~ her pov ~
Championship is near kaya todo ang practice namin for cheerdance. Before kasi mag start ang game the cheerdancers of the schools perform their routine, kaya't kabado na ako. 3 days nlng.
"Av! Ikembot mo pa!" I am observing them to clean their mistakes. "5, 4, 3, 2 ,1 angat!" mga sigaw ko para matandaan nila. Isa ako sa flyers and nakataas ang paa ko habang nasa taas ako. Scary but for the sake of winning I can do this! New elected cheerdance captain ako kaya ako ang itataas sa huli.
"Ve, may pagkain dito sayo daw" Aly shouted and gave me a Peach Mango Pie "OMG MY FAVE!" Nakita ko meron din si Aly "From Louis ba?" I whispered para di marinig ng iba. "Yung akin oo, pero yung sayo from Jace daw" sabi ni Aly ng malakas.
"HA FROM JACE?" "VE TOTOO BA?" "VE OMG!!" tilian ng ibang cheerdancers
I opened the plastic at may sticky note na color scarlet, my fave color! "I like you... and I know you like peach mango pie and also the color scarlet. Someday you'll like me too -Jace" natawa ako.
"Ve namumula ka!" "Ve si jace talaga nag bigay?" mga tili na naman ng ibang cheerdancers. "Ano ba kayo! Baka dare lang!" I opened my wallet and kept the note baka makita pa ng iba.
***
"LOUIS!!! DINARE MO SI JACE NOH!!!!" martsa ko papasok sa kwarto niya. Bumaba ako sa bahay nila para pagalitan si Louis dahil baka maging issue kami.
"Ingay mo natutulog eh!" reklamo niya nang makarating ako sa kwarto niya. "FYI, umamin na si Jace samin gusto ka niya, pwede ka na umalis"
"Louis naman eh! Playboy yun diba?" pag aalog ko sakanya
"Seryoso yun sayo" He yawned and halatang pagod na pagod siya.
"Louis, help me na!" May sumigaw sa baba
"Louis!!!!" isa pang sigaw
"Tangina naman tong dalawang lovebirds na 'to nang bubulabog. Tulog yung tao eh" reklamo ni Louis, nilagyan niya ng takip yung tenga niya gamit ang unan.
"WTF?" sabay kami ni Jace sumigaw.
"A-alis na ako Louis Salamat" takbo ko pababa
"wait Ve!" he held my hand at napigilan akong lumabas ng pintuan.
"A-ano need mo? Hehe" napa fake smile ako sa sobrang kaba.
"I just want you to know that I like you, so much" I can see his sincerity but I'm scared to commit.
"Aba! Ginawa pang confession place yung bahay namin" sabay reklamo ni Louis nang marinig niya ang confession ni Jace sakin.
*ring*
"Sorry need ko 'to sagutin" I answered the call and thank God for my lola calling me!
"Ve! Where are you?"
"La, I'm at Louis' "
"come here"
"okay I love you!" sabay pinatayan ako ng tawag. Hay nako! Di ako Love! Magkalapit lang ang mga bahay naming mag pipinsan. Iisang village lang kaming mga "Fernandez" dahil itong buong village na ito ay pag mamay ari ng Lolo ko kaya dito na kami nag pa tayo ng bahay.
***
2 days. Pull out na naman ang ang dancers at ang basketball players for practice.
Inakbayan ako ni Louis "Sabay na tayo punta sa gym"
"Tawagin ko ba si Aly?"
"No wag na!"
"Oh sure"
YOU ARE READING
Forever or Never
RomanceJace, a rich boy, play boy, the boy who will break your hearts and won't care at all. His parents defines "forever" and "true love" Will he ever find that kind of love? Or will he continue being the play boy everyone knows? Will his "the one" come o...