon na nga dumating na ang teacher nila at nag simula na silang mag sagot. Matapos ang isang oras, mabilis nanatapos si Nimfa, sino bang di maaga matatapos kung buong libro ay kabisado. Bilib talaga ako sayo Nimfa ehh. Bago matapos ang klase umeksena nanaman si Stephannie.

"Hey Nimfa, mag handa kana at baka di ka makatulog pag nalaman mo na ang resulta" sabay tapik sa likod ni Nimfa at umalis kasama ng dalawa niyang asungot.

*Kakaines talaga to si Stephannie, Woi Stephannie simula ng mag aral yan si Nimfa wala pang nakakatalo diyan lagi atang top 1 yang manok ko. Matapos ang klase agad na umuwi si Nimfa at naabutan nanaman niya ang kanyang nanay na may kausap. "Dito na ako" walang sa mood na sabi ni Nimfa, at nag patuloy na lang sa pag lalakad papuntang kwarto.

* Nako badmood ata ang ate niyong si Nimfa, Nimfa kaya mo yan, hayaan mo si Stephannie hindi ka non matatalo, Payting Nimfa.

Ang Mapaglarong TadhanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon