CHAPTER 3

9 5 1
                                    

Kaleigv POV

"Kaleigv, kumain ka muna" dad said while sipping a cup of coffee and reading newspaper.

"No thanks dad, I'm gonna be late."  He just nod, kinuha ko ang bag ko at dumiretso sa sasakyan ko.

As I arrived, no new. Eyes are all on me, Patuloy lang ako sa paglalakad sa hallway ng biglang may humarang sa dinadaanan ko.

" You're Kaleigv right?"  A guy with a glasses, looks like an Engineering student based on his looks and his uniform.

"I'm Dave, incase you didn't know. I'm the President of the student council"  he said with a smile on his face. Sabay lahad ng kamay niya.

"Hi, yeah I'm Kaleigv" sabay tanggap sa kamay niya. Saglit siyang natigilan na parang nagdadalawang isip pang sabihin ang gusto niyang iparating.

" Kaleigv, I'm a graduate student. I came reaching out to you cause I know you're qualified for the position. Aalis din ako sa Notre Damean University and I don't want all of my efforts will be wasted."  He said as I was confused sa gusto niyang iparating.

"What do you mean?"  I said curiously. Why all of a sudden bigla nalang siyang lalabas at sasabihin ang mga katagang iyon.

" I want you to be the next President of the Student council. I know this may sound weird but I know you can handle it better than I do." He said with a smile on his face. Hindi na ako nabigla, every student here in Notre Damean always says I'm qualified for the position of being a President, Mr, and be on Top, but as I said. I don't want attention. And the one thing I hate the most is the thing that I obtained and feel right now.

" I'm busy doing some things, I can't handle that"  I said. But he just smile at tinaas ang kanyang salamin.

"Okay, I won't force you. But if you'll change your mind, I'll be right here."  He said

" I gotta go, I'm gonna be late" Sabi ko at bahagyang aalis na

" Sorry for bothering you"  I just nod and continue walking papunta sa room. When I arrived there natigilan silang lahat, nakita ko ang President namin na si Avestrato na nasa unahan, Meeting I guess. I immediately enter and sat down on my chair.

Avestrato continue speaking, walang imik ang lahat habang nagsasalita  si Avestrato.

" Okay, I have to collect all your signatures para sa upcoming event. May kanya kanyang papers na sa mga desk niyo, I'll collect it after. Sabi niya. I immediately get my pen and put my signature on it, She collected it at naupo ng biglang pumasok ang teacher namin sa math and start discussing.

Aquilecia POV

Papunta ako sa office ng Dean dahil may ipapagawa daw ito sakin, bat ako pa, eh andami kong ginagawa. Simangot akong nakarating sa office ng dean. I knocked two times before opening the door.

" Ms. Avestrato, come in." Narinig kong sabi ng dean kaya agad akong pumasok at sinara ang pintuan. Napansin kong may babaeng nakaupo sa harap ng dean, maganda at nakalugay ang kanyang buhok na hanggang balikat.

"Sit down Ms. Avestrato, this is Hera Dela Cruz. Isa siyang transferee student, bago palang siya dito kaya I want you to tour her in our campus and pakita mo na rin sa kanya yung room niya"  pakilala ni din sa transferee, I smiled at her and she smiled back. Pagkatapos ng sinabi ni dean ay agad na kaming lumabas.

" Hi, Im Aquilecia Avestrato. But you can call me Aqui. I'm the Vice President of the Student council. Nice meeting you." I said with a smile, bigla niyang nilahad ang kamay niya kaya tinanggap ko naman eto.

"Nice meeting you Aqui, Sorry sa abala ah. Di ko talaga kasi mahanap ang room ko" she said na parang nahihiya pa.

" It's fine, besides its part of my responsibilities. Btw ano pala course mo? What section?" Tanong ko para naman maihatid ko na siya, titignan namin kung may klase para kung meron man ay ipagpapaliban nalang namin ang pag to-tour.

"Uhmm, Accountancy 1-A" sabi niya na nakatingin sa schedule niya.

Agad kaming pumunta sa room niya at nakitang may prof sa loob. Agad siyang nagpaalam sakin at sinabing mamaya na muna ang pag to-tour. Agad naman akong nag agree kaya bumalik nalang ako sa room.

Malapit na ako sa room ng makitang pumasok ang basketball players at ang coach nila sa loob ng room, bigla akong na excite at pumasok din sa loob.

Nakita ko silang dumiretso sa upuan ni Kaleigv habang nagbabasa eto.

"Kaleigv hindi mo na kailangang mag try out, pasok ka na sa team" takang napatingin si Kaleigv sa sinabi ng coach ng basketball team.

"Pardon?" Takang tanong ni Kaleigv sa coach. Nakakatawa ang reaksyon ni Kaleigv, halatang wala talaga siyang alam sa pinagsasabi ni coach, buti nalang at mga lalaki at isang nerd na babae lamang ang nandito sa room.

" You send a letter saying na gusto mong maging part ng basketball team" sabi ni coach sabay pakita sa kanya ang letter. Agad niya itong kinuha at binasa

"This is not mine" sabi niya sabay bigay ng letter sa coach.

" But you have your signature here, a rule is a rule. You are now part of our team." Coach said at agad na umalis sa room kasama ang team niya.

Matatawa na sana ako sa nangyari ng makita ko si Kaleigv na nakatingin sakin with no expression. Normal na titig lamang kaya agad akong umalis sa room at pumuntang cafeteria. Now we're even.

Habang naglalakad ako papuntang cafeteria, nakita ko sa field ang dating ka team ko. I used to play baseball but, that happens.

I order burger,  bottled water
and eat alone. Habang kumakain napaisip ako, I used to love baseball game but then I stopped.
Sinabi ko sa sarili ko na I will not play that game again.

After a couple of minutes, pumunta na akong room. Baka ma late na naman ako at baka di na punishment ang maabot ko dun sa baklang prof ko. Pagkarating ko wala ni isang tao sa room. Kaya umupo ako at nagbasa ng book.

"Why did you do that?" I looked at the guy then I saw him.

" Now you know kung pano gawin ang bagay na hindi mo gusto at iba ang may pakana." Sabi ko as i continue reading.

"Why? Are you afraid to try? "  I continue at tinignan siya. Tumayo ako at hinarap siya.

" Ang isang Kaleigv, ay takot din pala--" hindi ko naituloy ang sasabihin ko ng bigla siyang magsalita.

" Being a member of that team is so pathetic, why do I need to do sports when I can be famous in academics? But, I'm a kind of person that doesn't quit, You started this game and I'm the one who will finish it"  he said

Keen Protagonist (Euphoria)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon