Chapter Five

2 2 0
                                    




Mag rereview na ako para sa entrance exam ko sa college at kasama ko ngayon sina mama at papa sa sala pinag uusapan namin ito, they already got me a person who will help me pass my entrance exam ngayong college. I was sipping my mango shake when papa speaked again.

"Rean dito kana muna mag cocollege." Seryoso ang mukha ni papa.Si mama tiningnan naman ako naparang sinasabing pumayag na ako.

" Waittt?!!!Whatttt?!! No wayyyy pano na kami nila Kaelyn Pa you know naman na kasama kona sila since highschool, pa ayaw ko!"

"Meron naman kayong cellphones. You can just communicate tru cellphones isa pa busy life na ang college you also need to focus on your studies, no time for hangout's Rean."I took a deep breath before nodding my head.

"So san ba ako mag aaral?" My eyes are getting teary.

"Bicol University, after 2 months buo na yung vacation house natin dito sa Bicol pwede kanang lumipat or you can also just stay here sa bahay ng lola mo." I've enjoyed here pero I don't want to stay here. I'm looking very disappointed right now.

"Sige, No choice naman ako pa eh." Dismaya kong sinabi. Pano nako new environment? new schoolmates? Probably diko ko kilala! Dinaman ako taga dito hindi tulad don sa City na may kaclose na ako kahit papaano dito sa probinsya wala akong kakilala!

"Aalis na din kami ni Mama mo bukas, take care Rean alagaan mo ang lola mo." Seriously bakit hindi nalang nila ako isama.

I've found my self walking upstairs, disappointed. Naligo na ako para makipag kita kala Kaelyn at para na rin masabi kona yung tungkol sa paglipat ko ng school dito sa Bicol. Nasa loob na ako ng sm nag order na ako ng drink habang hinihintay sila Kaelyn. Mag two two weeks narin ang nakalipas ng nag pa Tiwi kami kasama sila Angelo at pag katapos non nag kita parin naman kami sa village at nalaman kong may pinsan sya doon sa village kaya lagi syang nandoon pero three days narin nakalipas ng nag kita kami. Dumating na sina Kaelyn, Leanne at Sophia, nag order muna sila drinks bago pumunta saakin at ng makaupo na sila sa tabi ko sinabi kona yung tungkol sa paglipat ko ng school dito sa Bicol.

"Shotaaa seryoso yan Rean?" Malungkot na tanong ni Kaelyn.Halata sa mukha nila ang pag ka lungkot at gulat tulad ko na, na gulat rin sa nangyari.

"Oo ngaaa, dalawin nyoko haa."

"Once a month? I guess? Busy narin ata eh pero pag my time pupunta kami rito"
Sofia trying to make me less sad about this, love her. Her smile is really assuring like she is telling me na it's all okay.

"You don't have to kung mashadong busy pero yeah love youuu guys thanks ." Yinakap ko ang tatlo while my eyes are getting teary again. Ayaw ko talagang ma walay sakanila pero I have no choice.

"Hayst sayang elementary,high school,senior high mag kaklase tayong apat tapos ngayong college mawawalay na sayang naman pero ayos lang yan Rean punta nalang kami dito tapos dalawin mo din kami pag minsan sa city u know." si Leanne.

"Oo nga sis sayang no pero wag nyoko kalimutan!" Nag make face ako naparang malungkot.

"Parang tanga sis odi mag vc tayo every freetime.HAHAHHAHA "

"Goods yan hahhahaha patingin mo saken stressed face ni Kaelyn."

"Sama mo Rean magkaroon kasanang striktong prof." sabi ni Kaelyn.

Nagtawanan nalang kaming apat at kahit papaano hindi na ako mashadong malungkot. Lumabas na kami sa Chatime at nag shopping.Naka ilang boutiques na din kaming na puntahan. Nasa loob kami ngayon ng isang boutique hinihintay si Leanne na nasa counter.

"Daanan natin ang watson may bibilhin lang ako madali bago umuwi." Umupo si Kaelyn sa tabi ko hawak hawak ang mga paperbags na mga pinamili nya rin sa ibang botique.

