Part 1

995 3 1
                                    

"Be honest with yourself, you can't have boy and girl best friends without a slight bit of attraction."

(Some parts of this story really happened but the names of the characters are purely fictional. Rules in reading my story...no copying and using without my permission. Softcopy will be available on my website for downloading. Thank you! and hail the friendzoners!.............yeah specially you MY BESTFRIEND. Douche.)

Note: Start the taglish moment sire!

[Feb.19, 2008]

Some people don't know how hard it is to be in friendzoned. They say it's easy to moved on because you both started as bestfriends and will end up still being friends. A little bit awkward but it will be hard for the both of them mostly for the other one who fell in love. Unrequitedly.

It will be hard, for me.

"Dane. Okay ka lang ba?! May masama ka bang nararamdaman?! " He asked while biting the spoon of the ice cream he's eating. Hindi ko alam pero ang hot niyang tingnan. Hindi ko na nga rin napansin na kanina pa pala ko wala sa wisyo kaya kung anu-ano nang naiisip ko. At feeling ko magdudugo narin ata ilong ko sa kakaenglish. Kanina pa to sa english class eh!

"I'm fine. Sumakit lang ng onti yung ulo ko sa CAT kanina at sa graduation practice." Liar. The truth is i'm drooling over you Kenn.

He smiled. Then tumayo siya para tumabi sakin at inakbayan niya ko. Lagi kaming ganito. Sweet and caring for each other. Wala na nga ata kaming pake kahit na pinagtitinginan na kami ng other junior years. Okay lang sabi niya but for me, sasabog na ata ako sa pinaghalong kilig at kahihiyan.

"Tigilan mo nga yan Kenn, tinitignan tayo ng ex mong si Helen. Kulang nalang ibato sakin yung hawak niyang lunch box at gatorade. Mamaya isipin pa niya dahil sakin kaya ka nakipag break. "

"Eh dahil naman talaga sayo eh!" Nanlaki yung mata ko sabay tingin ng nakakatakot sa kanya.

"KENN!" i shout at the top of my lungs, gaining looks from other years. Oh shit just bury me alive!

"Okay, okay! Hindi na kase tayo makapag bonding dahil sa pagiging selosa niya tapos the whole varsity team hates her! She's a nagger. " Hindi naman ganun kagwapo si Kenn, I'll say he's just an average guy. Most likely nerd nga siya eh, paano favorite subject niya ang Science at Math. Mahilig din siya sa Anime. Na siyang hilig ko din. Minsan nga napapaisip ako kung paano ba kami naging close nito?

Magkaibang-magkaiba kase kame ng personality, kung ako minsan down to earth siya naman parang nadaanan ng habagat sa sobrang kayabangan! But I still wonder...how come we became bestfriends?

And how did i fall for this guy?

Siya yung tipo na mas buhay niya pa yung pagiging addict niya sa mga cars at sa badminton. I really don't get my tastes anymore. Sometimes, he acts cool but then again he'll be back at being such an asshole. Sorry for my word.

"Dane? Nag ring na yung bell! You're spacing out too much! Tara na! o gusto mo buhatin pa kita?" napailing ako. Nahahalata na niya na i'm acting weird this day. Kainis kase talaga kagabi! bakit ko ba kase nasabi yun?

'Kenn, i love you.'

'Oh! Love you too! Best!'

'No! i mean i love you, as in love talaga.'

'Thank you! :)'

Oh just kill me now.

Nangako ako kay Jana na sasamahan ko siya mamayang uwian, she is my bestfriend too, since elementary. Well si Kenn kase nakilala ko lang siya nung second year eh. Kaya dapat mas bumawi ako sa bestfriend kong tunay kesa dun sa lalaki na yun na hanggang ngayon ay wala pa sa badminton practice nila.

Best friends (Short Story) English version coming soon. #Wattys2015Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon