--------------------------------------------------------------------------
Namulat ko ang mata ko sa sigaw ng kapatid ko si Kurt. "Ate, it's fucking 6:00am! Get up." aniya lagi syang ganito, because bro lagi akong hapon nagigising.
"Hey why are you shouting?! Hindi pa ako natutulog, so shut the hell up!"
"Oh god! mauuna na ako. Bahala kana sa buhay mo! Don't forget to take your meds. Magdala ka na rin sa bag mo para kapag inatake ka meron kang maiinom, love you. I'll go ahead." he kissed my forehead napangiti nalang ako sa kapatid kong bunso.
Tumayo na ako at hindi naligo, kasi wala akong tulog kasi naman eh! Naroon sya dun sya. This is a disaster!!!! Bumaba na ako at nakita ko si kuya Paul tatlo kami mag kakapatid si kuya Paul, ako, at ang aming bunso na 2nd year college. Design in Fashion & Textiles student. He's not gay or something. He just want designing.
"Good morning kuya, Good morning manang Ester"ani ko.
"Morning" ani ni kuya na sumisimsim ng kape.
"Good morning, Penie"ani ni manang Ester and yes Penie yung nickname ko dito sa bahay 'for relatives only'
"Where's Mom, kuya?"tanong ko.
"As usual buying grocery and shopping some stuff that we don't need."ani niya. Yes, It's our Mom's daily routine shopping and declutering stuff's.
"First day ulit mo don sa school na yon, anong gagawin mo pag nakita mo sya ulit?" Tanong nito na ikinasikip ng dibdib ko.
"W-wala, I'll just pretend that I don't know him."I smiled bitterly
"Sana ma-alala kana nya. I know you love each other befo-"I cut him off
"Until now kuya"nakita ko ang pag ngiti nya.
"Then you should fight for him"
"Pinag lalaban ko parin sya hanggang ngayon kuya"
Inubos ko na ang pagkain ko at umakyat na ako uli sa kwarto ko at doon nilabas ang bigat ng dibdib ko.
Iyak, umiyak na naman ako ng umiyak.
"Kaya mo 'to, Xet"sabi ko sa sarili ko.
Nagbihis na ako gamit ang dati kong uniform. Napangiti ako nung maalala ko ito, ngunit naalala ko nga pala na transferee ako kaya nag suot nalang ako ng civillian shirt and pants hindi ko na hinandahan dahil, hello? school lang 'yon!
"Magkikita na ulit kami ng Ex ko! Blockmates pa!!!!!"sabi ko sa sarili ko.
Tinuloy ko na ang pagbibihis ko at bumaba na ulit ako.
YOU ARE READING
SHE WAS MINE, BEFORE
عاطفيةNangarap kaming mag-kasama, pero bakit sya nalang mag isa ang tumupad?