Part ll

7 0 0
                                    

P.s photo not mine
P.s sorry for the wrong typos and grammatical errors
----------------------------------------------------

✍️

Have you ever been there in a situation when you need to choose between your family and your happiness? It's kinda hard to choose because both of them are very important to my life.

I'm Yesha Cassandra Alcantara I'm already 18 but I was 17 when my parents decided na ipakasal ako.

I was shocked that time kasi hindi pa ako ready na ikasal at mas lalong ayaw kung ikasal sa taong hindi ko naman gusto.

But then suddenly nung nalaman ko yung reason kung bakit nila ako Gustong ipakasal I don't know but I don't have a choice, wala akong magawa para ipaglaban yung taong gusto ko dahil mawawala sakin ang lahat, even my mom malalagay siya sa alangin and ayaw kung mangyari iyon.

Pinag bantaan din nila ako na kapag hindi ko nagawa iyon pwedi rin madamay ang taong mahal ko.

Ang hirap, sobrang hirap pumili knowing na pipili ka kung ano ba dapat, ng mga panahong iyon sobra akong NAHIHIRAPAN at nasasaktan hindi ko alam ang gagawin ko, overthink, anxiety, depression yan lahat ang nararamdaman ko.

To the point na sinubukan kung kitilin ang buhay ko.

Pero kahit ginawa ko iyon wala paring nangyari nabuhay parin ako.

Mas lalong naging mahirap sakin ang lahat nung kinailangan kung iwanan yung taong mahal ko, simula kasi ng pinag bantaan nila ako na kapag hindi ko siya iniwasan at iniwan may roong mangyayari sa kanya na masama and to his family kaya wala akong nagawa, kahit sobrang hirap sakin, kahit sobrang sakit pinili ko paring iwanan siya para lamang hindi na siya madamay pa.

About my mom and dad sobra din akong nasasaktan seeing them crying makes my heart broke into piece's.

Pero wala eh I still choose my family over my own happiness, I know magiging selfish ako sa sarili ko but ayaw kung maging selfish sa family ko.

Hindi ko alam pero mas okay na sakin na ako masaktan wag lang sila, mas okay nang maging ganto ako just to make sure that they are safe because I really really love them so much more than my life.

And now na kasal na ako, I don't know but buhay nga ako pero buhay nalang ako, okay naman ako na hindi, na okay naman pero hindi talaga.

I know maybe someday everything will gonna be okay and I can't wait that time will happen soon.

I Yesha Cassandra Alcantra and that's my story.

---------------------------------------------------

12/16/20
Written by: maesybase❤

Random story Where stories live. Discover now