Chapter 3
Napakabagal ng oras.
Sa bawat panay na tingin ko sa oras ay sobrang lala nang pagkatagal-tagal ng oras. Inaabangan ko rin naman ang pagtawag sa akin ng secretary ni Sir Macek. I don't know what kind of lunch we'll be doing pero siguro sasabihin na niya sa akin kung ililipat na niya ako sa ibang mentor. But deep inside of me, umaasa akong hindi na mapalitan kahit na hindi niya ako matutukan, iba pa rin 'yong experiences nat knowledge na maibibigay niya sa akin.
Baka maging CEO rin ako in the future so it's best to learn from someone who already has the expertise to it. But it's fine by me if he'll direct me to another mentor. Wala pa namang attachment so it would be easy for me to let go and move on. Lakas maka-jowa ni Sir Macek.
"Miss Gillespie?"
Parang nag-screenshot ang buo kong katawan sa gulat nang marinig ang tawag ng executive secretary ni Sir Macek. His office was just on another area. Mga hundred steps bago makapunta sa office niya. His area was more secured than the others. Nakapaligid ang CCTV do'n kaya kung sino mang magbalak nang masama, mahuhuli sila.
"Am I being called now, Miss Sienna?"
She nodded. "Yes, dear. Please follow me."
I grabbed my bag and followed Miss Sienna heading to Sir Macek's office. Binilang ko pa talaga kung ilang footsteps ang magagawa ko bago ko marating ang office niya, but halfway already na natigil kami sa paglalakad nang sinalubong na niya kami.
"Are you ready Miss Gillespie?" he asked. Tumango naman ako bilang sagot sa kanya. I'm trying not to freak out in front of him pero mukhang doon naman ako babagsak. He's calm and chill and a person who does that kind of behaviour ay may kinatatakutan ko. Someone who will attack through silence, but I guess he won't be doing that.
"You should be there by five minutes early before the time reservation, sir," dagdag ni Miss Sienna. "Do you need anything?"
Humawak naman ito sa kanyang baywang, tumungo at bahagyang inisip kung anong sasabihin sa kanyang sekretarya. "Get Miss Gillespie her own table and chair next to my office. Put a desktop computer and let her borrow a laptop. I guess that's all for now. We'll be back after an hour so I'm expecting it'll all be done when we came back. Is that alright, Sienna?"
Tumango si Miss Sienna na parang siya pa ang na-pressure sa pinapagawa nito. Nagtanong pa kasi e. Pero wala rin akong naisagot. Nakatunganga lang ako sa kanya habang sinasabi niya 'yon.
Bakit niya kaya ako ililipat ng area? Kasi siguro ibibigay na rin niya ako sa ibang mentor? Kailangan kong linawin 'yan. Medyo blurry pa sa akin ang mga kaganapan.
"That would be done, sir," Miss Sienna said.
He partly smiled and nodded his head. "Thank you, Sienna. If you may excuse us, we'll go now."
Naramdaman ko naman ang pagpatong ng kamay ni Sir Macek sa likuran ko while he was making me to go with him of the area. Patungo na kami ng elevator nang makasalubong namin sina Berkeley at Arden. Sa akin unang tumapon ang tingin ni Berk, but when they noticed that I was with our boss, napayuko sila bigla at pinauna kami sa elevator.
"Please, join us. Time is relevant and you don't wanna be waiting for another minutes," Sir Macek told them so they joined us inside the elevator.
Nasa harap naman si Sir Macek while we're standing behind him. Berk nudged me and pointing our boss in front of us. Dinungaw naman kami ni Arden as if gusto niya ring makasagap ng balita kung bakit kami magkasama nagyon. But they have an idea na siya na ang mentor ko so I think hindi nila gagawan ng malisya 'yon.
BINABASA MO ANG
Falling in Love in London
RomanceWorld Trip Series 4 Kiersten applied as an intern in a company based in London. She dreamed to live like how royals in the country would live like. And being a visitor to a foreign land, would she be able to meet someone who will treat her like a pr...