TTU 6: PUBLIC DISPLAY OF AFFECTION

7 1 1
                                    

AT TEA SHOP

" Bubble tea please .." order ng customer.

" Right away ma'am " sagot naman ni ayesha.

Maraming customer ang Shop ngayon kaya doble kayud si ayesha. Marami siyang iniisip pero isinantabi niya muna ito at nag focus sa trabaho. Well -known ang shop na ito kaya maraming tao ang pumupunta dito. Makalipas ang ipang oras ay patapos narin si ayesha. Kaya nagpaalam na ito sa kanyang boss at sa ibang staff at umalis.

Habang naglalakad si ayesha ay tumunog ang kanyang cellphone, tinignan niya ito at pamilyar sa kanya ang caller ID kaya agad niya itong sinagot.

[ Sassy: Ayesha, are you done with your work ? ]

[ Ayesha: Yeah I ended just now, why? ]

[ Sassy: That's great! So can we meet up today ? I will pick you there since I'm also in the mall. Hihi I'm just bored so I decided to hang out. Can you accompany me ? ]

[ Ayesha: Yeah sure. I'll wait you here in lobby. ]

[ Sassy: Okay coming! ]

At agad naman ibinaba ni ayesha ang kanyang cellphone. Makalipas ang ilang oras ay dumating nadin si sassy at sabay silang naglakad papuntang shopping center.

" Ayesha let's go there come come quick ! Omg! I think they have new arrival ! " at agad niyang hinila si ayesha papasok sa isang dress shop.

" So dito ka kadalasan namimili ng damit mo ? " tanong ni ayesha.

" Yeah! Come let's find one that fits you. " sabi ni sassy sa kanya

" I don't have enough money. " diretsong sagot ni ayesha.

" Ano kaba. It's my treat don't worry. " nakangiting sabi ni sassy.

" I'm fine no need for that. "

" Don't mind it ayesha okay ? Since you save me last time and you are my bestfriend now so this is my gratitude. If you won't accept it then... " nakangusong sabi ni sassy at yumuko na parang bata.

" Fine! Fine! Just this once. " konsensyang sagot ni ayesha.

" Okay2! " at agad itinaas ni sassy ang kanyang muka na may malaking ngiti.

Masayang namamsyal ang dalawa. Pagkatapos nilang namili ng mga damit ay pumunta sila sa isang restaurant at kumain. Nag-uusap ng kaunti at pagkatapos ay umalis nadin. Pagkatapos namasyal ang dalawa ay nagplano nading itong umuwi dahil gabi nadin. Total ay may sundo si sassy ay pinilit niya na ihatid si ayesha dahil alam niyang delikado umuwing mag isa. Pagkadating nila sa bahay ay agad naman bumaba si ayesha at nagpaalam na ito kay sassy.

Ilang buwan ang nakalipas ay mas naging nagkasundo si sassy at ayesha sa isa't isa. Nag aral sila ng mabuti at iniwasan na din nila ang mga bully na nangyayari sa school nila. Pangarap nilang makapagtapos kaya buhos ang atensyon nila sa pag aaral. Di na bago sa kanila na kapag sa private school ka ay kadalasan talagang may bully. Ikanga nabibili lahat sa pera. Pero di na ito pinansin ni ayesha dahil ang mahalaga sa kanya ay makapagtapos at para magbigyan niya ng magandang buhay ang kanyang ina.

Ilang araw din ang nakalipas ay abala si ayesha sa pag aaral dahil malapit nadin ang kanilang exam. Madali lang para ni ayesha ang ibang subject maliban sa math na pinaka ayaw niya sa lahat. Kaya minsan naiirita siya habang pinag aralan niya ito.

AT LIBRARY

" Sh*t! Ito na naman tayo.. tsk! Bakit ba kasi may math? " bulong niya sa sarili habang nakatingin sa kopya ng kanyang notebook.

The Truth UntoldWhere stories live. Discover now