Pag-katapos nilang ikwento ang detalye nang lahat nang nang-yari at kung bakit umabot sa ganun. I held a disgust expression in my face that is not got unnoticed by the smiling idiot guy.
"Ey! I didn't mean it! I just talked to her she just took it in the wrong way"
This time wala nang tigil si Wilbert sa pag de-depensa sa sarili nya keso wala syang kasalanan and this and that. Di ko nalang sila pinansin at nag patuloy na ako sa pag-lalakad papuntang cafeteria para kumain and eventually umuwi narin, tutal wala naman nang klase after at masyado akong tinatamad para mag-luto pa.
Sumunod naman silang tatlo at kumain narin seeing na pare-pareho kaming di nakakain kanina dahil sa nag lalakad na nguso nayon. We're eating in a complete silence until Wilbert open a topic
"Can I ask you a question Rayla?"
"Nag tatanong kana nga eh" tanging sagot ko sa kanya. He's the type of guy na di makakatiis na manahimik kahit sandali.
Napatitig muna sya sakin saglit bago sya nagtanong ulit, tanong na diko alam kung sasagutin ko ba o hindi.
"Why are you like that? I mean, why are you so cold to the other?"
"I was taught not to trust other easily, and being said that, being cold and shut other people out is the only way i think for me to be safe"
I answered while shrugging. Wala akong nakikitang mali para di pag katiwalaan yung dalawang kumag nato. I just dont know why pero I always feel safe around this two especially Ashter. I dont see anything wrong for taking them as a friend, like why not diba?
"Safe from what?" I shrugged not wanting to answer that question. Ipinag patuloy ko nalang ang pagkain ko nung mayari kami ay umuwi narin kami.
We went in different way seeing Jane got picked up by his step father. I left to went home, feeling the emptiness, yet again.
Pag-kadating ko sa apartment ko dumeretsyo na ako sa kwarto ko at humiga sa kama, siguro naman alam nyo na ako ginagawa ko? Nakikipag titigan na naman ako sa butiki sa kisame ng kwarto ko. I feel so tired yet I dont feel tired at all. Paano ko pa ipapaliwanag?, Tipong gusto kong matulog pero di ako makatulog parang ganun.
I checked the time and it's 8'oclock pm meaning kailangan ko nang mag-pahinga pero eto ako nakatulala parin. I still on my uniform at naka-uwi ako around 6pm and di padin ako kumikilos sa pag kakahiga ko.
When I look at the other side of my room, I saw that strange tiny bottle from yesterday again. Oo nga pala I still didn't figured out kung saan yon galing. Tinitigan ko muna yon saglit before ako tumayo para mag ayos. I push all the questions that slowly building up i me in the back of my mind. Dahil kung di ko yun gagawin lilipas na naman ang ilang oras kakaisip ko.
I started to move slowly to change my clothes and do my night routines. Ipinag sawalang bahala ko na muna kung ano to. Tutal okay pa naman ako eh I mean surely, some strange things are happening but Im still okay right?
"Right?, Lolo?" I said looking at Lolo Brent's portrait.
Di ko na malayang nakatulog na ako, only to wake up in the feeling that someone has watching me. Napa balikwas ako nang bangon nang makita kong naka bukas yung bintana nang kwarto ko. Im sure I locked it bago ako matulog there's no way na bubukas yan m dahil sa hangin.
I feel the cold breeze of night time wrapped arround me, I shivered with the feeling of it. Tumayo ako para isarado sana ito nang mapansin ko ang isang piraso nang papel dito. Tinangnan ko kung may nakasulat dito at nung meron ako nakita binasa ko, pero di ko maintindihan dahil nakasulat ito sa ibang lengwahe.
BINABASA MO ANG
Alpha (Broken Pieces)
FantasyEven if i tried to hide, My past will find a way To hunt me. The past that i never want to look back!!! But because of one reason And many questions I need to Find the answers that leads me to go back in my past.