Introduction 6

32 2 5
                                    

~ The Devil in Red ~


It was 7:30 in the morning when I and Jay arrived at Redville east kung saan ako ay kasalukuyang nakatira. This house was built as a gift to my parents after they got married. Hindi man ito masyadong kalakihan, this is more than enough for us.


For four people I think wala na kaming hihilingin pa dahil kita niyo naman this is a two-storey house with two magnificent rooms and a majestic master bedroom. The grandeur part about the house is mayroon itong terrace sa itaas na tinatambayan namin ni Janna tuwing gabi. At night, we would both look at the luminous sky, thinking how lucky we are to have a likely semi perfect life.

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Twelve years kaming nanirahan dito but after my parents died, kinuha kami ni ninang Fe at pinatira sa bahay niya. From then on, she stood as our prime guardian kasi wala kaming other known relatives ni Janna. Matagal nang patay ang grand parents ko sa side ni papa. Samantalang wala akong kakilala na kamag anak sa side ni mama.



It took me years para makapagsimula ulit sa bahay na ito. Janna and I moved here nang makapasok ako sa med school. At simula non doble kayod ako para suportahan siya at ang aking pag-aaral. Aside sa pagiging clinical clerk, to have extra income naging PA ako ni ninang Fe. She's a cardiologist and at the same time the chief executive officer sa Redville Medical Center.


Honestly hindi ko inaako lahat ng financial support dahil chief operating officer ang papa ko sa Redville Medical Center noong nabubuhay pa siya. He had his shares of investment na direktang napunta sa amin dalawa ni Janna nang siya'y pumanaw. To say it, we're not really as poor as what you think we are. At saka may pera sila mama at papa sa bangko, it's a matter of dividing it para sa akin at kay Janna. Sa totoo lang, I should be happy kasi solong-solo ko na lahat ng pera, but I just couldn't.


"What are you thinking? Kanina ka pa nakatunganga jan!" Tanong ni Jay na nagpabalik sa akin sa planetang Earth. I was too caught up with my thoughts kung kayat hindi ko napansin na kasalukuyan niyang inilalabas ang kanyang mga gamit mula sa maleta. The hell!


"Ikaw? What are you thinking? Or nag-iisip ka ba talaga? Dito ka sa bahay ko mag sti-stay? Nahihibang kana ba? Akala ko ba dadaan ka lang sa wake kasi mayroon kang business affair dito? Are you even allowed to stay here in Philippines as long as you want?"


I saw him stop. He then turned his face at me. "Well, your face tells me you want to settle your life with me!" Pabirong sabi niya tsaka nag wink at dinagdagan pa ng: "I like that idea, so I'm just granting your wish."


El KadetiTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon