Sybill Trelawney — một cái tên mà bất cứ học sinh Hogwarts nào, dù mới nhập học hay sắp tốt nghiệp, đều biết đến. Thậm chí chỉ cần nhắc đến cái tên ấy, mọi người sẽ lập tức hình dung ra một bà cô có vóc dáng mảnh khảnh, đôi mắt to tròn ẩn sau cặp kính dày cộp, mái tóc xù rối bung lên như một mớ bòng bong và cái giọng nói ẽo ọt, lơ mơ mỗi khi nói về các điềm báo ma mị, chết chóc. Cô Trelawney nổi tiếng với những dự đoán về các thảm họa kinh hoàng, tai ương rình rập — mà tất cả chúng, không ngạc nhiên lắm, hiếm khi xảy ra.
Mỗi khi cô xuất hiện ở lớp học, với bước đi chậm rãi, lững thững như thể cô đang trôi dạt ở một chiều không gian khác, học sinh đều đồng loạt ngồi thẳng lưng, cố gắng tỏ ra kính cẩn. Nhưng thật ra trong bụng, phần lớn đều đang cười thầm. Bởi Sybill Trelawney, một nữ tiên tri nổi danh của dòng họ Trelawney, lại được biết đến nhiều hơn như một "bà cô rởm" chuyên đưa ra những điềm báo nặng mùi "xạo ke" nhằm hù dọa bọn trẻ. Cô có thể biến bất cứ tình huống bình thường nào thành một kịch bản thảm khốc bằng vài câu nói đầy ám ảnh như:
"Cô nhìn thấy... cái chết trong chén trà của con... một bóng đen đang tới... với những nanh vuốt sắc nhọn... và đôi mắt đỏ ngầu như máu."
Chỉ cần nghe thôi cũng đủ khiến đứa học sinh nhỏ nhất tái xanh mặt, tim đập thình thịch. Dù sau đó, khi điều dự đoán không xảy ra, chúng lại bật cười khúc khích, nhưng phải thừa nhận một điều: không ai dám hoàn toàn phớt lờ những lời tiên tri ấy. Từ những bóng ma lảng vảng, những biến cố thảm khốc, cho đến những cái chết không lường trước — mỗi năm học mới lại bắt đầu với một cơn ác mộng khác mà Sybill tự vẽ ra, làm không khí của lớp Tiên Tri ngập tràn một cảm giác bất an mơ hồ.
Nhưng điều kỳ lạ thay, trong một vài khoảnh khắc ngắn ngủi hiếm hoi, giữa hàng loạt điềm báo giả tạo ấy, lại có những tiên đoán thực sự, khiến cho bất kỳ ai chứng kiến cũng phải sững sờ. Chỉ trong những thời điểm vô cùng đặc biệt, đôi mắt của Sybill sẽ trở nên xa xăm, giọng nói trở nên vang vọng như từ một thế giới khác vọng về. Đó là khi một lời tiên tri chân thật được cất lên, và những lời ấy — dù chỉ một vài câu ngắn gọn — có sức mạnh thay đổi cả tương lai. Đó là lý do khiến cô, dù không được mấy ai trong giới học thuật đánh giá cao, vẫn là một nhân vật mà Hiệu trưởng Albus Dumbledore tuyệt đối không cho phép rời khỏi Hogwarts.
Trong vũ trụ Harry Potter mà tác giả J.K. Rowling đã tạo ra, Sybill Trelawney được miêu tả như một nhân vật gây cười, một bà cô kỳ quặc và dường như vô dụng, chỉ xuất hiện như dấu hiệu cho thấy sự vĩ đại của Harry Potter. Bởi chính lời tiên tri của cô là khởi nguồn cho toàn bộ câu chuyện về Chúa Cứu Thế, khi nó khiến Voldemort từng có một thời gian đứng ngồi không yên. Chính cái ngày cô thốt ra lời tiên đoán định mệnh về số phận của Harry Potter và Chúa Tể Hắc Ám đã thay đổi toàn bộ vận mệnh thế giới phù thủy.
Tuy nhiên, đó chỉ là một góc nhìn bề nổi, một hình ảnh phiến diện về người phụ nữ có vẻ lơ mơ, viển vông ấy. J.K. Rowling, bằng ngòi bút tinh tế của mình, dường như đã phác họa Sybill Trelawney như một nhân vật phụ thiếu ấn tượng, chỉ để tôn lên vẻ vĩ đại của Harry Potter. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Sybill là một nhân vật không có chiều sâu. Bên dưới lớp vỏ bọc của một nữ tiên tri bị coi thường, bị gạt ra rìa và bị học sinh lẫn giáo viên phớt lờ, là một con người với quá khứ đầy tự hào, với một dòng máu mang theo lời nguyền của khả năng nhìn thấu tương lai — một khả năng mà không phải lúc nào cô cũng có thể kiểm soát.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Harry Potter Fanfic - Nữ Phụ Văn] Tiên Tri Nắm Giữ Tình Yêu
FanfictionSybill Trelawney là một nữ tiên tri "rởm" chuyên hù dọa bằng những điềm báo về cái chết gây hoang mang với bọn học sinh trong mỗi năm học mới. Và tất nhiên đa phần những lời tiên đoán cô ta nói đều là xạo ke cả. Là một nữ nhân vật phụ trong Harry Po...