Simula

4 0 0
                                    

First encounter

Naghalong pawis at tubig ang tumutulo ngayon sa aking buong katawan habang hawak ang hose para banlawan ang sasakyan ko.

It's always been my hobby to clean my car which has a sentimental value to me. Kahit nga langaw ay hindi ko kayang dumapo sa sasakyan na ito.

"Hey Vyroné- woah!"

Nakalimutan kong isara ang hose dahilan ng muntikang pagkabasa ng sapatos ni Genova. Because of panic, I quickly turn it off and dropped it at the ground.

"Sorry...." Mahina kong sambit ng pinunasan ko ang aking mga kamay gamit ang damit ko at agad na lumakad papunta sa pwesto niya. "It's already nine in the evening yet, you're paying a visit?"

"I just got some news for you which isn't that important..." My eyebrows furrowed. "By the way, it's already nine in the evening and you're still cleaning your car?!" She changed the topic and pointed at my car.

I snapped my fingers in front of her face. "Bakit ka Nandito? Sinong Nagsabi sayo na nandito ka sa garage? Sinong kasama mo?" Sunod sunod kong tanong ng inirapan Lang ako nito at nilampasan.

Sinundan ko ito ng paningin at nakita kong umupo ito sa isang metal na upuan Katabi ng mga iba't ibang parts ng sasakyan.

"Just like what I said, I've got some news for you. Second, si Manang gina Ang nagsabi saakin na Nandito ka. Third, wala akong Kasama." Sagot nito sa mga tanong ko.

Gosh! Kahit Kailan Hindi talaga nagbabago ang isang ito.

Tinalikuran ko nalamang siya at lumapit sa sasakyan ko. Well, ng Dumating si Genova ay tapos narin akong magbanlaw ng sasakyan ko kaya kumukha nalang ako ng isang tuyong towel at sinimulang punasan ito.

"You can just send it via messenger or just give me a call. Hindi yung Nag sayang ka pa ng gas para lang pumunta dito sa garage." Sambit ko habang busy parin sa kakapunas ng sasakyan.

"Eh di sayang naman sa load...duh..." She said like she doesn't waste any gas. Oh I remembered, they own a gasoline station so wasting any gas isn't her problem.

"So ano nga yung balita?" Ng matapos ko na ang aking ginagawa ay binato ko naman ang basahan sa isang kanto at lumakad papalapit sa pwesto ni Genova.

Nakapamaywang ako ngayon sa harap niya habang siya naman ay busy kumain ng paborito niyang boy bawang.

Gosh! A girl who's good walking at a runway and such a bad ass riding a race car is really in love with that kind of snack.

"I just got bored and I wanted to invite you for an illegal racing. And in fact, wala naman tayong gagawin bukas sa school...." She pouted and collided her hands. "...please?" Pag mamakaawa nito.

"Let me remind you that tomorrow is our school festival. Mahalaga iyon sa bawat estudyante ng Ignacio university." Ani ko.

"Nandun na kasi yung kapatid mo tapos yung kapatid kong sira-ulo at yung kano na may berdeng mata."

Tumaas ang dugo ko ng marinig ko na umalis nanaman si Riley ng bahay. "Si Riley?!" Sigaw ko.

She raised her both hands as a sign of surrender. "Woah! Woah! Malay ko ba kung anong usapan niyo ng kapatid mo pero sasama ka ba?"

"Wait. Magpapalit Lang ako ng damit." Malamig kong sambit.

Hindi ko na hinintay pang magsalita siya ng agad akong tumalikod at kinuha ang damit sa likod ng sasakyan ko.

I'm not coming with her for a race, I'm coming with her just to teach my old brother a lesson. He's such a son of a b*tch.

Pumasok na ako sa loob ng c.r. sa garage at nagsimulang ayusin ang sarili ko. Isang beige silk tube dress Lang Ang sinuot ko and a pair of heels. I tied my hear in a bun and didn't use any make up.

At the end of the line (wheels series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon