Part V

5 0 0
                                    


-----------------------------------------------------------
✍️

Pagkatapos ko ayusin yung kakainin namin ng asawa ko ay nagtungo na ako sa aming silid at pinuntahan siya.

Waring isang anghel na mahimbing na natutulog kaya marahan akong lumapit sa kanya.

"Hey wife, good morning " I kissed her forehead "gising kana wife. Our food is ready" A genuine smile escaped from my lips.

Napansin ko naman na nagising ko na siya at nginitian nya ako kaya ganon din ang ginawa ko.

"Good morning again my lovely wife " I said.

Kaya tumayo na ako at pumesto para buhatin siya.

"By bubuhatin na kita ha?" Nakangiti kong sabi at tumango naman siya bilang pag sang-ayon sa akin.

Kaya binuhat ko na siya tska inilagay sa wheelchair nya lumabas na kami ng kwarto saka tinungo ang kusina.

"Alam mo ba by? I'm so happy na kasama na kita ngayon " panimula ko sabay haplos sa kamay niya "I'm in bliss too dahil kasal na tayong dalawa, mahal na mahal kita by, lagi mo yang tatandaan ha? " Mas lalo kong hinagkan ang babaeng pinakamamahal ko't higit pa sa buhay ko. Pinasadahan ko ng tingin ang ang mga kamay naming suot ang bagay na tanda ng aming pag-iisang dibdib- singsing..

"Look! Ang ganda ganda diba by? *chuckles* I'm so lucky na ikaw yung naging asawa ko kasi may napakaganda akong asawa at napakabait pa. " Di rin nakatakas ang mga mumunting butil ng luha mula sa mata ko kaya pinunasan ko ito at tiningan ang kanyang maamo't napakagandang mukha.

" I love you baby, always and forevermore " and gave her an assuring smile again.
"Kain na tayo okay? "

Hahalikan ko na sana siya sa kanyang noo nang may biglang may kumatok sa pintuan namin at narinig ko ang mga familiar na boses kaya bigla akong kinabahan.

"Nathan please! I know nandyan kayo ni Isabella, ang anak ko kaya please balik mo na siya samin" Nagmamakaawang usal ng nanay ni Isabella.

"Anak? Andito si mommy. Please come back to us please balik mo na rin si Isabella. Wala na siya! patay na siya anak please"

Nagulat ako ng bigla silang pumasok sa bahay namin ni Isabella.

Nakita ko ang pamilya namin ng asawa ko at may kasama silang mga kalalakihan para makuha ang asawa ko, kaya napaiyak naman ako saka itinago siya sa likuran ko.

"No mom! Hindi n'yo siya sa akin makukuha " pagmamatigas kong sabi sa kanila ngunit hindi ko pa ring maiwasan na hindi maiiyak. Damn, wala akong silbing tao! Di ko hahayang paghiwalayin nila kami ulit! No! Not now, not again.

"Hindi niyo sakin makukuha ang babaeng mahal ko dahil hindi pa siya patay ! Buhay pa siya buhay pa! Ang babaeng mahal ko dahil nangako kami sa isa't isa na hindi kami maghihiwalay pa. Ano bang pinagsasabi niyo? " mahaba kung lintaya kahit tuloy-tuloy parin ang agos ng aking mga luha. 'Di ka naman patay baby ,di ba? Di ba? '

"Please Nathan itigil mo na tong kahibangan mo dahil kung mahal mo ang anak namin,papalayain mo na siya.Patay na ang anak namin-patay na ang babaeng mahal mo kaya please tama na" naiiyak na sabi ng Ina ng asawa ko.

"No mommy Alise buhay pa po ang anak nyo,look " natatawa kong sabi habang lumuluha " she's alive at nakangiti pa nga siya sa atin eh"

"Iho tama na please.Nag mamakaawa kami sayo,tama na yan" wika ng ama ni Isabella.

"Daddy Isaac pati ba naman ikaw?Buhay pa po ang anak nyo buhay pa siya! " pagmamatigas ko.

"Baby please enough wala na si Isabell please baby tama na tanggapin mo na lang ang katotohanan na iniwan na niya tayo " umiiyak na sabi ni mom pero hindi ko pa rin sila pinansin.

"No! Hindi ako n-naniniwala s-she's still alive h-hindi pa siya patay no"pailing iling kung sabi saka napaupo "No!My wife is still alive " saka tiningan ko ang babaeng mahal ko.

"Get them " rinig kong utos ni dad kaya naalarma ako.

Kaya bigla akong napatayo at pinigilan ang mga kalalakihan na kukuha sa asawa ko.

Ngunit bigo parin ako dahil masyado silang malakas at nakuha na nila si Isabella at hawak naman na nila ako.

"Noo! please! mom and dad no please wag nyo syang kukunin sakin " nagmamakaawa kong sabi at nagpupumiglas lalo.

"Mom please " naiiyak kong sabi at napaluhod.

Naiiyak na lumapit sila mom at dad sa akin saka nila ako niyakap.

"Shh tama na baby" pagpapatahan ni mom sa akin.

"Mom no please kukunin nila siya sakin mom nooo h-hindi k-ko k-kakayanin na mawala siya sakin mom" piyok kung sabi dahil sa sobrang iyak ko.

"But she's already gone baby" mom

"B-but m-mom hehe h-hindi pa naman siya patay po eh haha buhay pa siya buhay pa ang asawa ko b-bat nyo siya sa akin kinukuha? "

"Pero anak patay na si Isabella namatay siya dahil sa car accident at sa kasamaang palad ikaw lamang ang nakaligtas at hindi siya " mahinang lintaya ni dad kaya bigla nalang nag flashback sakin lahat yung panahon na naaksidente kami hanggang sa namatay siya namatay ang babaeng mahal ko.

At yung oras na kinuha ko siya at tinakas para makasama ko paden siya kahit alam kong patay na siya at hindi na babalik pa.

-End
-

----------------------------------------------------------
P. S: sorry for the typo error and grammatical error.

12/19/20
Written by : maesytot💜

Random story Where stories live. Discover now