Oh He's the Photographer
SHIN P.O.V
Kahit na kinakabahan ay pumasok na ako sa loob,mararamdaman mo talaga ang aura na sinasabi ni Marie kanina.
"A professional model comes at the right time of the pictorial"sabi nung lalaking nakatalikod habang kumukuha ng solo-shoot ni Luke sa stage
Alam kung ako ang pinaparinggan ng photographer kaha agad akong humingi ng tawad sakanya dahil sa pagiging late ko,si ate kasi amg kasalanan nito,antagal mag-ayos.
"Im sorry" I said
Humarap ang siya sakin,I saw he smirked nang tumingin siya sakin
"Shanea?" the photographer ask me
Wait how did this guy know my true name? Kunot noo ko siyang tignan,sinusuri ko siya mula ulo hanggang paa, nang-maalala ko kung sino ito au bigla akong nanlumo.
"Bryan Cortes?" I said,while pointing at him
Oh god sa mga dinadaming,magiging photographer, kapatid pa talaga ni Edward.
"Shanea,ikaw nga" masaya nitong sabi,yayakap sana ito sakin kaso bigla na akong pumunta sa harapan para pictorial
Ngumiti lang ako sakanya habang sinasabi jung ano ang mga gagawing post ko,the photoshoot were good natapos namin ito ng maaga,mabuti na lang at hindi ako napagalitan ni Bryan,noong highschool pa kami ay binansagan ito na antipatikong lalaki dahil sa pagiging suplado nito at pagiging perpekto,na siyang kabaligtaran ng kanyang kapatid, Edward is a spoiled brat,also a playboy.
Matapos ang pictorial ay agad akong nagligpit ng mga gamit ko,dahil maaga akonh susunduin ni Sean.
"Shanea can we talk?" Bryan said nang papalabas na ako sa building
"Just a minute" dugtong niya
Tumango ako at bumalik kami sa loob ng lobby para mag-usap.
"Spill it" I said habang sinisipsip ang kape na ibinigay niya sakin
Wala naman siguro tung lason? O di kaya gayuma?
Habang hinihintay ay sagot niya ay naisip ko ang pwedeng pag-uusapan namin,ang engagement party.
"Is it about the fixed marriage?" I ask
"Yes, I'm willing to help you and your family to bring back your company shares" seryoso niyang sagot sakin
Tumawa lang ako matapos kung narinig ang sinabi niya
"Im not that crazy Bryan para mauto niyo ako,Oo napaniwala ninyo ang mga magulang ko pero hindi ako" sigaw ko sakanya
Tumayo na ako at agad na lumabas ng building pero nahabol niya ako,nagpumiglas ako kaso napakalas niya hawak niya ako sa braso
"Im not like them Shanea" he said in a cold tone
Matapos niyang sabihin yun ay bigla na itong umalis sakay ang sasakyan niya,paulit-ulit nagpla-play ang mga huling sinabi niya sakin
Nang matanaw ko ang sasakyan ni Sean ay agad ko itong sinalubong,Ate Sheena is with him napaka-aga naman matapos ng trabaho ni ate 3:30 pa kaso nakalabas na ito ng office.
Pumasok agad ako sa sasakyan at tinanong si ate kung bakit maaga siyang nakalabas ng office
"So bakit nga ate?" I ask
"Wala pa na man masyadong trabaho dahil nga unang pasok ko" explain ni ate
Natahimik na lang,dahil nakabusangot na ang mukha ni ate,andali talaga nito mainis
Tulad ng request ko kay Sean na ipagluto kami ng aming favorite dish ni ate ay nagawa nga niya,pagkatapos namin kumain ay nagpasya kaming mag-movie marathon kaso di nagtagal si ate dahil may pasok pa siya bukas,naging masaya ang gabi namin magkakapatid hating gabi na nang-umuwi si Sean.
Kinabukasan ay maagang sinundo ni Sean si ate,ihahatid pa niya ito sa trabaho at didiritso si Sean sa Baguio dahil siya ang pinadala ni Daddy pata makipag-negotitate.
Pero heto ako nakahiga pa rin sa kama,wala naman akong gagawin ngayon kaya buong araw lang ako nakatambay sa bahay. So bored!
Dahil bored ako ngayon ay nilinis ko ang buong condo,ngayon ko lang napagtanto na sobrang gulo pala ng condo na'to pati na ang kusina nalinis ko na din,hapon na nang matapos ako maaga akong nagluto pero it's past seven hindi pa umuuwi si ate,I tried to call her but her phone can't not be coverage.
