Chapter 3
EVEN
Ngising-ngisi ako habang pinagmamasdan ang limang upuan sa harapan ko.
"You sure that it will work?"
"Of course, Kate! It will."
"What should we do next?"
"Easyhan mo lang Khim. You're too excited naman. Just watch and learn!" Lumapit ako sa pinaglalagyan ng aircon ng classroom namin bago ipinuwesto doon ang camera na kukuha sa lahat ng mangyayari mamaya! Hahaha! I'm so thrilled. Nag-utos na isang kaklase na magstart ng video. Syempre lalaki dahil kapag babae alam kong hindi sila papayag. Napairap ako sa kawalan, thinking kung gaano magtilian ang mga babae para sa mga tikbalang na yon. Well, tignan na lang natin kung makakatili pa sila mamaya!
"You're an expert talaga pagdating sa pangbubully no? Tsk. Tsk." Inirapan ko lang si Kate. Pano ba namang hindi eh may nginunguya na naman!
"Of course! I'm a del Vega and bullying is my expertise! Hahaha!"
Umupo na lang kami at hinintay na unti-unting mapuno ang classroom. Nang dumating ang lalaking inutusan ko nagthumps up sya sa akin. Ngumisi lang ako. At ang magsisilbing signal? Syempre ang mga tilian. Napangisi ako ng umingay sa labas. Pasimple akong sumeniyas sa lalaking prenteng nakasandal malapit sa camera. Nagkatinginan kaming tatlo nila Khim bago ngumisi.
Diretso lang ang tingin ko sa harapan habang hinihintay ang susunod na mga mangyayari. Ngiting-ngiti pa ako habang iniimagine ang magiging reaction nila. Ako kaya ang unang papasok sa isip nila na gagawa non? I giggled. Dapat lang! Pigil na pigil ang mga tawa ko ng sunod sunod na mura ang marinig ko mula sa likod.
When I look at Khim and Kate they are already laughing silently while looking at me. We smirk bago sabay na lumingon sa likod.
Pft. Hahahahaha. They looked so stupid! Hinihimas-himas nila ang mga likod at tagiliran nila habang masama ang tingin sa aming tatlo. Ngumisi lang ako.
"I think dapat ng palitan ang ilang upuan dito... mukhang marurupok na eh. Pft. Hahaha. O baka naman sadyang mabibigat lang kayo!" Nag-apir kaming tatlo bago tumawa. Sinira kasi namin ang paa ng mga upuan nila. Well, 'di naman sirang sira. Yung tipong kapag inupuan siguradong bibigay na. Ganun lang. Hahaha!
But of course it won't end here. Tinignan ko ang mga kakontiyaba naming tatlo at sinenyasan ko sila na gawin na ang parte nila.
"Ah bro... Palitan na lang natin yang upuan niyo. Baka nga marupok na talaga kase matagal ng hin-" Hindi na niya natapos ang sasabihin niya dahil pinigilan siya ni Mr. Messy hair at tinanguan. Sinenyasan naman niya ang mga barkada niya kaya nagsimula na silang magpalit ng upuan.
Masama pa rin ang tingin nilang lima sa amin nila Kate. At kami? Syempre ngiting tagumpay! Hahaha!
Mabilis na lumapit sa akin si Eren at kinuwelyuhan ako... Kitang-kita ang iritasyon sa mga mata niya.Tapang. Hahaha!
"Ano bang problema mo ha?! I think dapat ng palitan ang ilang upuan dito... mukhang marurupok na eh o baka naman sadyang mabibigat lang kayo?" He mimicked my voice. "Kingina anong akala mo sa amin? Bobo? Alam naming pakana mo to!"
Umirap lang ako bago tinabig ang kamay niya sa damit ko.
"And so kung pakana ko nga? Do you have a problem with that? Trip ko eh may magagawa ka ba dun?" He clenched his jaw.
"You! Unbelievable woman! Magbabayad ka talaga! Shit!" Marami pa ata siyang gustong isigaw sa harapan kaso dumating na ang professor namin. Pft. Hindi pa rin nanawala ang ngisi ko ng umupo na sila sa bagong upuan na ipinalit para sa kanila. Phew! Everything is going well! Hahaha!
BINABASA MO ANG
Destined To You
RomanceAlexandra Lhayne Del Vega, a known brat in town who's been living with her past. A girl who's been blaming herself ever since, for something that had happened at the past. She's always looking at the past. She didn't even try to move on, to look for...