Chapter 6

4 0 0
                                    

"Zhar, get ready. We'll be going at our neighbors house, okay? Aattend tayo ng birthday party." nakangiting aniya ni mommy kaya nagready na ko.

Namimiss ko sila ate marah pero I need to be happy. Nakasama ko na ulet ang real family ko.

Nang matapos akong maghanda bumaba na ko para sama sama kaming pumunta nila mommy't daddy sa kapit bahay namin.

Nang marating namin ung house ng kapit bahay namin eh nagbeso beso lang sila. Ngumiti lang ako sa mga tao roon.

"Uyy zander, ito na ba ang anak mo? napakagandang bata." sabi nung lalaking kasing edad lang ni dad. "Mana samin ni darcy." pagmamalaki ng daddy ko.

"Hi baby. I'm your tita mia, your mom's friend, and he is your tito alby." pagpapakilala nung babaeng kasama nung lalaki, I think mag asawa sila.

"Asan na ba ang birthday boy?" tanong ni mommy. "Naku, alam nu namang babae kumilos ang zane namin." sagot ni tita mia.

Pinaupo muna nila kami sa table namin, asikasuhin pa daw kasi ng mag-asawa ang ibang bisita. Nagphone lang ako dahila la naman akong ginagawa. "Nagustuhan mo ba anak?" tanong ni dad na sigurado akong ung cellphone ang tinutukoy. "Opo naman daddy" sagot ko habang nakangiti.

Natigilan ako sa pagpphone ng biglang bumalik sa mesa namin ung mag asawa at meh kasama silang lalaki na sa tingin ko ay yong birthday boy. 18 yrs old na pala sya ngaun, nakita ko sa mga nakapaskil. "Oh zane, ayan ang anak ng ninong mo oh. Isn't she pretty?" tanong nong daddy nya.

"Yes naman daddy," sagot nya sa daddy nya at nginitian ako kaya ngumiti rin ako. "Zane Andrei Zerno." pagpapakilala nya sakin sabay abot ng kamay kaya tinaggap ko.

"Bagay na bagay ang mga anak natin." masiglang aniya ng mommy ni zane.

"Ano ka ba mia" natatawang sagot ni mommy.

"Oh sya puntahan muna namin ang ibang bisita." sabi ni tito alby.

Nang matapos ang party ay nagpaalam na kami agad kela tito alby para umuwi.

"They're a very close friend of ours zhar. You should be friends with zane too." tumango lang ako kay dad. Being friends with someone isn't a problem for me at all. Besides, I really need it.

---

Pasukan na and excited na ko.

I'm busy preparing my things for school. Tinawagan ako ni zane, kaya agad ko itong sinagot.

Mula nong bday ni zane, may 3, ay naging magkaibigan na kami. Laging pumupunta dito sa bahay si zane.

Pinatay ko muna ang tawag kasi busy pa ko pero tumawag nanaman ulet ang mokong kaya sinagot ko na.

"Problema mo?!" singhal ko agad.

"Galit?" tanong nya habang tumatawa.

"Tss, busy ako zane. Inaayos ko pa mga gamit ko. Bat ka napatawag ha?!"

"Asa baba na ko ng bahay nu, hinihintay kita. Sabay na tau papuntang school."

"Luh, ayoko nga. Papahatid ako sa driver namin."

"Hoy! Bat ayaw mo? Sabay na tayo, baba ka na."

"Mauna ka na. Magmomotor ka lang eh."

"Oo nga, eh ano naman?"

"Ayoko, nakakatakot ka magdrive."

"HAHAHAHAHAHAH"

"Bat tumatawa ka aber?!"

Underneath the MoonlightWhere stories live. Discover now