Chapter 9: Dinner

3 0 0
                                    

~ her pov ~

Jace opened the door for me. As soon as I got out, I heard a song.

Yeah you! Yeah You! I used to wanna be living like there's only me

I started to hear my favorite song. Fan talaga ako ng the vamps ever since. This is my favorite song. The vamps – somebody to you. I liked pop songs the vamps, taylor swift, one direction. It brings me back to 2012 the best year ever.

Look at me now I'm falling, can't even talk still stuttering

All I wanna be, All I ever wanna be yeah, Is somebody to you

Nasa parking pa lang kami at naririnig ko na ang kanta. Hinila ako ni Jace sa main entrance kahit mayroon naman entrance sa parking.

I looked at the SM building, at may malaking tarpaulin na "you're family said YES!" at sabay sabay lumabas ang pamilya ko sa main entrance ng SM at may dalang mga chocolates, teddy bears at iba pang candies. Nakita ko din ang lolo at lola ko na may dalang bulaklak pa lapit saakin.

"Pinapabigay samin ni Jace" sabi ni lolo

"pag nag yes na din ang apo ko siguraduhin mong iingatan mo siya ha?" sabi ng lola ko ki Jace, Nakita kong ngumiti si Jace at nag nod.

Naramdaman kong tumutulo na ang luha ko sa saya. "I love you, lola, lolo" I hugged them. We all went in at ang dami kong dala kaya tinulungan ako nila Bettina at nang GB pag dala sa sasakyan ni Mommy. Hindi pa 'to engagement ha pero binonggahan na ni Jace! Nauna na sila Bettina umalis na iwan kami ni Jace.

"Akala ko kakausapin mo pa lang?" I said, pano niya ba kasi nagawa ito?

"You saw me when I went to Louis' house right?" I nodded "Galing ako sa bahay nila lolo and lola mo, went to Louis' house after to ask for help na mag paalam sa parents niya which is your auntie and uncle and ki Auntie Anica" He started. "Louis went to Tagaytay to reach your Dad's family para maka video call ko sila to get their blessing, dahil madami ako inaasikaso hindi ko sila na meet personally. Remember when I fetched you? I wasn't at a party, I was with your mom nag papa alam at pumunta na din kami sa daddy mo at humingi ng blessing" he continued while we were walking.

"I'd do everything for you, Ve. Everything. Please give me the chance to be your boyfriend, I will prove to you and your family that I can be worthy of their Ve, that someday I can be your husband and the father of your kids. I will prove to them that I can be your companion through your life" he said and I saw his sincerity. I smiled and continued walking.

We arrived at Chef Anica's and everybody was teasing us. "Ve, sagutin mo na! he's a good boy!" sabi ni lola "pogi pa!" dinagdagan pa, natawa kami. "akala ko ba ako ang pinaka pogi?" tanong ni lolo, tumawa ulit kami dahil ang kulit nilang dalawa. "Oo naman darling pero pogi din itong na bingwit ng apo natin eh" sagot ni lola ki lolo. Hay nako talaga 'to si lola.

"Flattered ka naman" sabi ko ki Jace at tumawa siya

The dinner went smoothly, they interviewed Jace more. Maraming tanong lalo na about sa business. Jace answered the questions and I can see na laging may "po" sa pag salita niya. I am falling deeply in love with Jace. Nakikita ko na nirerespeto niya ang pamilya ko kahit hindi kami kasing yaman nila. They're super rich, they own this mall. But he didn't look at us like nothing to him.

"Auntie Anica, aalis na po kami ni Ve" pa alam ni Jace ki Mommy

"h-huh? San tayo pupunta?" tanong ko, hinila niya nlng ako nang tumango si Mommy, ano ba meron? Another surprise?

We went to the parking at binuksan niya ang sasakyan. Nag dadalawang isip ako bago pumasok sa sasakyan niya. "Get in" he said with no emotion in his face.

Forever or NeverWhere stories live. Discover now