Chapter 1

4 0 0
                                    

"Marizelda! Did you pack your clothes already?" tanong ni tita vivien mula sa labas ng aking kwarto. "Yes po tita kakatapos ko lang" inilabas ko na ang aking maleta at tinulungan naman ako ng kasambahay para ibaba ito. "Iha, we better hurry baka malate pa tayo sa flight" 

The cold breeze caressed my face when I rolled down my window. I will surely miss this. I wont be far for long but I will surely miss the cold air here in Canada. 


"Oh, don't forget to close the deal with Mr. Olivarez" 

"Yes tita"

"And also call me when you arrive as soon as possible okay?" hindi ko na mapigilang mapairap kay tita. "Tita, you dont need to worry okay? I'll be fine. I'm not a kid anymore" 

"Okay... I love you 'nak. If may problema or namimiss mo ko just call me ha?" 

"Opo. I love you too tita" sabi ko at sumakay na ako ng eroplano  

It's been 10 years. Tita Vivien raised me well at kaya kong sabihin na sobrang blessed ko parin despite everything that happened to me. I'm blessed because a person like tita vivien taught me how to be a better woman. 

After the surgery, mama passed away after three months. Pneumothorax daw ang dahilan kung bakit siya biglang hinimatay at sinugod sa ospital. She survived the surgery but after a week, she was diagnosed with Sarcoma, a tumor in the heart. Then she undergoed chemotherapy but after a month she had a heart attack. Hindi na daw kinaya ng kaniyang puso ang mga gamot at therapy. 

I was left with nothing. Ang laki ng utang namin sa ospital, pinaalis na ako sa bahay na inuupahan namin. Wala din iniwang pera sakin si mama at ang pera niya sa bangko at ang pera ko pang aral ay naibayad na namin sa ospital and that's where tita vivien found me. 


Pagbaba ko ng eroplano, dumeretcho na ako sa aking hotel. I arrived at 1am. Nag order nalang ako ng pagkain at nag nag mid night snack at natulog na. I'm so exhausted. And bukas lilipat nalang ako sa ibang lugar para mag relax saglit kasi I'll probably will have jetlag tomorrow.  


Pagkagising na pagkagising ko ay umalis na agad ako sa hotel sa manila at lumipat sa hotel sa tagaytay. Balak ko sana mag palawan or boracay kaso may gagawin pa ako sa manila kaya ayoko muna lumayo ng husto. And besides, hindi naman ako nandito para mag bakasyon. I flew here in the Philippines for business purposes only. 


Madaling masabi kung malapit na ba kami sa tagaytay or not kasi mararamdaman mo na agad ang malamig na atmosphere. Hindi siya kasing lamig tulad sa Canada but definitely cooler than the atmosphere in manila. Nagcheck in ako sa pinakamataas na hotel dito sa tagaytay. Tanaw na tanaw ko ang lahat pati na ang iilang gusali sa manila ay tanaw na din. 

Nagpasya ako na mag libot libot muna dito sa tagaytay. Para sulit na yung punta ko dito. Marami ding magagandang tanawin dito. Sa kalagitnaan ng pamamasyal, pumunta muna ako sa isang bulalo house. Umupo na ako at agad naman akong nilapitan ng isang waiter. "Hi ma'am. This is the menu. Just call me when you're ready to order" nakangiting sabi ng waiter. Nag order lang ako nung best seller nilang bulalo tsaka ng paborito kong chicken adobo. 

Pumwesto ako sa may bintana kaya kitang kita ko ang ganda ng taal lake sa labas. "Sancha?" agad kong nilingon ang pinanggalingan ng boses. "Chelsea?!" agad ko siyang niyakap. 

"Oh my god Sancha ang tagal na since the last time we called!" 

"I know right! Sorry sobrang busy ko na kasi" umupo si Chelsea sa upuan sa harap ko

One and OnlyWhere stories live. Discover now