0
Prologue:
*Sammy’s POV
“Mommy! Mommy! Look here, Mommy!” sigaw ko kay Mommy.
She’s preparing my favorite salad while Daddy is cooking the fish.
Nagsuswimming kami sa Batanggas?
Yeah, that’s it! ^___^
Hila-hila ko si Vince papunta kila Mommy.
“Who’s he, baby?” tanong sa’kin ni Mommy at nakatingin naman sa’min si Daddy.
“He’s my boyfend, Mommy! He’s Vince. ^.^”
Magka-entwined ang kamay namin ni Vince. ^///^
Namumula mukha niya and he’s soooo cute!
“Hahahaha… That’s nice, baby. Does he know that he’s your boyfend?” tanong sa’kin ni Mommy.
“Of course, Mommy! We love each other sooooo much!”
>///////////<
Nahihiya ba si Vince ko? Bakit pulang-pula na s’ya?
“Hahahahahahahaha…” tawa ng tawa sila Mommy at Daddy.
“Is that true, hijo?” tanong ni Daddy kay Vince.
……
He nodded.
^__________^
I told you!
“Sammy!!!”
Papalapit sa’min ang kuya Benedict ko.
“Kuyaaaa!!” I shouted back.
“Kung saan-saan ka nagpupunta. I was so worried. Sa’n ka galing?” kuya asked.
“I was with my boyfend, Kuya. He’s Vince!” Pakilala ko kay Vince na hawak ko pa rin ang kamay.
O.O
“Whahahahahahahaha…. Bwahahahahaha… Nyahahahahah…”
>___<
Ang sama ni Kuya. Huhuhuhu… Tinatawanan n’ya ako.
“Really? Vince, papatulan mo talaga pinsan ko?” tanong ni kuya kay Vince ng humupa na pagtawa niya.
“I liked her.” He shrugged.
>////<
Waaaaaaaaaahhhhhh!!!!!
“Hahahahahaha… Tita, do you know about this?” tanong naman niya kay Mommy.
“Kasasabi lang din sa’min ni Sammy ngayon-ngayon lang.”
Ginulo ni Kuya ang buhok ko.
“Para namang bata!” reklamo ko.
“Bata ka pa naman talaga eh. You’re only five years old! Hahahahaha…” tumingin s’ya kay Vince. “Naunahan mo agad ako magka-girlfriend, Vince, ah? Lupit mo talaga. At pinsan ko pa ang napili mo.”
“That’s fine, kuya! I’ll take care of her.”
Kuya??
Kuya n’ya din ang kuya ko?
Whooootttt!!!???
“Wait! Kuya mo si Benedict, Vince?” tanong ni Mommy kay kuya Benedict.
“Yes, Tita. Kapatid po ni Mommy ang Daddy ni Kuya Benedict.”
“Oh I see. So magpinsan din kayo? Anak ka pala ni Danica? That’s nice, hijo. I always adored your mother. We’re all friends, you know. How old are you na?”
He just nodded and smiled to my Mommy.
“I’m seven years old nap o. Tita, can I borrow my girlfriend for a while? Ipapakilala ko lang s’ya kay Mommy ko.” Paalam ni Vince kay Mommy.
Waaaaaaaaaaahhhhh…… Papakilala nya ako sa Mommy n’ya!
“Hahahahahaha… Nandito din pala sila Danica. Sure, hijo. Take care of my daughter, alright? And tell your Mommy if they wanted to join us for Dinner, okay?”
“Okay po! ^___^”
*Vince’s POV
“Mommy!!” tawag ko kay Mommy.
“What? What? Son? What happened?” panic mode ni Mommy. Dapat pala hindi na ako sumigaw. OA nga pala ang Mommy ko kung magreact.
“Mommy, look oh! I have a girlfriend.” Masaya kong sabi.
“What? Hahahahaha…” Tumingin s’ya sa babaeng katabi ko at hawak ko ang kamay. “You’re soooo cute, baby girl! You look so much alike with my friend. Aren’t you two too young to have a relationship?”
My Mommy’s eyes were sparkling with amusement.
“No, tita. We LOVE each other! ^____^” sagot ni Sammy.
I really liked this girl. She’s so sweet and lovable. Nakita ko s’yang mag-isang nangunguha ng seashells sa may dagat. She was so cute kaya naman nilapitan ko s’ya.
She beamed a smile at me and I think my heart stops from beating when she does that.
Then she offered me to be her boyfriend and I gladly obliged.
“Okay, okay, baby girl! Hahahaha…”
“Mommy, her mom asked me if we can join them for dinner.” I asked.
“Huh? Who’s your Mom, baby girl?”
“My Mom’s name is Elizandra Shane Rodriguez, tita!”
“What? You’re Eli’s, daughter? Hahahahaha… Kaya pala sabi ko ay kamukha mo ang friend ko! Anak ka pala n’ya. Sure baby girl. I’ll ask your father, too!”
~~~~~~~~~~~~~~~~~
Three years later…
*Sammy’s POV
“Can I kiss you?” tanong ni Vince sa’kin.
>////<
I just nodded.
Nandito kami ngayon sa may playground sa likod ng bahay nila Tita Danica.
Simula ng magkakilala kami ni Vince sa Batangas ay lagi na kaming magkasama. Pati nung lumipat kami sa States ay kasama din sila. We all live in one subdivision. Magkalapit din ang mga bahay namin ni Vince.
Naeexcite ako na hindi ko mawari ng pumikit ako.
Ikikiss ako ni Vince!
I felt his lips on mine.
Mwaaaahhh…
I opened my eyes and saw him blushing and grinning.
I smiled to him, too.
That was my first kiss and I was just eight years old!
Through the years ay lalo kaming naging malapit ni Vince. He was now my best friend-slash-boy friend. And we love each other so much!