Ang ganda nya! hindi ko alam kung bakit pero ang ganda nya, kalma lang tan kakayanin mo 'to. Nagulat nalang ako ng may mag salita sa gilid ko.
"Mah-friend ayos kalang ba? Kanina kapa nakatulala kay
transferee"bulong ni Nash na irita kong nilingon.
"Oo, ayos lang ako!"pasigaw kong sabi na ikinagulat ng buong klase at nitong si Xet na agad na kunot noong tignan ako.
"Anong problema mo?" pabulong na tanong ni Xet. "Para kang baliw, ang ingay ingay mo pa, kung gusto mong mag ingay dun ka sa mental hindi dito, panira ng araw bwisit" pabulong nitong galit na ikinagulat ko.
Hindi nalang ako umimik at nakinig kay sir na nag e-explain ng house rules. pero iniisip ko parin kung bakit ako nakatulala sakanya.
Well maganda sya di yon maitatanggi pero bakita nga?
Nang tumunog na ang bell na hudyat ng aming breaktime. "Pre anong nangyari sayo kanina?"ani ni Nash.
"Oo nga pre, ano-sino ba ang iniisip-tinitignan mo?" sabat naman ni Klaid na kaibigan ko rin na laging lutang pano puro isip chicks. tsk tsk
"Si-wala wala akong iniisip nakikinig kaya ako kay Sir kanina-"pagsisinungaling ko na pinutol naman ni Iron kaibigan ko rin. "I'll talk to you later Tan. After class I have something to ask you" seryoso nitong sabi.
Nang maka-baba kami sa hagdan ay agad kaming nag tungo sa canteen as usual maraming tao syempre canteen nga diba? Natawa nalang ako sa sarili ko ng bigla nalang bumilis ang tibok ng puso ko nung nagka banggan kami ni Xet.
"Ano ba kanina kapa sa klase ah? May galit kaba sakin?"
"Wala naman, nag kabanggan lang tayo Xet" pinagkadiinan ko talaga ang pag sabi ng pangalan niya.
"P-pano mo nalaman yung pangalan ko?"kunot noo nitong sabi na ikinatawa ko.
"HAHAHAH Nag pakilala ka sa harap kanina hindi ba? XET"ani ko. Na nagpawala sa kunot nitong noo at bumalik sa kanyang malungkot nitong mata at walang ekspresyon nitong mukha.
At kasabay non ang pag kirot ng puso ko?
Nang makapasok kami sa canteen ay agad naman kaming nakaupo sa kadahilanang kilala na kami ng tindera at pinag tatabihan na kami ng upuan.
"Te leyer! Isa nga pong hot-silog" sabi ko sabay kindat. Hindi talaga leyer yung pangalan nya kristine talaga binansagan lang namin kasi liar kasi dapat yon eh ang nasabi nya leyer kaya leyer na yung bansag namin sakanya, bata pa si ate leyer mga 22 lang sya mahaba ang buhok na nakatali ngayon dahil bawal ang nalalugay dito sa canteen lalo na ang mga servers dito at agad namang tumango si ate leyer.
"Uy pre nakita ko kung pano mo tignan si Xet ah, lagkit" ani ni Nash. Ito talagang taong 'to panira kahit kailan.
"Tigilan mo 'ko Nash baka hindi ka makakain dyan mamaya"ani ko na hindi parin nanahimik.
"May gusto kana sakanya no? Uyyy si tantan pumapag-ibig"sabay kiliti sa tagiliran ko.
"Tumahimik ka nga NASH CORPUZ saka stop calling me fucking 'Tantan' because we're not relatives! Makaka tikim kana sakin putrages ka!"
"Manahimik kana, Corpuz" istriktong sabat ni Iron na nag babasa ng libro at agad namang nanahimik si Nash at umupo ng maayos.
Ito namang si Klaid tihimik lang naman, laging lutang dahil naka akyat na naman daw sya sa langit kagabi may aftershock pa ata sa pag punta nya ng langit kagabi. Hays wala nang matino sa grupo namin yung mga girls nalang ata yung matitino, speaking of girls.
<3333
YOU ARE READING
SHE WAS MINE, BEFORE
RomanceNangarap kaming mag-kasama, pero bakit sya nalang mag isa ang tumupad?