Tinext ko na lang si ate na pupunta kami ng mga co-model ko sa isang bar na malapit sa BGC na kung saan ang condo namin ni ate,but she didn't response kaya hindi ko na lang kinulit baka busy pa yun sa trabaho.
Sa isang sikat na bar kami pumunta ng mga kasamahan ko dahil sa iba sa mga kasamahan namin ay mga sikat na kaya hindi medyo wild bar ang pinuntahan namin.
Puno ng tawanan at kulitan ang lamesa na kinauupuan namin dahil ito sa kakulitan ni Nathan at Cindy ang mga joker sa amin.
"Hey, you okay?" Luke ask me habang nagcha-tsansing na umakbay,hinayaan ko na lang ito dahil hindi naman papatalo ang Lucas na ito
"I'm just worried" sagot ko sakanya habang sinisipsip ang juice,I don't drink liquor kaya juice na lang ang in-order ko
"Hmmm,bakit naman?" He said in worried tone
"Pagka-alis ko kasi bahay wala pa si ate hindi ko din matawagan ang phone niya,I don't know kung nakauwi na si ate it's past twleve na din" sabi ko habang tinitignan ang relo ko
Ngayon ko lang napagtanto na kalahating gabi na pala,maaga pa ako bukas para sa enrollment namin,kaya dali-dali kung inayos ang mga gamit ko,nagpaalam na din ako sa mga kasamahan ko,kahit na na-dissapoint sila ay pumayag din naman sa wakas dahil alam nilang mag-eenroll pa ako bukas.
"I'm sorry guys babawi na lang ako sa susunod..My treat" sabay-sabay na nakapag-Yes ang lahat sa sinabi ko
"I'll drive you home" sabi ni Luke at tumayo na din ito sa lamesa namin
"I don't take NO for your damn answer Shanea" may diin na sabi nito sakin
Ngumiti na lang ako sakanya bilang pagsang-ayon mabuti na lang din at ihahatid ako ni Luke dahil for sure wala na masyadong taxi ngayon.
Nagpaalam na din ito sa mga kasamahan ko na ihahatid ako sa amin,may ngiting demonyo ang mga kasamaham namin,mga baliw talaga.
Habang papalabas ng bar ay natanaw ko sa kabilang lamesa si Ron may kasama itong babae,nagtama ang mga mata namin ngunit sandali lang yun dahil siya na mismo ang umiwas at ibinalik ang atensyon sa kasama niya.
Maybe he have been moved on! I do hope so ako din
"Don't worry Shanea,baka naka-uwi na ang ate mo" Luke cheered me habang niyayakap ako
Kumalas lang ito ng may nahulog na baso at nung tinignan ko ito ay galing sa lamesa nina Ron.
"Let's go?" Luke ask me
Tumango ako bilang pagsang-ayon,hinawakan ako sa kamay ni Luke palabas ng bar,agad ko itong hinila palayo ng nasa labas na kami.
"Pasensya na kung bigla kitang hinawakan sa kamay" paghingi ni Luke ng tawad
"Okay lang" sabi ko sabay tingin sa bintana
"You sure? Im sorry I didn't mean it Shanea" he said
"Oo nga okay lang ang kulit mo talaga Lucas" sagot ko sakanya
Nagsimula na mag maneho si Luke,tahimik kami buong byahe tanging ang musika lamang ang namamagitam dito samin.
"Are you sure hindi ka mag-kakape?" Tanong ko kay Luke ng nakababa na ako
Umiling lang ito bilang sagot,uuwi na din daw siya dahil sasabay ito sakin bukas magpa-enroll,Dun ko din nalaman na dun nag-aaral si Luke sa paaralan na nag-sponsor ng scholarship sa ramp na napanaluhan ko,at Nagalit pa nga ito dahil hindi ko daw hinintay na pagbuksan niya ako ng pinto,napaka-isip bata talaga nito like Ron.
Oh god stop thinking about him Shin,may iba na siya.
BINABASA MO ANG
For Thy Love
RomanceLOVE --Lahat tayo nagiging bobo pagdating sa pag-ibig. "Nagmahal lang ako Shin,kaya gagawin ko ang lahat maging akin ka lang...ulit" huling sambit ni Ron matapos ang tatlong taon Kahit kasing talino man natin si Albert Einstein tatalab at tatalab an...