~Chapter 01~

1.3K 40 6
                                    

Vida's PoV

*ring ring ring*

Pagka-rinig ko ng alarm ko pinatay ko kaagad at nag-muni muni muna dahil 5:30am palang kahit na 7:00 ang start ng school. Pero knowing myself, mabagal ako kumilos. Oh right, I forgot to introduce myself.

Hi! I'm Vida, and I'm 16 years old, well turning 17 in a few months. I'm in 4th year high school. 

Habang nag-s-scroll ako sa insta, nakita ko yung post ng crush ko, si Aidan. I gotta admit he's so pogi!!! Kaya madaming nag-kakagusto sa kanya. Medyo nalungkot ako kasi sabi sa caption 'A walk with my girl, going to school.' Yes, he has a girlfriend, her name is Vyolette. Pero that doesn't mean I can't cotinue my studies, because I am aiming for Valedictorian. Why? Well, to make my parents proud even if they're not with me na.

After a few more minutes, I checked the time and it's already 5:45. Which also means I have to cook my breakfast. 

After preparing my breakfast, pumunta agad ako sa banyo para maligo ng mabilis, dahil after ko ma-prepare breakfast ko it was 6:20 na.

---

So ngayon, I'm walking, este jogging, because I'm running late! Natagalan ako sa banyo kase nasarapan ako ng ligo hehe. 

---

"Class dismissed!" sabi ng teacher ko sa Science. 

Op hindi po ako na-late sa klase, dahil naka-abot ako 'no! Tinignan ko yung mga kaibigan ko and they're already packing their stuffs para maka pag recess kami. Yes, recess agad kase 4 hours yung Science class namin. Yes, 4 hours, kase science school kami. 

Habang nag-ke-kwentuhan kami papunta sa cafeteria, may bigla akong na-bangga. "OMG! I'm sorry! Di ko sinasadya!" sabi ko habang yumuyuko ng sunod-sunod. "Umm.... okay lang! Alam ko namang di mo sinasadya because you were just talking with your friends." sabi ng na-bangga ko. "Sorry talaga! I should've looked at where I was going. I'm sorry talaga!" pa-ulit ulit kong sabi hanggang sa may naramdaman akong kamay sa balikat ko. Tinignan ko yung kamay at tinignan kung sinong nag-lagay ng kamay sa balikat ko. 

It's him, the one I was loyal with ever since I started liking him. 

He chuckled. "Sabi ko, okay lang yun. And besides, wala lang 'to 'no! I promise it's fine!" Shet! Kaya ako nahulog sa kanya eh! Ang bait nya! "U-uhm... sure ka? Baka magalit girlfriend mo saken." 

"Huh? Bakit naman magagalit si Vyo sa'yo?" Fck nadulas ako. "A-ay sabi ko ba yun? Ang ibig ko sanang sabihin baka magalit ka sakin." Na-utal ka nanaman, hayst! "Ahhhh...... yun ba? Pero promise, okay lang ako." 

"Sure ka?" paninigurado ko. "Oo naman." habang ngumingiti, ang pogi talaga nya pag ngumingiti sya!!! "Girl, tara na!" sabi ni Mariana, my best friend. "H-huh? A-ah yeah, susunod ako." I turned to him again, "Uhm... Aalis na ko. Sorry ulit." sabi ko habang naglalakad pa-palikod. Hanggang sa naglalakad na ako pa-harap. At nag-jogging na ako papunta sa table namin ng mga best friends ko, si Mariana at Chantal. 

"Oh! Anong meron sa inyong dalawa, ang haba ng usapan niyo kanina ha?" sabi ni Chantal. "Alam mo kain nalang tayo, mauubos lang oras natin kung dadaldal pa tayo dahil sa nang-yari." sabi ko, dahil ayoko talaga i-kwento sa kanila ang nang-yari. 

"Ayaw mo lang i-kwento, eh." ani Mariana. "In your dreams!" pang-defensa ko. They just chuckled at my reaction. "Hey!" narinig namin at tinignan yung nag-salita. Nakita namin yung best friend ni Aidan slash boyfriend ni Mariana, si Ric. "Oh? Babe? Anong ginagawa mo dito? Akala ko kasama mo sila Aidan?" sabi ni Mariana. "Ang landi tss..." sabi ko dahil naiirita ako sa kanila. 

Bakit? Kase sila may jowa, habang ako, studies first! "Panis study first mo, kung naging kayo ni Aidan." tas tumawa nalang sila. "Tsk! Bahala nga kayo dyan! Pupunta na ako sa classroom." nag-nod nalang sila.

Aidan's PoV

Nakita ko si Vida na pa-alis sa table nila. "Vyo" tawag ko kay Vyolette. Nag-hum lang siya in response. "We have to stop this." tumingin sya sakin, "S-stop what? Don't tell me I'm not good enough to be your girlfriend." What the?

"The hell are you talking about?" Is she cheating on me? "N-nothing babe! I was just startled!" Why is she suspicious? "Why are you acting suspicious?" I asked her. "M-me?! Suspicious?! Hey! Be grateful I accepted your offer." What? "What offer?" "Where I pretend to be your girlfriend!!! Well, I accepted that offer, because I like you!!! Okay?! Now stop being an asshole!!!" nagsi-tinginan sila saming dalawa nung sinigaw ni Vyo yung word na 'asshole'.

Nag-bow ako at nag-sorry sa attitude nya. "What the hell are you saying?! What I meant about stop pretending like you know everything!" I whispered-shouted. "A-ahhh..... Yun ba? Hehe sorry babe." and made a finger heart. I just rolled my eyes at her and crossed my arms near my chest. 

Nag-ring na yung bell kaya mabilis akong pumunta sa classroom para maka-usap lang si Vida kahit konting oras lang. 

Pagpasok ko ng classroom, siya palang ang andoon. "Hey!" tumingin siya sakin nang pag-tawag ko sa kanya. "Oh, hey..." she boredly says. "So, totoo ba na....," she tilted her head to the right indicating that she's confused about what I'm saying, "Na you're aiming for Valedictorian?" tanong ko, pero hindi naman talaga dapat yun yung tanong ko eh. "Ah! Oo! I just want my parents proud of me kasi."

I looked into her eyes, which is now sparkling because of the tears threatening to fall down. "Pero diba-" I couldn't continue what I was going to say because she already bursted into tears. Aish! Ano nanaman pumasok sa kokote mo at yun ang tinanong mo! 

"Hala! Sorry! Di ko sinasadya! Tahan ka na, please! Di ko sinasadyang i-bring up yung topic na yon!" sabi ko at niyakap ko siya tinapik yung likod nya. "Shhh... Tahan na please...." Aish! Nakaka-bwisit naman ano bang pumasok sa kokote mo?! 

Ilang minuto pa nang maka-tahan siya. "Sorry talaga ha? Baka kase mamaya multuhin pa ako ng mga magulang ko dahil pina-iyak ko prinsesa nila." Fck anong sina-sabi mo?!

"Prinsesa? Why naman? I'm a queen kaya! You know why?" ani niya. "No, why?" I asked back. "I'm not a princess because....." pag-pigil niya, mas lalo akong na-curious, so I tilted my head to the right. "Because?" pag-madali ko sa kanya.

Just Friends (On-Going)Where stories live. Discover now