"Ako din tinubuan nako ng pimple mashadong sensitive skin ko dapat skincare kolang ang ginagamit ko, may bibilhin din ako sa watson." Sabi ni Sophia.

Nasa loob na kami ngayon ng Watsons, Bumili na rin ako ng saakin at hinihintay nalang si Leanne na may hinahanap habang kaming tatlo nahanap na ang hinahanap. Naka pag bayad na kaming apat kaya na isipan na naming umuwi kasi mag gagabi na.

"Oy sa taas na kami sis nandoon na sundo namin." Kinawayan ako ni Leanne.

"Cge sis sa baba nako don nalang ako magpapasundo kay kuya bogart."

"Byeeee." Sigaw ni Kaelyn at Sophia habang nag lalakad palayo.

Tinext kona si kuya Bogart na kunin nya nalang ako sa tapat ng breadtalk habang papunta na ako sa baba. Total mag byabyahe pa si kuya Bogart nag lakad lakad na muna ako kahit na pagod na rin naman ako. Naglalakad ako ng may umakbay saakin napatingin ako kung sino iyon ayyy shota si Angelo.      

Bat ka nag sosolo akala ko kasama mo sina Leanne." Kinuha nya sa kamay ko yung mga paperbags.

"U-umuwi na sila." Ang lapit nya sa akin.

"HAHAHHAHA oh bat ka nauutal? Miss mona ako no?" Ngayon ko lang na realize na ang lalim ng boses nya. Puta ano ba pinag iisip ko.

"Miss mo mukha mo! Alis kana nga shota ka! Akin na mga pinamili ko!"

"Easy ihatid na kita sa inyo."

"Ihahatid ako ni Kuya Bogart."

"Tinext kona si Kuya Bogart na wag kana kunin."

"Ano?! Puta ka! Wag moko jinojoke."

"HAHAHHAHA hindi yon joke." Pinakita nya saken ang text message nya kay kuya Bogart at si kuya Bogart nag reply ng "okay"puta.

"Pano mo nakuha number ni Kuya Bogart?! Tapos Bakit nandito ka Ini Istalk mo ba ako?!"

"Relax kalang tinanong ni Kuya Bogart number ko akala ata lagi tayong mag kasama HAHAHHA tapos nakita lang kita kanina nag lalakad kaya naisip ko na lapitan ka."

"Puta ka at bakit tinext mo si Kuya Bogart ng ganon pano kung ayaw ko sumama sayo."

"Para no choice kana Rean babe HAHAHHA ayaw mo ba sa advance mag isip." Tawa ng tawa ang puta habang ako badtrip.

"Kanina mopa ako nakita?!"

"Yes babe. HAHAHHAHA"

"Kasama ko kanina sila Kaelyn."

"Hindi ko na sila nakita, nakita kita nag sosolo kana."

"Tsss iuwi mo na ako."

"HAHAHHAHA mamaya na 6:00 palang samahan monalang muna ako." Hinila nya na ako nasa National Bookstore na kami tiningnan ko sya nakatingin sa mga libro.

"Wow engineering student?"

"Hahahhha yes babe madali lang." Pumila na sya sa counter at nag bayad.

"Anong year kana?"

"3rd. Kumain na muna tayo."

"Sa Jollibee!"Napasigaw ako, kanina pa kasi ako nagugutom nakakahiya.

"HAHAHHAHA Jollibee? Cge sa Jollibee HAHAHHAHA." Tawa ng tawa si Aya nakakainis.

Nag order na sya total nag pumilit sya na mang lilibre sya. Umupo na ako. Dumating na si Aya dala yung pagkain namin.

"Mabulunan ka. HAHAHHAHA"

"Hindi ako ma bubulunan kaya cge kumain kan ack-aak"
Pota na bulunan nga.

"Sabi sayo. HAHAHHAHA " inabot ni Angelo sakin yung coke at pinunasan pisngi ko agad konaman tinaboy kamay nito.

"Ako na!"

Crazy InloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon