Chapter Six

5 5 0
                                    

Clothing Line

SHIN P.O.V

Natapos amg ramp ng matiwasay,kaya nang matapos ito ay mabilis agad akong nagbihis dahil ang usapan namin ni Edward ay sa rooftop ng hotel kami mag-uusap,may inihanda daw itong dinner para samin dalawa.

He keeps calling me but I keep rejecting his call,pumasok agad ako sa elevator at pinindot ang rooftop ng hotel kung saan kami mag-uusap dalawa

"Akala ko di ka na dadating" nangiti niyang bungad sakin

Akala ko ba dinner lang to? Bakit andito sila? Did he plan this?

"Ano ang pag-uusapan natin?" Direktang tanong ko sakanya habang sinusulyapan ang mga pamilya namin sa likod

"Mabuti pa kumain na muna tayo" he said

"No, just answer my question" pagmamatigas ko,he trick me sinabi niya lang yun para pumunta ako dito

"Hija kumain muna tayo bago nating pag-usapan ang engagement party niyo" Tita Lucy said, Edward Mom

I just smiled at Tita Lucy

Hanggang kailan ba nila ipagpilitan ang kasal na yan,ngumiti na lang ako at umupo sa tabi ni Edward dahil yun na lang din ang bakanteng upuan at kaharap ko naman ang kakambal ko na si Sean

Sean eyes were having sympathy for me,alam ko gustong gusto tumulong ni Sean sa akin but he wants Dad pleased him kaya kahit gusto man niya akong tulungan hindi niya magawa

Nagsimula na silang kumain,Dad started a topic about the business na itatayo nila sa Batangas if the two company emerged. So they still want to pursue this damn fixed marriage huh

"Kailan ba natin iplaplan ang party?" Tita Lucy ask at tinignan kaming dalawa ni Edward

"Ayaw kung magpakasal kahit kanino" matigas kung sabi

"Shanea...stop this" sigaw ni dad sakin,pinapakalma siya ni Sean.

"No,ayaw kung magpakasal sa taong di ko mahal at lalo na pag-isang business marriage" tumayo na ako at lumabas na

Diridiritso akong lumabas,kahit na panay ang tawag ni Dad at Mom sa akin

Lumabas na ang kanina ko pang pinigilan na mga luha,lumabas na ako sa hotel dala ang mga gamit ko,I need to out of this fixed marriage,I know Dad and Sean can handle the company very well,pinapangunahan lang talaga sila sa pamilya ni Edward.

I don't agreed sa fixed marriage na gusto nila Dad,All I want is a peaceful life,All my life I've sheltered by my family decision kahit na ang pag-iibigan namin ni Ron ay kailangan pang itago.

It's past twelve in the midnight when I arrived at my condo,kanina pa tumatawag si  Edward kaya pinatay ko na ang cellphone ko,nakaka-asiwa!

Kahit pagod na ako ay nakayan ko pang maghanap na bibili sa condo ko,lilipat ako ng condo sa malapit sa pinag-tratrabuhan ko ngayon,palagi na lang kasi ako late tsaka another reason ay para di na makasunod sakin si Edward,the condo I recently buy is a well known for their security features kaya di ka agad makakapasok.

Tanghali na ako nagising dala na din siguro sa pagod kagabi,mamaya ay lilipat na ako kaya nagsimula na ako mag-check sa mga box na pinaglagyan ko ng mga gamit ko,habang nag checheck ay biglang tumunog ang landline ng condo ko.

"Shanea,god ba't di kita makontak buong gabi" ate said in a worried tone

"Im sorry it's just that.."

"It's just that what Shanea?" Sigaw ni ate sa kabilang linya

"Alam mo bang nag-alala ako,lalo na nang malaman ko na nag-away ako ni Papa kagabi"

"Im sorry ate,they just want to pursue that marriage" I said

Buntong hininga na lang ang naririnig ko sa kabilang linya

"Ate is their any problem?" I said,hindi ugali ni ate na tumatawag usually ako talaga ang tumatawag sa kanya.

"Shin,I lost the Clothing Line" nagsimula nang umiyak si ate habang sinabi sakin na wala na ang CL

My jaw dropped when ate said that finally she lost the clothing line she build for how many years,ang business na ipinaglaban niya kay Dad.

"Im sorry" hagulhol ni ate sa kabilang linya

"Hush Ate Sheena, everything gonna be okay"

Dad outcast my older sister because of the business ate Sheena build,Dad wants ate to manage the company but ate didn't want to,dahil wala siyang alam pag-dating sa pagmanage ng hotel,To build a clothing line is ate dreams.

Natapos ang tawag ni ate,I pursue ate to go back here but ate resist my offer. Kaya niya daw ibalik ang clothing line pag-andun siya.

Nasabi din ni ate ang dahilan kung bakit unti-unting bumabagsak ang Clothing Line,may nagkakalat ng maling impormasyon tungkol sa Clothing Line na siyang makakasira sa business ni ate.

No doubt it's Edward family,ginigipit nila kami para pwersahang mapakasal ako sa anak nila.

It's past 10 in the morning ng matapos ang paglilipat ng mga gamit ko,Ate called me back after ng usapan namin,uuwi daw siya but sa condo siya titira,mabuti na lang din yun kaysa sa mansion umuwi si ate baka insulto na alng ang makukuha niya kay Dad at Mom.

Sean always visited me sa condo kaya di ako nabored buong bakasyon,pero isang araw habang namamasyal kami sa Singapore ay may nakita akong pamiliar na mukha pero di ko alam kung san ko ito nakita.

Buong linggo iyon bumagabag sakin,nawala lang ito ng umuwi si Ate,my whole summer was fine with my twin and my older sister they made me happy just this time,inilihim din ni Sean kay Dad kung saan ako nakatira ngayon at ang pag-uwi ni ate,lumipat din ako sa isang exclusive school na malapit sa tinitirhan namin ni ate ngayon.

Kung hindi ako nakakuha ng scholarship ay baka matitigil ako for this year,huling taon ko na sa college,I got this scholarship sa isang ramp na sinalihan namin the prizes were certificate,a 500k money,and lastly scholarship for exclusive school kung saan halos nag-aaral dun ay mga sikat.

Matagal na din simula nang huling usapan namin ni Edward,I deactivated my social media accounts para hindi na niya ako masundan,I also changed my number,only my sibling know my number,I also have another number for my co-models.

For Thy LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon