Ilang oras lang din ay agad tumayo si lyndon at kinuha ang susi ng sasakyan na nasa drawer at agad naman itong lumabas ng study room.
* * * *
Ilang oras nadin na nakatulog si ayesha at ng naramdaman niyang kumakati ang kanyang tenga sa kiliti agad naman niya itong hinawakan ng nakapikit parin ang mga mata pero wala naman siyang naramdaman na kumikiliti sa kanya. Ilang segundo lang ay kiniliti na naman siya at sa kanyang inis ay iminulat na niya ang kanyang mga mata at nanglaki ito at nagulat sa nakita na pamilyar na mukha na kaharap na niya ngayon. Natulala ito ng ilang segundo.
Am I dreaming?
Deym!
Kaya napa pikit mulat nalang ito ng ilang segundo at naramdaman ang init na dumampi sa kanyang labi na kalauna'y nawala naman agad. Nag blush naman agad ito at iniwas ang tingin sa binata.
Pagkatapos binigyan ng smack kiss ni lyndon ang dalaga napangiti ito sa reaksyon niya. " How long have you been asleep? " tanong nito.
Hindi naman agad sinagot ni ayesha ang tanong " Why are you here? Diba tonight pa ang usapan? "
Napangiti naman si lyndon " Yeah it's already 6pm now " sagot nito habang nakatingin sa kanyang relo.
" What?! " gulat na sigaw ni ayesha at agad tumayo at tumingin sa labas. Madilim na nga! " Sorry I need to wash up now. Wait for me here! " paalam niya at dali-daling umakyat ng kwarto. Napatawa naman si lyndon sa dalaga.
This little woman!
Ilang minuto lang din ay natapos na si ayesha naghanda. Nakasuot siya ng blouse na fit sa kanya with collar at naka jeans at sneakers. Naka tuck-in naman ito. Napaka sexy niyang tingnan dahil may mahaba naman siyang legs at bagay lang sa kanya ang ganitong kasuotan. Naka ponytail lang din ang kaniyang buhok.
Pagkababa niya ay agad naman siyang nag blush ng napansin niyang titig na titig ang binata sa kanya. Kaya pinutol na niya ito baka kung ano pa ang susunod na mangyayari " Let's go! " sabi nito at nagtungo na siya sa pintuan.
Bago paman din siya makahawak sa doorknob ay hinila naman siya ni lyndon at agad hinawakan sa kanyang baywang at nagkalapit ang kanilang mga mukha. Tsaka niya sinunggaban ang mga labi nito na sanhi ng pagkalambot ng mga tuhod ni ayesha.
Ano bang problema ng lalaking to?
Lagi nalang ng hahalik ng di wala sa oras!
Napaka gentle ng halik ng binata at ninanamnam ang lasa ng mga labi ng dalaga habang nakapikit ang mga mata nito. Ilang minuto lang din ay kumawala na ito sa pagkahalik at tinitigan ang dalaga. Si ayesha naman ay namumula na ang mukha at agad naman itong umiwas at kumawala tsaka naunang lumabas, at abot pisngi naman ang ngiti ni lyndon at sumunod ito.
Ilang oras din at nakarating na ang dalawa sa di pamilyar na lugar para kay ayesha. Nagtaka siya kung bakit walang katao-tao ang lugar na ito. Pagkapasok mo pa lang ay napakaganda ng view at parang harden na ang nasa paligid lang ay puro halaman at napaka organize tignan. Sa loob ay may iilang bakanteng mesa at may isang mesa na special ang dating. Naka prepare na ang lamesa at may mga pagkain na na nakahapag at may kandila sa gitna ng mesa.
Pagpasok ng dalawa agad naman silang sinalubong ng manager at abot pisngi ang ngiti nito. Hinawakan ni lyndon ang kamay ni ayesha at nagtungo sa pina reserve na mesa ni lyndon at inalalayan si ayesha na umupo at umupo narin ito.
" Saan ba to ? It's my first time here. " tanong ni ayesha na curios ang ekspresyon.
" We'll talk about it later. Let's start eating first. " sagot ng binata.
" Oh" nalang ang bumuo sa bibig ni ayesha.
Nagsimula na nga silang kumain. Ang pagkain na nai serve ay seafoods, pork and sour ribs, vegetables at iba pang desert at makikita mo na naka occupied talaga ang buong mesa. Nagsimula na nga kumain ang dalawa at nag toast ito ng wine. Pagkatapos kumain ng dalawa ay naunang tumayo si lyndon.
" I'll go to the washroom. Just wait me here. " pagpaalam nito habang nakakalmot ang kamay sa batok tska umalis.
Ilang minuto kakahintay ni ayesha ay wala parin ang binata kaya nagtaka na ito. Tatayo na sana ito ng may lumapit na waiter at may dalang red rose with note.
" This is for you ma'am " abot nito at umalis narin.
Tinanggap ito ni ayesha at binasa ang note na nakalagay.
When I first saw you, your such a nuisance.
Ng mabasa naman ito ni ayesha ay nakanoot naman ang noo nito. Maya2 pa meron na namang lumapit at katulad kanina inabutan na naman siya ng red rose with note at tinanggap niya ito ulit.
Your a strong women but such a clumsy.
Sunod2 ang pagtanggap niya ng red rose with note at nasa walo na ang kanyang natanggap.
Your the first person who called me idiot.
I try to make revenge on you but then I didn't know that I'm starting to like you.
When your not around I'm always finding your presence.
I get jealous when your attention is to another men.
But when you confess to me my heart was pounding fast.
When your in my arms I feel warm.
Ng nabasa lahat ni ayesha ang mga note na iyon ay di niya alam kung tatawa o mainis ba siya pero di niya namalayan na namumula na ang kaniyang mukha na parang nalutong lobster. Sa last note na binasa niya ay naging curios siya at the same time kinakabahan... dahil hindi natapos ang nakasulat sa note na iyon.
Baby, can you....
Maya-maya pay dumating si lyndon na may dalang isang boquet na red roses at dahan2 naman itong lumapit sa dalaga na may ngiti sa labi.
Nag blush naman si ayesha at hindi alam kung saan titingin, tumayo ito at nahihiyang harapin ang binata.
Deymm! What is this?
Diba dinner lang ito ?
What is happening right now!
Wait... is he confessing ?
Is he....
Hindi na niya natapos ang kaniyang mga iniisip ng magkalapit na talaga sila ng binata at inabot sa kaniya ang bouquet ng red rose at tinanggap naman niya ito.
" Baby, can you be my girlfriend ? " tanong ni lyndon na may kaba at nerbyos na nararamdaman.
Nagulat naman si ayesha at natulala.
Girl...girlfriend?
Ano daw? Wait what?!
Sheyt ayee hindi nga siya ng ligaw, ngayon pa lang!
Napasampal naman sa noo si ayesha ng maisipan ang mga nangyari sa dalawa. Ang tagal niyang hindi nakasagot pero hindi naman siya minamadali ng binata pero kinakabahan parin ito.
Bumalik sa ala-ala ni ayesha ang unang pagkikita nila ni lyndon at kung paano nabuo ang kanilang storya. Total nakapag confess naman na si ayesha sa kaniyang nararamdaman wala ng dahilan pa para magpa ligoy2.
Maya2 pay nakapag desisyon na siya at hindi siya nagdalawang isip na ilabas sa kaniyang bibig ang sagot na hinihintay ng lalaki.
" Ye..yes! " sagot ni ayesha at nag blush naman ulit ito.
Di naman makapaniwala si lyndon sa narinig at pilit pinauulit ang sagot ng dalaga, ng seryoso nga ito ay agad niya niyakap ang dalaga.
" Baby, we..we are official now! " sigaw ni lyndon habang yakap2 parin si ayesha.
"Hm" tumango lang si ayesha at may ngiti sa mga labi.
Nagsi palakpakan naman ang mga taong naka witness ng kanilang love confession at ng marinig ito ni ayesha ay nag blush na naman ito at isinubsob lalo ang mukha sa yakap ng binata.
YOU ARE READING
The Truth Untold
FanfictionLove, Actions, Comedy ! Hello guys. This is my first time ever to write a story, maybe I'm just being inspired by other author hihi. But when I was a child mahilig ako magsulat ng story, may natapos nga ako eh pero nakalimutan ko na san ko nalagay h...