Introduction 2

41 3 1
                                    

~ Shoooowgah! ~

Wala. Wala akong napala.

After iwanan nong hambog na Salmonella nagpatulong ako sa mga security ng mall upang mahuli siya at yong isa pang bacteria. Unfortunately walang nakakabit na cctv malapit sa cr kaya hindi sila ma identify. Ang swerte nga naman!

Mark, he was still thinking straight despite being too wrapped up in his anger. He thought the best place to execute violence without getting caught ay sa loob ng cr. Knowingly, walang CCTV sa loob ng cr kaya walang footage na makakaproweba sa ginawa niyang kalapastanganan.

At isa pa, walang babaeng nagsumbong ng maltreatment sa estasyon ng mga pulis kaya wala silang masyadong aksyon.

And that damn Salmonella is purely evil. No doubt! That last line of his, isa pala iyong hamon. Hinahamon niya ako sa isang larong tagu-taguan!

He knew well I wouldn't find them easily, that's why he told me I could do whatever I wanted. Kahit ipapulis ko pa sila alam niyang hindi sila madaling matagpuan. After all, we are all common passersby and shoppers sa mall. Nobody knew them and nobody noticed me until that incident happened!

"He did you wrong because you allowed it!"

I thought of this line thousand times. Ano bang ibig niyang sabihin sa linyang ito? To understand this minabuti kong baliktarin lahat ng mga salita.

'Because I allowed it he wronged me!'

or to simplify

'I allowed him to wrong me'.

Kung tatagalugin naman ay:


'hinayaan ko siyang gawan ako ng masama'



o 'di kaya naman ay:

'hinayaan ko siyang ako'y saktan'.




Why? Yan ang napakamahiwagang tanong! Why did I let Mark hurt me? Why did Salmonella think I let Mark hurt me? On what ground?


I think a hidden message lies there between his words, so I tried really hard on solving what it is. Kasi pa-mystery ang peg niya! Kaloka!


So after several times of solving it, now I know what he meant. What he meant was I was weak, or he thought I was, that's why Mark did not hesitate to lay his hands on me. In other words, he was saying I allowed Mark to hurt me because I was weak and I failed to defend myself. Wow! Hanep talaga!





Touché! Salmonella has a good point. He has! Belib ako sa philosophy na pinaniniwalaan niya.

Yes, aaminin ko. I am weak, delicate, and gentle pero hindi ibig sabihin non ay hinahayaan ko na sila na ako'y bastusin.



A vulnerable woman should never be treated like she is less worthy of respect and courtesy from every man who thinks he is the fittest and mightiest. This is a common truth that the whole society must acknowledge. Hindi pwede na kaming mga mahihinang babae ay nararapat nang ilagay sa pinakailaliman ng pyramid. Remember that our weakness is also our strength. We may be the feeblest, but no man in this world would ever live without us.




Dapat ko lang talaga na ipahiwatig sa kanila ang mensahe na ito. Kaya naman ay hinding-hindi talaga ako titigil sa paghahanap sa kanila. At kapag nahanap ko na sila isasampal ko sa pagmumukha nila ang tinatawag na women empowerment.



Hindi dapat sinasaktan ang mga babae, sila dapat ay ginagalang, binibigyan ng halaga at minamahal. Ipapakita ko talaga sa mga hambog na bakteryang yon kung ano ang kayang gawin ng mga mahihinang babaeng tulad ko.




El KadetiTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon