Marie's POV
Its 8:30 in the morning 30 minutes bago lumapag tong eroplanong sinaksakyan ko going to Manila. Im really excited. Sa wakas makikita ko na din ang long time no see kong mga pinsan. Miss na miss ko na sila. 2 years na din siguro nung last ako nakapunta sa kanila. Panu ba naman kasi tong sila mommy sa Cebu pa naisipang humanap ng house namin.
Pero ngayon, yehey! Sa Manila na ulit ako mag aaral hanggang makatapos ako ng highschool. At ang masaya pa dun,magkakasama sama kaming magpipinsan sa iisang bahay. Si Janice tsaka si Louie,ang dalawang pinsan kong magaganda. Take note:ma-ga-gan-da..mana sa'kin. ^____^v
Our parents kasi merong gagawing partnership sa France,alam niyo na papalaguin ang pera. Nag join force kasi sila para dun sa company namin. Anyway,wala pa ko sa muwang para makialam sa business naming yan. Basta ang alam ko lang iniwan nila kaming tatlo,pero okay lang magkakasama naman kami. Pinalaki kasi kami ng parents namin na para na talagang magkakapatid kaya sobrang close talaga kami,umalis lang nga ko kasi sila mommy nga nakahanap ng bahay namin sa Cebu. Grabe naalala ko lang yung araw na umalis ako,bumaha ata nun ng luha. Kaloka!
Pagkababa ng airplaine na sinasakyan ko naghanap na agad ako ng sundo ko. Hanep na yan! Ang bigat nitong maleta ko. Huhu di na kasi ako nagpahatid eh,kasi sabi ko kaya ko na mag isa,good girl naman ako tsaka im a big girl na. Hmm,asan na ba yung susundo sa'kin. Nandito na ko sa may baba eh. Sabi ni daddy basta daw mag antay ako. Makikita ko din daw yun, its either sila Janice or si manang Rose yung susundo sa'kin. Si manang Rose siya yung yaya ni Janice since bata pa kami,at siya din ang magbabantay samin habang nasa iisang bahay kami together.
"Marie!" may sumigaw ng pangalan ko. Asan yun?.. Paglingon ko..
"Waaaaah!" napatakbo agad ako. "Janice..Louie!! Namiss ko kayo" sabi ko sa kanilang dalawa sabay group hug. Sila pa talagang dalawa sumundo sakin.
"Yaaaah!~Mas namiss ka namin!.. Ganda mo lalo!" --Janice
"Hala!" nahiya naman ako dun! "Mas maganda ka pa din no!" Ganda talaga ng pinsan kong to,di maikukubling magpinsan talaga kami. haha ^0^
"At tumangkad pa." --Louie
Napatingin naman ako kay Janice "Oo nga no.Tangkad mo na. At ikaw Louie,nax! anu yan may lipstick ka??" nagulat naman daw ba ko dun. Eh kasi medyo may pagkaboyish kasi tong si Louie.
"Aissh! Si Janice kasi pinilit lagyan ng kung ano tong labi kong to! tch"
"Haha! Ako pa talaga ngayon ah! Tamo bagay naman ah" sabi ni Janice sabay turo sa lips ni Louie. Oo nga bagay naman. :DD Hindi nga lang ako sanay. "O siya mamaya na tayo magchikahan. Umuwi na tayo at si Manang Rose ay nagluto na ng makakain natin dun"
"Ayun! Ayus. Gutom na ko eh" sabi ko sabay taas ng braso ko at iniakbay ko sa kanilang dalawa. Habang yung maleta ko ay hinawakan na ni Manong Roy at inilagay na sa sasakyan.
**
"Waaah! Ang cute naman!" namangha naman ako sa kwarto namin! "Magkakasama tayo! Sino nakaisip nito??" pagpasok ko kasi sa kwarto,nakita ko tatlo yung kama na medyo magkakalayo lang. May pink,blue at yellow na bed sheet. Ang galing,tatlo kami sa kwarto. Para lang kaming nagssleep over. ^0^V
"As ussual,sino paba makakaisip niyan?" si Louie sabay ininguso si Janice. Ako naman napatingin sa kanya.
"O baket?...Cute naman diba. Ayaw niyo yun...lagi tayong makakapagkwentuhan kapag gabi. Chika chika muna tayo bago matulog. ^___^ Like ngayun" pumunta siya sa tapat ng kama na may pink na bed sheet "magkikwentuhan na agad tayo. O daba..Ako dito ah." sabi niya sabay patong na dun sa kama. "Kayo dyan,pumili na din kayo kung san niyo gustong pumwesto" yung napili nya kasi nasa may gitna.
"Ako dito nalang. Mabilis kasi akong ma ihi pag gabi,kaya dito nalang ako" sabi ko. Tsaka mas gusto ko to,yellow yung kulay. haha
"Okay, no choice. Ako na sa dulo" --Louie
"Okay lang yan! Malapit sa aircon" --Janice
"Oo para malapit din sa pulmunya" -___-
"Haha! Hindi kaya!.. Ito talaga parang may bad hair day lagi!" sabay bato ng unan kay Louie ni Janice. Ayun,sapul sa muka!
"Ouch! Ang epal mo!" >.<
"IKR haha! Anyway.." sabi ni Janice sabay tingin sa kin. "Kamusta naman sa Cebu? Madaming yummy?" (yummy,term niya sa mga gwapo)
Hmm.. Nag isip muna ko "Medyo. Puro inglisero pa. Pero di ko type mga tao dun. Ewan ko ba" Naaalala ko kasi yung crush ko. Gusto ko siya lang yung type ko. hihi
"Nosebleed ang peg?" --Janice
"Haha! Kung ikaw siguro nandun Janice natanggal na ilong mo sa dami ng dugo" sabi ni Louie habang tawa ng tawa. Eh? kanina lang parang may girl thing tas ngayun tawa ng tawa? -___-" Kaloka!
Sa kakatawa niya binato ulit siya ni Janice ng unan. "Ayan sayo!"
"Ouch!..Akin na tong mga unan mo bala ka!"
"Ah ganon?" pumunta si Janice sa kama ni Louie. Saka siya pinagkikiliti.
"Ahahahahaha! Janiceeee! Tama na!! Ahahaha!"
"Marie tara dito! Kuyugin natin tong baklang babaeng to!"
"O sige, kuyog lang ba?"
"Isa Marie ah. Ahahahaha!" nag glare pa muna siya sakin. Pero di ako natinag. Pumatong ako sa may legs niya tsaka siya pinagkikiliti sa bewang. " Ahahahahaha! Anu baaaa. Tama na kayong dalawa.. Ahahahaha"
*Itutuloy*
(Ang dami kong chever sa kwento no. Just read it. Every line there is precious.In the end malalaman niyo kung bakit :>)
PAHINGI PO ULIT NG 5 VOTES. PU-LEEEEASE *0* regalo niyo na sakin. :DDD
-janica-
BINABASA MO ANG
A Bittersweet Feeling (Complete)
Romance[Short Story] Bakit kasi napakaPAASA mo?Tanong ko,kaso hindi naman siya paasa ASSUMING lang talaga ako. Property of AkiGreen